10

2.2K 48 6
                                    

ANDY

Alas-sais pa lang ng umaga ngayon ay nandito na agad ako sa tapat ng bahay nila Kate. May binabalak kasi ako at sana ay magustuhan niya. Nagdoorbell na ako at mayamaya ay lumabas na si manang Nora at pinagbuksan ako.

"Good morning manang. Gising na po ba si Kate?" masayang bati ko kay manang.

"Ay nako hija, masarap pa ang tulog ng alaga ko. Pagod na pagod pagkauwi eh, di na tuloy nakakain ng hapunan. Ano bang sadya mo ngayon at napaaga ka? Duda na talaga ako sayo ha," nanunuksong sabi naman nito sa akin.

"Ay gano'n po ba manang, hihintayin ko na lang po siyang magising. Wala naman po manang, gusto ko lang pong bumawi kay Kate. Ayaw ko po kasing nagkakaroon kami ng di pagkakaunawaan," paliwanag ko at napakamot na lang sa aking batok.

"Bakit hija, may nangyari ba sa inyo? Alam mo 'yang alaga kong si Kate, kahit may pagkamaldita at pagkasungit eh sweet naman. Minsan nga ay may pumupuntang mga manliligaw niya pero ako ang pinapalabas dahil ayaw niya. Kaya bilib din ako sa'yo dahil napagtyatyagaan mo ang kanyang ugali," tila natutuwa pang kwento sa akin ni manang.

Hay nako manang, kung alam niyo lang ang sinasapit ko sa tuwing magkasama kami ni Kate. Talagang bibilib ka manang sa pagpipigil ko.

"Ay nako manang, sanay na ako sa ugali ni Kate kaya okay lang po sa akin. Paano po 'yan, pupuntahan ko po muna siya sa kanyang kwarto," paalam ko kay manang at umalis na.

Hindi na ako nag-abalang kumatok pa baka magising siya, masigawan pa ako. Dahan-dahan kong binuksan ang pinto at maingat na pumasok. Himbing na himbing nga siya sa kanyang tulog.

Tumabi na ako sa kanya at pinagmamasdan ang kanyang mukha.

Kate has an angelic face but behind that face is a devil in disguise.

Hindi ko namalayan na napalapit na pala ang mukha ko sa mukha niya habang hinahaplos ito. Bigla itong gumalaw kaya napasubsob ako sa leeg niya at narinig ko pa ang mahinang pag-ungol niya.

"Hmm, Andy?" she moaned in her bedroom voice.

You really are beautiful Kate. That's why I'm always drawn into you.

"Good morning Kate, gising na. Aalis tayo," malambing kong bati sa kanya at hinalikan siya sa noo.

"Where are we going Andy?" tanong nito habang kinukusot pa ang mata.

"Basta. Magready ka na, hihintayin na lang kita sa baba," at nginitian ko siya at akmang aalis na ako nang bigla niya akong hilahin at mapaibabaw sa kanya.

"Five more minutes Andy," pabulong nitong sabi at niyakap ako nang napakahigpit. Wala na akong nagawa kung di yumakap din sa kanya at pumikit.

Naramdaman ko na lang na pinipisil niya ang aking pwet kaya napapakapit ako sa kanya at mas naididikit ko ang aking katawan. Naririnig ko naman ang mahina niyang ungol.

Bwisit talagang babae 'to. Ang aga-aga kamanyakan na naman ang inaatupag.

"Andy, busog na ako. Mamaya na lang natin ituloy," nakangising sabi nito sa akin at mabilis na tumayo habang buhat-buhat ako.

"Kate, ibaba mo nga ako! Hindi ako bata, dali na, ibaba mo na ako," nagpupumiglas kong sabi kay Kate pero dinedma lang ako.

Bumaba na kami at pumunta na sa living room.

"Oh good morning Kate, magbr--" hindi na natapos ni manang ang sasabihin dahil gulat na gulat ito nang makita kami. Kahit ako ay biglang nahiya.

Ngumiti ito ng nakakaloko sa amin at dali-daling pumunta sa kitchen. Itong isa naman ay tuwang-tuwa pa. At dahil demonyita si Kate, bigla niya akong ibinagsak sa couch na parang unan. Narinig ko na lang na humalakhak ito.

My Naughty Bestfriend (GL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon