29

566 20 5
                                    

ANDY

"Good morning, Andrew Torregozon!" masiglang bati sa'kin ni Luce pagpasok ko.

"Ey," tugon ko at umupo na ako. Napagod ako sa training namin nitong mga nakaraang araw tapos lagi ko ring naiisip si Kate. Matagal ko na rin siyang hindi nakikita simula noong huli naming pag-uusap.

"Anong bati 'yon ha Drew? Ey? Hehemon ka ba? May problema ba? Simula nang mag-training tayo, parang lagi kang matamlay at tulala. Anyare?" Tumabi siya sa akin at mataman akong tiningnan.

Hindi ko alam kung dapat ba akong mag-open up kay Luce about sa feelings ko kay Kate. Siya lang naman malapit sa akin bukod sa bestfriend ko na 'di na rin ako gaanong pinapansin.

Ang hirap ng ganito.

Sinalubong ko naman ang tingin ni Luce. "Ano kasi...W-wala pala."

Bigla naman siyang sumimangot. "Ano nga kasi 'yon? Nagpapabebe pa, sabihin mo na. Para kang tanga. Tayong dalawa lang naman ang makakaalam."

Wala naman sigurong masama kung hihingi ako sa kanya ng advice tutal pinagkakatiwalaan ko naman siya at alam kong wala naman siyang ibang pagsasabihan if ever dahil ako lang din naman ang ka-close niya.

"Na-try mo na bang mag-confess?" nahihiya kong tanong.

"Ah, akala ko naman kung ano na. Hindi pa, bakit? Wait lang, mag-co-confess ka ba?" curious niyang tanong at ang loka, mukhang intrigang-intriga pa.

'Di naman ako nakasagot agad kasi 'di ko alam kung ano ba talagang gagawin ko. Ang hirap kasi 'pag walang napagsasabihan or 'yong kahit makikinig man lang sana. Ang hirap talaga ng ganito. 'Yong sinasarili.

"Kanino ka ba mag-co-confess?"

Huminga muna ako nang malalim.

"Ano na lang palang gagawin mo kung may feelings ka sa taong close sa'yo? Like friend gano'n?"

"Omg, ako ba 'yan? Mag-co-confess ka sa'kin? Drew, I know you're the most nice and caring-

"Oo na lang Luce. Ang tino mo talagang kausap. Laking tulong."

"Uy joke lang! Nagsusungit agad. First time 'to ah. Anyway, sa tanong mo, I guess depende siguro kung anong meron kayo as friends. Syempre if mag-co-confess ka, worth it bang i-risk 'yong friendship niyo or not? Gaano ka na ba katagal may feelings kay 'friend'?"

Simula college.

"Two years."

Tumango-tango naman siya at ngumiti.

"Wow ha? Ang tagal mo na palang nagtatanim. For sure, malaki na 'yan ngayon. Mag-confess ka na. Wala namang masama at mawawala kung mag-co-confess ka. At least you try 'di ba? Malay mo the feeling is mutual o kaya hindi. Either way, malalaman mo kung may chance ka o wala. Basic!"

The feeling is mutual?

O kaya hindi.

Hindi siguro. Mag-co-confess ba ako? Kaso huli na. May jowa na si Kate.

"Pa'no kung may jowa na siya?"

Nagulat naman siya.

"Ay may jowa na? Kawawa ka pala. Bayaan mo na. Move on ka na, may jowa na pala eh. Marami pa namang iba diyan saka 19 palang naman tayo. Malay mo mamaya dumating na 'yong para sa'yo."

"Pero...'di naman gano'n kadali 'yon Luce eh. Na mag-move on na lang. Sobrang hirap kaya."

"At bakit naman? Hulog na hulog ka na ba sa kanya? Wala namang kayo ah! Alam mo Drew, tanggapin mo na lang ang katotohanan na may mahal na siyang iba at hindi ikaw 'yon. Dapat kasi nagtapat ka na sa kanya habang maaga at may chance ka pa. Hindi 'yong may jowa na siya saka ka pa gagalaw. Wala ka Drew, mahina," at iiling-iling pa siya.

My Naughty Bestfriend (GL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon