37

141 4 11
                                    

I stared in front of the mirror as Leila did my hair. Nandito kami ngayon sa bahay ko sa Pilipinas dahil nandito rin si Lady Kaye. Ako ang kasama nila nang pagpunta rito at si Leila naman ay sumunod lang.

She just came earlier because she said that she wanted to help me. At first, noong nasa isla pa kami, I asked her if she wanted to come, but she refused and said that she'd just take a rest, but after knowing my plan today, when she called, dali-dali siyang sumunod. She's more excited than me today.

Pinanood ko lang ang ginawa niyang pagkulot sa buhok ko. Naninibago pa rin ako dahil hindi na itim na itim ang buhok ko. My hair is now dyed a flaxen color, as I was encouraged to do a makeover when Lady Kaye had one before our latest plan.

I remembered that when Kean saw me yesterday, he said I looked hot and sexy with my new hair color. I also receive compliments from Tita Cassy. She said that I should try other colors too, and kung gusto ko raw ay siya na ang bahala sa buhok ko, pero magalang akong tumanggi. I think I'm good with my current hair color.

"Ayan! You look so gorgeous, Aki. Baka pagkakita sa 'yo ni Kean mamaya, hilahin ka nalang at iharap sa judge para pakasalan agad," Leila said as she giggled. She's overreacting again.

She curled the end of my hair, parted it in the middle, and put a thin silver band on it. Siya rin ang nag-ayos ng make-up ko kanina at light lang ang ginawa niya. She made my face look softer than the normal one, and I will say that she succeeded.

Hinawi ko ang buhok ko papunta sa likuran at tumayo. Iniabot sa akin ni Leila ang dress na pinili niya para sa akin. Hinila niya rin ako papasok sa bathroom at siya na rin ang nagsara ng pinto. Halata sa kilos niya na mas excited pa siya kaysa sa akin kaya napailing na lang ako.

I removed my robe and started to wear my dress. It was a cream-colored wrap-up dress. Its length reaches almost to my knee. Masyado akong balot kaysa sa normal na binibigay sa akin ni Leila na damit. but I can say that this suits me better. Itinali ko ang ribbon na nasa may bewang at lumabas. Agad naman na nakita ko si Leila na nag-aabang sa tapat ng pintuan. I raised an eyebrow at her.

"So?" Leila scanned my whole appearance before handing me a pair of nude Mary Jane heels.

"Ang bait mong tignan sa ayos mo ngayon, hindi ka na mukhang demonyita." Did she just say that I look demonic?

Sinamaan ko siya ng tingin at sinubukang hiklatin ang buhok niya gamit ang isang kamay ko pero mukhang alam na niya na ganoon ang gagawin ko kaya mabilis na umiwas siya at dumiretso sa may study table ko at doon umupo sa swivel chair.

Dumiretso nalang ako sa may kama at doon naupo. I wore the sandals that she gave me, and after that, inayos ko ang laman ng bag na dadalin ko. I was about to put my gun inside it when Leila quickly snatched it.

"Hep! No more guns, Aki; we are safe now, so you don't need this anymore," Leila said as she put my gun in the back pocket of her shorts.

"But that is just a—"

"Oh no, no, no, Aki. Com'on, ngayon lang naman, eh. Don't be a killjoy! This is a special day, so just follow what I said." I sighed in defeat.

"Fine." Hindi ko na pinilit pa ang gusto ko dahil alam kong hindi naman ako mananalo kay Leila. Kung patigasan lang naman ng ugali at ng gusto, no one will win against her. Kahit na takot siya sa akin ay wala nang epekto iyon. What she said should be followed, for she believed that it was the right thing to do.

I once went against her will, and that made her mad. Wala naman siya dapat ikagalit sa nangyari noon pero dahil siya nga si Leila the Great, she got mad. Isang linggo niya akong hindi pinansin and hindi ko rin naman natiis kaya ako rin ang napasuko kaya ngayon nasanay na kaming lahat, lalo na ako at si Mattheo, na sundin nalang ang mga sa palagay niya ay dapat.

DWS III: The Vixen (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon