44

117 3 5
                                    

"Are you ready to go, Princess?" I asked Ayara as I finished fixing her shoes. Ibinaba ko siya mula sa pagkakaupo sa kama at inayos ang suot niyang dress. She clapped her hands and cheered like she was really excited.

Today is my daughter's special day. She already turned one year and seven months old, so we're going on a small picnic for today as a celebration for her day. Isinukbit ko sa balikat ko ang diaper bag niya at inakay siya palabas. Naabutan namin sa may sala sina Manang at Mang Anton na inaayos lahat ng dadalin namin. As we went near them, Ayara quickly went to where her traveling pillow was, pulled it, and hugged it tightly.

"Naku, ikaw talagang bata ka. Hindi mawawalay sa iyo ang unan mo na 'yan," komento ni Manang na napailing nalang. Lumapit ako sa pwesto nila at tinulungan na rin siya sa pag-aayos ng mga dadalin. Isa-isa namang nilabas iyon ni Mang Anton at nilagay sa kotse namin. As we were all set and ready to go, I carried Yara on my arms and went out.

I made sure that I opened the security system of the house and locked it properly. Hindi naman sobrang taas ng security na nilagay ko rito. It was just an alarm that would notify me if someone ever tried to enter the house without our knowledge. I just installed this a week ago after my encounter with the woman in red who has a pair of blue eyes in the hospital. Alam kong may pinakakahulugan siya sa larong binanggit niya. I know that it was a threat for me, and I shouldn't play it safe. That's why, before something else happens, aagapan ko na.

Napatingin ako kina Manang Nita, Mang Anton at sa anak kong buhat-buhat ko. Hindi ko gustong madamay sila sa larong sinasabi ng babae na iyon sa akin kaya hanggang sa abot ng makakaya ko ay pipigilan kong madamay sila at may mangyaring masama.

I tucked Yara into her seat beside mine and securely put her seatbelts on. Mang Anton's the one who is driving, and Manang Nita's sitting beside him. Nandito kami sa backseat ng anak ko.

Mang Anton quickly drove off as we headed our way to Homoron Beach Resort in South Batan. I personally chose this place because it wasn't that far from our place, and the sand here and the sea are really a good sight. This place will give you a calming vibe, and I know that my daughter will also love this place.

Sa may kahabaang byahe namin ay nilaro ko si Yara para malibang siya. It took us an hour of travel before reaching the place.

The beach wasn't that full when we fixed our things there because this month is not the summer season. September na kaya mabibilang nalang sa daliri ang mga turista.

Pagkatapos ilatag ng blanket na dala namin ay hinayaan ko na si Yara na maglaro at tumakbo sa malapit. She sometimes fell on the sand pero hindi naman siya iiyak dahil hindi siya nasaktan.

Mabuti nalang din at hindi sobrang maaraw ngayon. Natatakpan ng makapal na ulap ang araw kaya maganda at sakto talaga para pumunta ng beach.

I brought out my phone and took a picture of my daughter. She's very pretty in her pink dress, nakayapak na rin siya dahil pinatanggal niya ang sapatos niya sa akin kanina.

Mang Anton went near my daughter and played with her. Nasa may malapit lang siya at bumubuo ng sand castle gamit ang dala naming laruan niya para roon. I just watched them with a smile on my lips as I saw my daughter happily laughing and playing. She was so carefree and beautiful.

"Anak, lumalaki na si Ayara 'no?" Manang Nita suddenly asked on my side, which made me look at her. Kasalukuyan din siyang nakatingin sa gawi ng dalawa. I nodded my head in response, which made her look at me.

"Alam ko at naiintindihan ko ang mga plano mo pero kapag natapos mo na ba iyon, ano na ang kasunod? Aalis na ba kayo sa anino at babalik sa dati mong buhay kasama si Yara?" she then added that it also made me confused about my decision.

DWS III: The Vixen (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon