Epilogue

101 8 0
                                    

Epilogue

Tuwang-tuwa si Skyline dahil sa ibinigay ko na dress sakanya. "Thanks, mommy!" And she hugged me.

"You're welcome baby,"

Malapit na mag 5 years old si Skyline at limang taon na rin simula nang pumanaw si Sky. Si Skyline ay anak naming dalawa, anak siya ni Skyler. No'ng gabi na huli syang nagising ay nalaman ko din na buntis ako. Nabuntis nya ako, at hindi ko 'yon pinagsisihan. Nag-aral pa rin ako at tinapos ang kolehiyo kahit na buntis ako no'ng panahon na 'yon. Tinanggap ako ni mama dahil blessing daw ang baby na nasa sinapupunan ko.

"Mommy, where's daddy?" Ilang beses na itong tinanong ng anak ko at lagi akong nasasaktan dahil lumaki sya nang hindi nya nakilala ang kaniyang ama.

"He's in heaven now, baby," She just nod.

Bukas na ang 5th Death Anniversary ni Sky at pupunta ako. Kasama si Skyline.

No'ng nabubuhay pa siya, nagpasama ako kay Christian mag pa check-up dahil palagi na 'kong nahihilo noong mga panahon na 'yon. Hindi ko pina-alam sakanya, alam ko na kasi na mawawala din siya. Ayoko sya pahirapan dahil lang sa sasabihin ko sakaniya na buntis ako. Baka lalo lang sya mag-isip ng kung-ano ano kapag sinabi ko. Nahihirapan na rin sya kaya bakit ko pa ipagkakait ang pahinga-hin naman sya?

Matagal ko ng tinanggap na wala na sya sa 'kin, pero sa t'wing naiisip ko sya, parang gusto ko nalang bumalik sa mga panahon na nandito pa sya sa tabi ko. And now, i'm standing infront of our daughter, she's now asking where her father is. Palagi ko sinasabi ka Skyline na nasa heaven na ang papa nya, masyado pa syang bata para intindihin lahat.

"Mommy? Do you think, Daddy is handsome?" I laughed about her question.

"Of course, Baby. He's the most handsome in my eyes. Now and forever, it will never change."

'Then, why don't you love again?"

Natahimik ako sa tanong nya at umiling.

"I think, i can't love anymore. He's still the one i love, i will never replace him,"

She smiled.

"Mommy?"

"Yes, baby?"

"Tito Christian likes you, he told me last week,"

I laughed. Matagal na panahon na, pero 'yung nararamdaman nya para sa 'kin, hindi nagbago. We still talked, sometimes. Naging busy na rin 'yun, maraming pinagkaka-abalahan.

I was about to turn the lights off, but Skyline refused. "Mommy, can you sleep with me?"

"Of course!" Dali-dali akong humiga sa tabi nya at niyakap sya.

"Mommy?"

"Yes?"

"If, i fall in love, do you think i'll going to be lucky?" I smiled at her.

"Soon, baby. You'll find your true happiness, that will last forever. Cause me? He did not stay, but in my heart? He will always be loved. Your father died because of car accident. He had a brain traumatic injury. That means, your head will hurts. Maybe someday, baby. Someday, you'll understand."

She just nod at held my hand before she fell asleep.

I wake up early in the morning to cook some pancakes, it's Skyline's favorite. I kissed her forehead before i went to the kitchen to cook. I washed my hands and put my apron.

When i finished cooking, Skyline's already awake and she caried her bear. She still sleepy but she still smiled at me.

"Good morning, Mommy!"

I smiled at her.

"Good morning, baby. Let's eat, before we go to your daddy,"

She seems so excited. Mabilis nyang tinapos ang pagkain nya at bumalik sa kwarto para maghanap ng masusuot.

"Mommy, i will wear the dress you bought me yesterday. It's so beautiful, Daddy will love it."

I just smiled at her and nod. Pagtapos nya makuha ang dress nya ay pumunta na sya sa banyo para maligo. Her nanny guide her.  Pumunta na 'ko sa kwarto ko at naligo pagtapos ay nagbihis. Habang naliligo, hindi ko halos maisip na mapupuntahan ko na siya. Hindi kasi ako pumupunta after how many years, hindi ko pa kasi matanggan n'on, sobrang sakit pa rin talaga.

"Mommy? Hurry up! I want to see my Daddy's grave," I just nod at her and smiled and went to the dressing room to get dressed. I just wear a croptop and i partnered it on my mini skirt.

"Mommy, look!" She twirled in front of me the made her dress go round.

"You're so pretty!" She kissed my left cheek.

Dala nya ang bear nya nang makarating kami sa heaven's paradise. Dito kasi inilibing ang katawan ni Sky, maganda din dito. Talagang pang-mayaman.

After a few minutes we're now here in front of him.

Muli nanamang tumulo ang mga luha ko dahil sa pananabik, gusto ko sya yakapin, gusto ko syang halikan.

"Mommy, are you okay?" Skyline's concert about me, because i'm crying.

"I'm fine, baby. I j-just missed your Daddy," She just nod and then she wiped my tears.

Umupo si Skyline sa tabi ng daddy nya. Ang sakit para sa isang ina ang makita na gan'to ang sitwasyon ng anak mo. Ang sakit dahil wala na syang ama, simula pa lamang nanh isilang siya.

"Hi Daddy! My name is Skyline. Mommy told me that your name si Sky so she named me Skyline. How cute right?"

Natutuwa ako dahil nakikita ko ang anak ko na kinakausap ng anak ko ang tatay nya. She looked so happy,

"But you know, Mommy's crying every night because she missed you. I always went to her room and i always see her crying,"

"Mommy, thank you for everything,"

"I love you, Sky..."

"Wait, you just called me Sky? That's my Daddy's name," I laughed about it, and hugged her.

"Do you love Daddy, Mom?"

I looked up in the Sky. Biglang lumakas ang hangin dahilan para mapayakap sya sakin.

"Yes, baby. I love him, and i will always do,"

Thank you for the temporary happiness, and thank you because i have my own Sky, my Skyline. I promise i will protect her and guide her to her journey until she grow old. Thank you because you did your best to fight. I'm so proud of you,

I love you so much, my Sky. More than this stars.

Galaxy AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon