Dedicated to nightcatWP
Nicomaine Dei's POV
Naghahabulan ngayon sina Riza at Angel. At dahil sa bilis nilang tumakbo, bigla nila akong nabunggo. Dahilan para matumba ang upuang inuupuan ko ngayon pagkatapos ay tumama nang malakas ang pwet ko sa sahig."Aaaaah! Aray!! Aray ko! Aray, aray, aray. Ahhh!" Sigaw ko. Agad namang lumapit sa akin si Richard at tsaka niya ako binuhat at dahan dahang pinaupo sa sofa sa sala. "Dahan dahan tans. Masakit. Aray, aray. Aray koooo!" Saad ko. "Okay ka na? O dahan dahan kang sumandal." Sabi ni Richard. Huminga ako nang malalim bago sumagot. "Okay naman na ako nang kaunti. Masakit lang yung pwet ko dahil sa lakas ng pagkakahulog ko kanina. Pero sure ako na magiging okay naman na yan maya maya lang nang kaunti. Kailangan ko lang irelaks. Tsaka dapat talaga mai- upo ko siya sa somewhere na malambot like bed. Or sofa." Sabi ko. "Hoy kayong dalawa, Riza, Angel, hali nga kayo dito. Dalian niyo. Dali." Sabi ni Richard. "Bakit po kuya?" Tanong ni Angel kay Richard. "Anong bakit? Tingnan mo nga ang ate maine mo? Ano ba kasing nangyayari ha at naghahabulan kayo ng ate Riza mo? Hindi kasi kayo nag- iingat e. Hay nako. Nakakainis. Dahil dito baka hindi pa kami matuloy sa pagpunta sa Enchanted Kingdom bukas. Hays." Sabi ni Richard. "Okay na siguro to bukas. Tsaka pahinga lang ang kailangan nito. Hindi naman masyadong malala yung nangyari." Saad ko. "Hindi nga malala pero malakas yung pagkakabagsak mo." Sabi niya. "Pahinga lang amg kailangan nito love, promise. Bukas hindi na to masakit. Basta magtiwala ka lang sa akin, bukas okay na ako." Sabi ko. "Mabuti pa, matulog ka muna para mabawasan man lang yang sakit na dinadala mo ngayon dahil sa dalawang to." Sabi niya sabay turo kina Angel at Riza. "Kayong dalawa naman, magdahan dahan naman kayo, pwede? Kasi baka mamaya baka mas malala pa ang mangyari sa mga tao sa paligid niyo. Kung magtatakbuhan kayo, make sure na nasa labas kayo. Wag dito, ha? Nakakainis lang kasi..." Sabi niya. Hindi niya ito natapos dahil hinalikan ko siya sa labi. It was a deep passionate kiss. Yung halik na tagos hanggang puso't kaluluwa. "Wag ka nang magalit, ha? Hindi naman nila sinasadya yon. Tsaka hayaan mo na sila Tans. Hindi bagay sayo ang magalit. Nakakasira ng kakisigan mo. Sige na ngumiti ka na mas lalo kang gumagwapo kapag nakangiti ka." Panunuyo ko sa kanya. Agad namang siyang ngumiti. "Pasalamat kayong dalawa nandito ang ate Maine niyo, kung hindi kanina pa kayo nakatikim sa akin. Sinasabi ko talaga sa inyo, naku." Sabi ni Richard sa kanila na ngayon ay halatang takot na takot na. "Sorry ate Maine di na mauulit. Sa susunod na maulit pa yung ganitong insidente, kahit ikaw na mismo ang magalit sa amin ate okay lang tsaka kahit parusahan mo kami ngayon okay lang sa amin. Kuya sorry talaga. Sorry." Sabi ni Riza. "Kuya, ate sorry. Masyado lang kaming nag- enjoy maghabulan hindi naman namin sinadya o sinasadyang mabunggo ka ate Maine. Kasalanan namin to. Sorry talaga ate. Kuya sorry na. Masyado lang talaga kaming mabilis tumakbo. At di namin namalayang nabunggo namin si ate maine. Sorry talaga kuya. Natatakot kami sa'yo kuya alam mo yan. Sorry na." Sabi naman ni Angel. Niyakap ko silang dalawa. "Basta sa susunod, mag- iingat na kayo lalo na ngayon. Magkakaroon na kayo ng bagong pamangkin." Agad namang tumingin sa akin si Richard, Riza at Angel. Maging si daddy Richard ay nagulat din sa sinabi ko. "Totoo ba yan tans o prank? Baka prina prank mo ko. Wala pa namang nangyayari sa ating dalawa so I don't think na mabubuntis ka agad agad kahit di pa tayo ikinakasal." Sabi ni Richard. "E paano kung buntis nga talaga ako? Anong mararamdaman mo? Magiging masaya ka ba? Or should I say.... Nakahanda ka na ba?" Tanong ko kay Richard. "Well, oo naman. Handa na ako matagal na." Sabi niya. "Pero paano kung it's a prank?" Tanong ko. "Hindi na ako magtataka kung sasabihin mo sa akin na lahat nang sinasabi mo ngayon sa akin about pregnancy is not true. Kasi maoobserbahan ko naman yan. Sa pagkain, sa kilos mo, sa pakikitungo mo. Lahat yan magbabago kapag nabuntis ka." Sabi ni Richard sa akin. "Well, joke lang yung kanina. Hindi talaga ako buntis. Tsaka nakapagpahinga na ako. Okay na ako. Tuloy tayo bukas sa Enchanted Kingdom love. Tapos sa susunod na araw sa dungeon. At kung kakayanin pati na rin sa Star City at Manila Ocean Park." Sabi ko. "You sure?" Tanong niya. "Oo." Sabi ko.
