IKALABING - PITONG KABANATA

158 10 0
                                    

Dedicated to MalouSantos190

Nicomaine Dei's POV
Bisperas na ng pasko ngayon at naghahanda kami para sa noche buena mamayang alas dose ng hatinggabi.

"Anak, ihanda mo na yung hamon at keso de bola." Sabi ni nanay kay ate Nikki. "Ay, nakahanda na po nay tsaka nandoon na din po yung fruit salad tsaka yung spaghetti." Sabi niya. "Si Matti ba nasaan?" Tanong ni nanay. "Nako nay, nakatulog na. Napagod sa pakikipaglaro kanina kay Aria." Sabi ni ate Nikki. "Kuya Nikko, baka naman pwedeng ihanda mo na yung lechon mamaya." Sabi ko. "Nandoon na din yung lechon kanina pa." Sagot niya. "Nasaan ba si Coleen at Dean?" Tanong ni tatay. "Nako tay, si Dean, nandoon sa kwarto niya kausap niya yung girlfriend niya." Sabi ko. "Kausap pa rin niya si Ella? Aba ilang oras na silang magkausap ah." Komento ni nanay. "Nay magpapaalam po munabl ako sa inyo sandali. Batiin ko lang po si Richard ng Merry Christmas." Paalam ko.

📞Calling Love📞
Agad naman niyang sinagot ang tawag ko.

*Phone call convo*
"Hi love!" Bati ko sa kanya. "Hello, love goodbye. Joke." Bati niya sa akin pabalik. "Hmm." Sagot ko sa kabilang linya. "Merry Christmas Love." Sabi niya. Biniro ko siya. "Happy break up☺️" Saad ko sa kanya. Natahimik siya ng ilang minuto. Makalipas ang limang minuto, bigla siyang sumagot. "Seryoso ka ba sa sinabi mo? Makikipaghiwalay ka talaga sa akin on a Christmas Eve?" Tanong niya. Hindi ko muna siya sinagot kaagad. Nagpalipas ako ng anim na minuto bago sumagot. "Happy breakup by Donnalyn Bartolome love. Latest LSS ko." Sabi ko sa kanya. Huminga muna siya ng malalim bago sumagot. "Ah, akala ko naman kung ano. Kinabahan ako bigla. At the same time syempre natakot kasi ayoko na sa salitang break up. Or hiwalay mahal. Na- trauma na ako. Ayoko na. Masyado nang masakit." Sabi niya. "Ako rin naman. Ayoko na rin sa mga salitang hiwalay at break up."  Sabi ko. "Ano ba kasi yang happy break up na yan at na- LSS ka bigla? Mapakinggan nga."  Sabi niya sa akin. "Di ba most of the break up stories masasakit pakinggan? So si Donnalyn, ginawa niya yung song na parang iba. Yung feeling na ipaparamdam niya sayong hindi lahat ng break up masakit. Pakinggan mo promise you won't regret it. You'll love the song." Sabi ko. "Sabay nating pakinggan?" Aya niya sa akin. "Game!" Sabi niya.


Sabay naming pinakikinggan yung song habang nag- uusap. Hindi namin namamalayang sinasabayan na pala namin yung kanta.

🎤Kaya okay lang 'yan, smile ka naman diyan
Wag umiyak, 'di pa katapusan
Ngayon ko lang 'to sasabihin sa 'yo (surprise)
Ha-ha-ha-happy break up, hindi na tayo
Ha-ha-ha-happy break up, wala na tayo
Ha-ha-ha-happy break up, break na tayo
Ha-ha-ha-happy break up sa'yo.🎤" Sabay naming sabi. Habang magkausap kami hindi ko alam na nasa likod ko pala si Dean. "Break na kayo ni kuya Richard ate? Bakit parang ang bilis? Kaka- 1 year niyo pa lang ah." Sabi niya sa akin. Ni- loudspeaker ko yung phone ko para maging malinaw sa kanya kung ano yung nangyayari. "Ano ka ba naman Dean. Hindi ano, anong break? Tsaka kanta yon. Ayan o kanta ni Donnalyn." Sabi ko sa kanya. "Oo nga at tsaka Nicodeim, hindi kami maghihiwalay ng ate mo ano." Sabi sa kanya ni Richard. "Kinabahan ako kuya akala ko maghihiwalay na kayo ni ate. Sige na usap na kayo bye."  Paalam ni Dean. Pinatay ko yung loudspeaker ng phone ko. At tinuloy ang pakikipag- usap ko kay Richard. "Love, sa birthday mo nga pala, hindi ako pwede ah." Pagsisinungaling ko. "Ha? E bakit naman?" Sagot niya.  Ramdam kong nalungkot siya dahil rinig na rinig ko na nag- crack yung boses niya. "E love may appointment ako e. Magpapacheck- up kasi si Aria sa pedia. E may work si kuya Carlo kaya ako ang pinapasama kay ate Nikki ni nanay at tatay." Sabi ko sa kanya. "Sige love, okay lang. Mas importante yung pamangkin mo. Bumawi ka na lang sa susunod." Sabi niya. "Sige love, Merry Christmas." Muli kong bati sa kanya. "Merry Christmas, I love you." Sabi ko. "I love you more." Sagot niya. Pagkatapos ay binaba na namin ang telepono.

THE ONE THAT GOD ALLOWEDWhere stories live. Discover now