20

1.6K 56 34
                                    

KATE

"As what we are saying Kate—Nakikinig ka ba Kate? May kausap ba ako?"

Bigla naman akong bumalik sa aking katinuan nang magtaas na ng boses si Skye. "What? May sinasabi ka ba?" Mas humigpit ang pagkakahawak ko sa aking phone.

Frustrated itong umiling-iling sa 'kin. Ano bang problema mo Skye?

"Gaya ng sinasabi sa 'yo ni Skye, 'friends don't kiss each other,'" nakangising saad ni Claire sa 'kin habang nakapatong kay Alice. Si Alice naman ay habol hininga dahil sa kanilang halikan.

Napataas naman ang kilay ko sa sinabing 'yon ni Claire. "Ah, lemme rephrase that Kate," at mas ngumiti ito nang nakakaloko. "Best friends don't kiss each other, right guys?"

Nagsitanguan naman ang dalawang bitches. Napatayo ako nang tuwid at humalukipkip. Sinalubong ko nang nakakamatay na tingin ang kanyang mga mata.

"What do you mean? And we don't kiss each other," diretsa kong sabi.

"Yet," patay-malisyang singit ni Skye habang binubuklat ang isa kong libro.

"Yeah Kate, yeah, that's right. Because you and Andy are having sex. Her being your slave and you being her what? Master? Mistress?" sarkastikong saad naman ni Alice na ngayon ay nakasandal na sa headboard ng aking kama.

"Seriously girls? What are you trying to imply here huh? 'Yan ba ang ipinunta niyo rito? You are all nonsense," nabubuwisit kong sabi sa kanila. Hindi ko alam kung anong gusto nilang ipahiwatig.

"C'mon Kate, don't pretend like you don't know what's going on. Akala mo ba hindi namin napapansin. You're acting strange lately. Lagi kang nakatulala and you're always busy with your phone. Really, what's going on with you?" seryoso at diretsang tanong sa 'kin ni Claire na ngayon ay nakaupo na sa tabi ni Alice.

'Di naman ako makapaniwala sa tanong ni Claire. Sasagot na sana ako nang sumabat na naman si Skye. Sinisimulan na talaga ako ng mga ito.

"Oo nga naman Kate. Bakit nga ba? May kinalaman ba ito sa bestfriend mong si Andy? Or—" segunda naman ni Skye na ngayon ay nasa tabi ko na.

"Or what?" mataray kong tanong pabalik.

"There's someone na hindi mo sinasabi sa 'min. Don't lie to us Kate."

Napaismid naman ako sa kanila. "You are all unbelievable! What made you think—so what? And if there's one who's acting strange here—it's you. The three of you," saka ko sila tiningnan isa-isa.

Humarang na sa harap ko si Skye at seryosong tumingin sa 'kin. "So what's the real score between you and Andy?"

Napataas naman ang kilay ko sa tanong niya saka nakangising bumaling sa dalawang tao na nasa kama ko. "And what's the real score between you and Alice?"

Mabilis na umayos ng upo si Claire at diretsang sumagot, "Alice is my girlfriend."

Bigla namang napaharap si Alice kay Claire. "Wait. Tama ba 'yong narinig ko? Akala ko...fling lang ito Claire?"

"What?! Claire? Alice?" Tuluyan ng napaharap si Skye na gulat na gulat sa dalawa.

"See? Sinabi ko naman sa inyo na huwag niyo akong pinapangunahan." Lihim naman akong napangiti dahil sa itsura nila ngayon.

"Kate, you—"

Naputol na ang sasabihin ni Skye nang pinatahimik ko agad ito dahil may narinig akong ingay mula sa labas ng aming bahay.

Lumapit na ako sa bintana dito sa aking kuwarto saka sumilip. Fuck! Akala ko mamaya pa sila.

"Girls, umayos na kayo! Dalian niyo!" natataranta kong sabi sa kanila.

My Naughty Bestfriend (GL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon