27

899 28 5
                                    

ANDY

Mahimbing akong natutulog nang maramdaman kong may marahang humahaplos sa pisngi ko. Hinayaan ko lang. Ilang saglit lang ay bigla akong nilamig. Kinakapa-kapa ko ang aking kumot at itinalukbong sa'kin.

"Uy, mamaya na kasi, natutulog pa ako," ingit ko dahil kanina pa may kuwit nang kuwit. Bigla nitong inalis ang kumot sa'kin kaya sumubsob ako sa unan. Ayoko pang gumising, aga aga pa eh.

Buti na lang umalis na ang istorbo at hinayaan akong maging payapa rito.

Ba't parang ang lamig ata?

Nakailang ikot na ako rito sa kama ko dahil giniginaw ako pero bakit? 'Di naman masama ang pakiramdam ko. Kinapa ko ang aking kama pero wala akong makapang unan at kumot pati 'yong mahaba kong unan na parang hotdog na paborito kong yakapin ay wala.

"Mom!" pagtawag ko dahil si Mom lang naman ang mahilig maglinis dito kahit na natutulog pa ako.

Walang sumagot. Bigla naman akong may naamoy na mabango. Humahalimuyak 'yong sabon at shampoo ko ah!

"Mom, nandiyan ka ba?!"

Nanlalabo pa ang mata ko nang dumilat ako para tingnan kung may kasama ba ako rito.

Kate?

Inaninag ko pang mabuti kung tama nga 'yong nakikita ko. Baka kasi nananaginip lang ako o kaya dinadaya lang ako ng aking paningin.

"Morning."

Boses pa lang...siya nga!

Napabalikwas na nga ako sa aking kinahihigaan habang 'di pa rin ako makapaniwala ngayon.

"Kate?! Anong ginagawa mo rito?!" bulalas ko sa kanya pero blangko lang siyang nakatingin sa'kin.

'Di man lang siya sumagot at pinunasan na niya ang basa niyang buhok. Iiwasan ko na sana siyang tingnan ngunit 'tong makulit kong mata ay ayaw makisama.

Malaya kong pinagmamasdan ang kabuuan niyang kutis morena na nakatapis lang ng towel habang may ilang butil ng tubig ang malayang tumutulo mula sa light brown niyang buhok pababa sa kanyang makinis na leeg. Lihim akong napalunok nang bigla niyang niluwagan 'yong towel kaya kusang nahulog ito.

Napasinghap ako sa sakit habang sapo-sapo ko ang aking puwet. Argh, 'di ko maigalaw, ang sakit!

'Di ko namalayang pagtalikod ko ay nasa dulo na pala kaya diretso sahig na ako. Ang sakit talagang mahulog.

'Di bale ng mahulog kaysa masilipan ko siya. Baka mamaya kung saan pa ako umabot.

"I changed your clothes. Mukha kang palaboy." Wala pa rin talaga siyang kaemo-emosyon habang naka-bra't panty lang siya rito sa harap ko.

'Di ko na talaga alam kung ano ang una kong iisipin.

Napatingin naman ako sa sarili ko. Bago na black sports bra saka black na cycling shorts na lang ang suot ko.

Ibig sabihin...wahh! Nakita na niya ang...no no no!

Umayos na ako ng upo at sumandal sa kama. Ayoko nang tumingin sa kanya. 'Di rin ako makaimik. Namayani sa pagitan namin ang katahimikan.

"Ba't—

"I know—

Tumahimik ulit kami. Ako na ang naunang nagsalita.

"Ba't mo pa ako pinalitan? Okay naman 'yong damit ko. Saka ano palang ginagawa mo rito? A-alam ba ng b-boyfriend mo na nandito ka?" Halos bulong na lang 'yong huling sinabi ko.

My Naughty Bestfriend (GL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon