ANDY
Kate, nasaan ka na ba?
Kanina pa ako palakad-lakad dito sa campus upang hanapin si Kate pero 'di ko pa rin siya makita.
Wala kaming klase ngayon pero may pasok pa rin dahil katatapos lang ng pageant. Tuwing may event, rest day namin kinabukasan. 'Di naman lumiliban si Kate ng ganito at mas gusto pa nga niyang tumambay.
"Ander! Ander! Wait!" Kanina ko pa paulit-ulit na naririnig 'yan at halos kanina pa rin naghahabulan dito dahil panay ang sunod niya sa'kin na ikinairita mula nang pumasok ako.
"Mich, pwede ba? 'Wag mo muna akong kausapin kahit ilang araw lang? 'Di mo ba nakikita na busy ako? Kanina ka pa sunod nang sunod. Nakakairita na, ano bang kailangan mo?" inis kong sabi nang harapin ko siya. 'Di lang 'yan ang dahilan kung ba't kinaiinisan ko siya ngayon.
"Ayoko. Hindi ako titigil hangga't 'di mo ako pinapansin. Ikaw lang ang kailangan ko wala ng iba," seryoso niyang pahayag habang diretsong nakatingin sa aking mga mata. 'Di ko mabasa kung anong meron sa mga matang 'yon pero...alam kong may ipinapahiwatig.
"Hindi ako nakikipagbiruan Mich. Iwan mo muna akong mag-isa-
"Dahil hahanapin mo si Kate 'di ba? Kaya kanina ka pa 'di mapakali?"
Hindi ako umimik dahil totoo naman.
"Ang swerte swerte naman niya. Kahit na may boyfriend na siya hinahabol mo pa rin. Eh ako kaya na mahal ka, kailan mo mapapansin?" may himig ng kalungkungtang sabi niya. "Willing naman akong maghintay kahit gaano katagal."
"Mahal? No. What about what you did last night? You know..." Tinalikuran ko na siya dahil pigil na pigil na ang inis ko. Baka ano pang masabi ko sa kanya.
"That I kissed you? Sariwa pa rin sa'kin 'yon and I won't forget that. If you're thinking na mag-so-sorry ako-
"Just forget it. Iisipin ko na lang na aksidente lang ang lahat."
Fuck you, self! Ang ganda nga sana kung makakalimutan ko 'yon at kung aksidente lang kaso hindi!
She only stole my very fucking first kiss!
Natawa naman siya nang pagak.
"You're unbelievable, Andrew Torregozon. So, that's it? Gano'n gano'n na lang? Wala lang ba 'yon-
"Then why did you that?" Sa wakas ay muli kong nasabi.
Pinakaiingat-ingatan ko 'yon dahil gusto kong si Kate ang maging first kiss ko. Siya lang.
'Di ko na pinakinggan si Mich at umalis na ako. Wala ng silbi kung anuman ang rason niya dahil nangyari na. Kung pinag-ti-trip-an lang niya ako, sana iba na lang.
"Dee!" rinig kong may tumatawag sa'kin pero 'di ko pinapansin. Ayoko munang kumausap ng ibang tao.
Naglalakad pa rin ako sa kawalan nang biglang may humila sa braso ko at kinaladkad ako.
"Mich, ano ba?! Sa'n mo ba ako dadalhin? Bitiwan mo nga ako!"
Tila wala naman itong narinig at patuloy lang akong kinakaladkad. Wala gaanong estudyante kaya ang lakas ng loob niyang ganituhin ako. Hihigitin ko na sana 'yong braso ko nang lalo niyang hinigpitan ang pagkakahawak sa'kin.
"Michelle, ano ba! Sinabi ko na ngang-
"Ayan. 'Di ba 'yan ang gusto mo? 'Yong kanina mo pa hinahanap? Ayan na siya. Nahanap mo na," walang ka-emo-emosyong saad niya saka ako binitiwan.
Sa sandaling 'yon tila naestatwa at ipinako ako sa aking kinatatayuan. Parang tinutusok ang puso ko ng karayom nang paulit-ulit. D-dapat m-masaya ako para sa kanya dahil nanalo siya sa pageant. Gusto ko lang naman na i-congratulate siya pero...someone's already congratulating her with a kiss.
BINABASA MO ANG
My Naughty Bestfriend (GL)
Romance"Andy, punasan mo ako!" "Andy, maghubad ka!" "Andy, masarap ba?" "Andy, huwag kang sumama diyan. Sa akin lang dapat!" "Andy, pagod ka na ba? Kasisimula lang natin!" "Andy, isa pa please?" 'Yan ang bestfriend kong si Kate. Isang dakilang babae na ubo...