Kinabukasan, nagpunta kami sa Enchanted Kingdom at dungeon. Tinuloy namin ang pagpapakuha ng litrato.
Tig tatlong litrato ang aming kinuhanan sa nasabing mga lugar.
"Ano, love? Kaya mo pa ba? O pagod ka na?" Tanong ko kay Richard. "Kaya pa love baka pwede na rin tayong pumunta ngayon sa Manila Ocean Park at Star City para matapos na tong photoshoot kasi kailangan pa nating makausap yung wedding coordinator na si Strawberry Shortcake." Sabi ni Richard. "Ha? Shortcake talaga? Seryoso ba yan?" Tanong ko. "Oo. Shortcake talaga ang last name niya. Bakit?" Tanong niya sa akin. "First time ko kasing makarinig ng ganyang last name. Wala ba silang ibang business apart from being a wedding coordinator?" Tanong ko. "Wala na raw." Sabi ni Richard. "Okay let's talk to her after the prenup photoshoot." Sabi ko.
Agad kaming dumiretso sa Dungeon sa Fort Santiago pagkatapos ng huling shot sa Enchanted Kingdom. Ala una na ng hapon ngayon at may dalawa pa kaming natitirang mga shooting locations pagkatapos nito. Ang Manila Ocean Park at ang panghuli ay ang Star City.
Kinabukasan, nagpunta kami sa pwesto ng isang sikat na wedding planner na si Strawberry Shortcake.
"Hi, ma'am and sir. Good morning. How may I help you?" Tanong niya sa aming dalawa ni Richard. "Well, gusto sana naming humingi ng tulong sa'yo para sa pagpla- plano para sa nalalapit naming pag- iisang dibdib." Sabi ni Richard. "Ah sige po. Dito po tayo sa loob. Ano po bang naiisip po ninyong motif po muna ng kasal?" Tanong niya. "Ah Yellow Blue at Green po." Sagot ko. "Okay po ma'am sa blue po ano pong blue yun? Navy blue, sky blue, light blue, o dark blue po?" Tanong niya. "Navy blue binibini." Sabi ni Richard. "Okay po. Sa yellow po?" Tanong niyang muli. "Paradise." Sagot ko. "How About the green, sir and ma'am?" Saad niya. "Emerald Green." Sabay naming sagot. "Okay po. Proceed po tayo sa wedding invitations. Ano pong plano niyo para doon?" Tanong niya sa amin. "Plano sana naming gawing baybayin ang paraan ng pagkakasulat ng mga pangalan namin." Sabi ko sa wedding planner. Nagulat siya sa sinabi ko. "Wow ma'am kakaiba po yan ah. Sige po.
"Tapos sa reception gusto sana namin na magkahalong historical at modern ang dating." Sabi ni Richard. "Sige po sir. Noted na po yan." Sagot ni strawberry.Kinabukasan, nagpasama ako kay Cassandra para magsukat ng gown. Napili ko ang gown na disenyo ni Vera Wang. Ito ay modernong Maria Clara.
YOU ARE READING
THE ONE THAT GOD ALLOWED
FanficI wanna be your "THE ONE THAT GOD ALLOWED" in this world full of "THE ONE THAT GOT AWAY". A fanfiction by yours truly made with love for Alden Richards and Maine Mendoza. This is a Tetralogy/Quadrilogy. Date started: October 16, 2020 Date Finished:...