KABANATA 39

124 7 0
                                    

Dedicated to Sam_Irish28

Third Person's POV
Papunta ngayon sina Richard at Nicomaine sa Philippine Museum para sa kanilang pictorial.

Tatlong litrato ang nakatakdang kunan sa sabing lugar.

Pagdating nina Richard at Nicomaine sa location, nilibot muna nila ang buong lugar.

"Love, ang ganda pala ng museo na ito.Sabi ni Nicomaine. "Nagustuhan mo?" Tanong ni Richard. "Oo." Sagot ni Nicomaine. "Tatlong litrato ang ating kukunan rito. At tatlo rin ang kukunan natin sa mga susunod pa nating pupuntahan." Sabi ni Richard.

Alas nueve ng umaga nag- umpisa silang magpakuha ng litrato sa litratista.

*Photoshoot ongoing*

Alas onse ng umaga nang sila ay nagkaroon ng tatlumpung minutong pahinga.

Bandang alas onse trenta ng umaga nang nagpatuloy sila sa kanilang photoshoot. Pagkatapos ay napansin ni Nicomaine na pinagpapawisan na si Richard matapos ang ikaanim na beses na pagpapalitrato nilang dalawa.

"Love, halika dito." Tawag ni Nicomaine sa kanyang fiancé. Agad namang lumapit sa kanya si Richard. "Yes, love?" Saad ni Richard. "Pawis ka na. Basa na rin ang iyong likuran. Magkakasakit ka niyan. Akin na lalagyan kita ng maliit na twalya sa likod." Sabi ni Nicomaine. "Salamat binibini. Ikaw din, amin na lagyan kita. Talikod ka dali." Utos ni Richard kay Nicomaine. Matapos ang labinlimang minuto, tinawag sila ng kanilang potograpo.

"And...... Back to work for our last shot here." Saad nito. Agad namang kumilos ang magkasintahang Richard Faulkerson, Jr at Nicomaine Dei Mendoza.

*Pictorial resumes*

Pagkatapos nito ay nakiusap si Richard kung maaaring bukas na lamang nila ipagpatuloy ang pagpapakuha ng litrato.

"Maaari po bang bukas na lang po ulit natin ipagpatuloy ang pagpapakuha namin ng litrato? Pagod na po kasi kami ng aking mahal na binibini." Sabi ni Richard. "Sige pack up muna. Bukas ay magpapatuloy tayo. Ngunit sa ibang lugar naman ang ating lokasyon." Sabi ng potograpo.

Kinabukasan

Nasa biyahe ngayon sina Nicomaine Dei at Richard papunta sa Unibersidad ng Santo Tomas.

"Love namiss ko dito."  Sabi ni Nicomaine. "Hindi ko akalaing dito tayo magpo- photoshoot for the prenup." Sabi ni Richard. "Ako rin."  Saad namang ni Nicomaine.  "Pahinga muna kayo tapos after an hour, start na tayo." Sabi sa kanila ng potograpo.

*After an hour*

Agad silang nag- umpisa sa pagkuha ng unang pre- nup photo para sa kanilang nalalapit na kasal.

*Prenup pictorial resumes*

"One, two three, say cheese!" Saad ng potograpo. "Next Richard, buhatin mo si Nicomaine Dei in a bridal style." Utos muli kay Richard ng litratista.

Nagpatuloy ang kanilang photoshoot hanggang alas dose ng tanghali. Natapos ang photoshoot nila ngayong araw bago sumapit ang ala una ng hapon.

"Bukas, ang susunod na lugar na pupuntahan natin para sa prenup ay  sa Enchanted Kingdom."  Sabi ni Richard.

"E.K? Pwede bang U.K na lang, love?" Tanong ni Nicomaine. "Napakalayo, love. Kulang na tayo sa oras." Sabi ni Richard. "Tsaka isa pa, magangailangan tayo ng mas mahabang oras. Nasa iyo na ang desisyon kung  gugustuhin mo pa bang maghintay ng mas matagal para matupad ang pangarap mong makapaglakad sa pasilyo(aisle) habang ako'y naghihintay sa iyo sa harap ng altar." Sabi ni Richard. "Biro lang naman, tans. Let's go. Hinihintay na nila tayo." Sabi ni Nicomaine.



"Dad, nandito na kami. Bukas, pupunta kami sa Enchanted Kingdom. Sama kayo?" Tanong ni Richard sa kanyang ama. "Naku anak abala ako bukas. Marami akong gawain na kailangang matapos. Ano bang meron doon bukas?" Tanong ng kanyang ama. "Pictorial po." Sagot ni Richard. "O para naman pala ito sa inyong nalalapit na pag- iisang dibdib ng pinakamamahal mong binibini. Bakit mo naman kami isasama.anak?" Tanong muli ng kanyang ama. "Ako'y nagbabakasakali lamang po kung mayroon po sa inyong nais sumama."  Saad ni Richard. "Nako, sa kasal na lang kuya. Tsaka hello? Prenup yon tapos sasama kami? Ano namang gagawin namin doon? Sasakay sa mga rides? Ay sabagay sayang din yon. Pero kuya hindi talaga pwede e kasi alam mo, privacy nyo na yung dalawa ni ate Maine yun. Okay lang kuya kahit hindi na kami sumama. Nandoon naman kami sa kasal niyo. Yun ang mahalaga." Sabi ni Angel. "Ang mature mo namang mag- isip, binibini. Katorse anyos ka ba talaga? Parang mahigit beinte anyos ka na kung titingnan kita ngayon sa mga ikinikilos mo e." Sabi ni Richard sa kanyang bunsong kapatid. "Kuya alam mo namang malupit akong mag- isip, hindi ba?" Sabi ni Angel. "Sabagay nga." Saad ni Richard. "E ikaw Riza? Sama ka?" Tanong ng kanilang ama. "Hindi dad, may mga kailangan akong tapusin." Sagot nito. "Ayaw mo bang magpatulong kay Ezekiel?" Tanong ng kanyang kuya RJ. "Busy e." Sabi nito. "Baka di ikaw ang priority sis." Biro ni Angel. "Angel!!!!" Sigaw ni Riza.


THE ONE THAT GOD ALLOWEDWhere stories live. Discover now