31

549 28 4
                                    

ANDY

"Andrew, hinahanap ka ng Tita Laura mo kagabi. Doon kami nag-dinner ng Dad mo. She asked me na samahan mo raw si Kate mamaya sa mall. May bibilhin ata," pormal na sabi ni Mom habang nag-lu-lunch kami.

Nahinto ako sa pagnguya at nakaramdam ako ng excitement pero 'di ko ipinahalata.

"Seryoso Mom? Pero may klase pa ako mamayang 1pm eh. Bawal akong um-absent. 'Di ba pwedeng bukas na lang?" pakiusap ko.

To be honest, gustong-gusto ko talagang samahan si Kate at ora mismo, pupuntahan ko na siya ngayon kaso 'di naman ako pwedeng um-absent dahil absent na nga ako kahapon, a-absent pa ako ngayon e' di bumagsak na ako kung sakali pero ayoko nga.

"Ayaw mo ba? Para tatawagan ko na si Laura ngayon. Naka-oo pa naman din ako sa kanya. Lagi ka namang pumapasok 'di ba? One absent won't hurt right? 'Di naman others si Kate," pangungumbinsi pa ni Mom.

"Hindi naman sa gano'n, Mom. Never naman akong tumanggi pagdating kay Kate pero...pwede bang bukas na lang? Sasamahan ko po kasi si Mich mamaya. May gagawin po kaming activity."

At doon na tumaas ang kilay ni Mom. Nagkatinginan naman kami ni Dad but nagkibit-balikat lang siya saka ngumisi.

Tinawagan na ni Mom si Tita Laura habang kumakain kami ni Dad. Pinupuri ni Dad 'yong bago kong necklace na galing kay Mich at tinatanong din niya kung magkano. Sinabi kong 'di ko alam.

"Sige raw. After class mo na lang daw samahan si Kate para 'di ka maistorbo sa pag-aaral," sabi ni Mom matapos silang mag-usap.

Nakahinga naman ako nang maluwag and I'm looking forward sa gala namin ni Kate mamaya!

"Mom, aalis na po ako!"

"Okay, ingat."

Paglabas ko ng gate, nandoon na si Mich. Sinabi niya kasing sabay na kaming papasok.

"For you," nakangiti niyang sabi habang iniaabot ang isang milktea pagsakay ko sa kotse niya.

"Uy, thank you Mich! Ang tagal ko na ring 'di nakakainom nito. Salamat sa libre," nakangiti kong tugon sa kanya. Akmang hihigop na ako nang bigla siyang magsalita.

"Oy, may kapalit 'yan," nakakaloko niyang sabi sa'kin at nagsimula nang magmaneho.

"Wala ng bawian! Nakahigop na ako oh! Ano, gusto mo pa?" 'Yong hinigop ko binalik ko ulit at iniabot sa kanya ang milktea.

Kita ko naman kung paano mandiri ang mukha niya sa'kin at tinawanan ko lang siya.

"Dali na. Ito ang kapalit oh," sabay turo niya sa kanyang pisngi. "Nakasakay ka pa sa car ko at pinag-da-drive pa kita. Para ito lang oh, ipagdadamot mo pa, Ander. Naghihintay 'yong pisngi ko," pagpapaawa niya sa'kin.

Alam ko naman 'yong tinutukoy niya.

"Ano bang gagawin ko diyan, Mich? Sasampalin ko ba? O ano?" pang-aasar ko habang umiinom ng milktea.

"Naghihintay ako, Andrew."

Nawala ang ngiti ko sa labi dahil bigla siyang sumeryoso. 'Di na ako umimik pa at itinuon na lang ang aking atensyon sa labas.

Grabe naman 'tong si Mich. Biglang nawawala sa mood.

"Ang damot mo na Ander. Para kiss lang ayaw mo pang ibigay. Ngayon lang naman eh. Sige na Ander. Kung ayaw mo, ako na lang ki-kiss. Anong gusto mo, ikaw ki-kiss o ako na lang?" sabay kindat niya sa akin.

"Ay tama ka na Mich. Nakakarami ka na kaya tapos 'y-yong ano kiss na a-ano kinuha mo pa. Nandito na tayo!"

Nauna na akong bumaba at nagpasalamat kay Mich.

My Naughty Bestfriend (GL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon