38

145 5 13
                                    

I smiled and leaned my head on Kean's shoulder as I stared at Lady Audrey and Sir Dmitri, who's happily dancing in the middle. Sulit ang sobrang pagkagahol namin ng isang buwan para sa party na ito dahil sa nakikita kong saya sa kanilang dalawa.

I remembered when Sir Dmitri talked to me about this party as well as Lady Audrey's. Naunang magsabi sa akin si Sir Dmitri dahil sa araw palang ng pagkatalo ng Miyahasi ay kinausap na niya ako tungkol sa party na ito at pinangakuan ng isang bagay kapag natapos ang party. Sinabi ko rin naman sa kanya ang plano ni Lady Audrey noong kinausap niya ako.

All along, Lady Audrey thought that we were surprising Sir Dmitri, but the table turned, and I am so glad that the party was a success. I did both of my jobs for them. Bukod sa saya ko para sa kanila ay mararamdaman ko naman ang saya ko sa pansarili.

I remembered the same thing that they told me and promised. They said that, after this, I am now free. I won't be Lady Audrey's secretary and assistant anymore. I am now free from my job for her, although I am still part of DWS, pero malaking bagay na iyon para sa akin—para sa amin ni Kean dahil alam kong matapos nito, wala ng makakapigil sa akin na hindi sumama sa kanya. Kaya ko namang gampanan ang tungkulin ko sa society at balansehin ang lahat.

I looked up and stared at Kean's smiling face. I know that he is also happy for his best friend. I wonder if he'll be happier when I tell him that I can now come and live with him? Ano kaya ang magiging reaksyon niya kapag nalaman na sasama na ako sa kanya?

Naiisip ko pa lamang ang ideya na iyon ay pakiramdam ko ay nasa rurok na ako ng kaligayahan because finally, we can now be the ones to control the flow of our lives. Finally, I can now settle down with him. I can now build the life I never thought I would be building with someone. I can now experience things I didn't know I would be capable of in the near future. I can now walk on my dark path without getting afraid of what lies beyond because I now have him. I now have Kean, who's giving his all for me fully.

Mukhang nahalata niya na sa kanya na ako nakatingin kaya bahagya niya akong niyuko at nginitian. He planted a light kiss on my forehead before pulling me closer to him.

"Hmm, bakit ka nakatitig? Ang gwapo ko, no?" Kean said that made me chuckle. I raised my hand and pinched his nose lightly.

"Ang lakas talaga ng air conditioning dito, nalalamigan na rin pati utak mo," I said, which made him laugh out loud. Agad ko namang tinakpan ang bibig niya at pinanlakihan ng mata dahil nakuha na namin ang atensyon ng karamihan lalo na ng iba pang DWS heads na kasama namin sa table. When Kean's laugh descended, binitawan ko na ang bibig niya at napailing.

Kahit kailan talaga ay hindi tumitigil si Kean sa pagbubuhat ng sarili niyang bangko. Good thing sanay na ako sa kanya dahil kung hindi, baka imbis na pagpisil lang sa ilong niya ay suntok ang makuha niya sa akin. I remembered when I punched him in the face when I thought he just used me before to get her woman jealous. That was so... okay, that was brute, and thinking about it now makes me cringe. Buti nalang talaga ay nasanay na ako... pero I'll admit it na medyo tama naman ang sinabi niya. He looks so fucking good tonight in his dark blue suit that matches my dress.

Matapos magsayaw ng couple sa gitna ay humarap na ulit kami ni Kean sa kasama namin sa table at nakipagkwentuhan. He quickly gets along with the others, especially Sir Venzel, who has the same personality as his.

"So, Akira, I heard what Kuya promised to you. Does that mean that you are going to leave the society?" Lois asked who's sitting a seat apart from me. Mahina ang boses niya, sakto lang para marinig ko at nina Leila at Valene na kausap namin. Bahagyang nilingon ko si Kean na busy pa rin sa pakikipag-usap kina Sir Venzel, Hades, at Mattheo kaya muli kong binalik ang tingin ko sa tatlong kausap ko.

DWS III: The Vixen (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon