Chapter 23: Dare

34 6 2
                                    

Chapter 23

3rd Person's POV

Maagang nagising si Skyler upang makapag handa. JS PROM nila at gusto nya na mag-mukhang presentable sa harap ng kanyang nobya. Bumangon sya upang makapag himalos at kumain.

"Tawagan ko kaya si, Lori?" Tanong nya sa sarili sa kalagitnaan ng pagkain. Umiling-iling sya sa naisip na baka busy ang kanyang nobya sa paghahanda. Matapos kumain ay pumunta sya sa kanyang balkonahe at tumambay. Inilagay nya ang kanyang kamay sa dalawang bulsa ng kanyang maong na short.

Habang nakatulala, hindi nya halos maisip na sakanya nagkagusto ang isang Lori Jaisee Aquino, na matagal na nyang hinahangad na makuha. Oo,

Ayaw na nyang maka-away ang kanyang kuya, hindi dahil sa naduduwag sya. Kung 'di dahil hindi nya ugali ang ganoon. Ayaw nya na magkaroon ng gulo o away sa pagitan nilang magkapatid.

Kaya naman galit siya nang biglang maputol ang kanyang iniisip, narinig nya na may tumatawag kaya sinagot nya 'yon. Huminga sya ng malalim dahil sigurado na bibwisitin lamang sya ng kanyang kaibigan.

"What's your problem, dude?" Bungad nya sa kaibigan kaya naman mas uminit ang ulo niya dahil tinawanan lamang sya nito.

"Kung wala kang magandang sasabihin, get lost!" Papatayin na sana nya ang linya, nang pigilan sya nito.

"Pa favor lang eh! Dali na, alam ko na hindi ka tatanggi dude. Malakas ako sayo."

Dito na sya napa-isip kung ano ang hihilingin ng kaniyang kaibigan. Kinabahan siya bigla.  Noong huli kasi na humiling ito ay nasira ang relasyon nila ng kaniyang nobya. Paano ba naman, hiniling ng kaibigan nya last time ay halikan nya ang kaniyang ex na si Mia. Oo, si Mia. Sinabi kasi ng kaniyang kaibigan na nagkatampuhan sila ni Mia kaya ang hiniling ni Mia sakanya ay hahalikan sya ni Sky.

"No way, kapag ito nag cause ng kasiraan namin ni Lori! I swear i'll never talk to you again."

"Lol, okay wait. So here's the dare. Last na to, dude. Kaya alam ko na hindi ka tatanggi."

"Go on, i'm listening." Huminga muna ng malalim ang kaibigan nya.

"Hindi ba JS PROM na mamaya? I dare you to have sex with your ex, in the bathroom." Bigla syang napa-isip sa mangyayari kung sakali na mahuli sila ng kanyang nobya.

"Are you sure?! Sex huh? Really?! Are you kidding me! Lori's going to kill me!" He rolled his eyes dahil sa stress na nararamdaman nya. Paano kaya kung mahuli sila ng girlfriend nya?

"Deal. And this is the last time. Fuck it!" Pinutol na nya ang kabilang linya at bumalik na sa kaniyang kwarto. Kinuha niya ang kaniyang Ipad at nanood lamang siya ng love story.

Love Calling...

Narinig nya na tumunog ang cellphone nya, at pagsilip nya kung sino ang tumatawag ay bigla syang napangiti. I miss you. Banggit nya sa isip. Sinagot nya ito.

"Hey there, beautiful! How are you?" Tumawa sya dahil sa reaksiyon ng kanyang nobya.

"What? Hahahaha! I just missed you. Hmm, so...see you later?"

"Sure, i will pick you up. Bye, i love you."

Masaya syang inayos ang kaniyang susuotin para mamaya nang bigla nya naalala ang Dare sakanya ng kaniyang kaibigan. Paano kung malaman o makita kami ni Lori? Paano na? Napailing sya sa naisip. Una pa lamang dapat alam na niya ang magiging consequence kung sakali na mahuli sila ng kaniyang nobya. Okay lang iyon, sa cr naman namin gagawin. Inaamin nya sa sarili nya na mahirap ang kaniyang gagawin, pero gusto na rin nya na manahimik na ang kaibigan.

Matapos nya magbihis, kinuha na niya ang kwintas sa kaniyang kwarto. Ibibigay niya ito kay Lori, once na matapos ang Dare sakaniya. Inayos niya ang kaniyang texudo at bumaba na papunta sa sasakyan nya. Habang papunta sa kaniyang sasakyan hindi niya maiwasang mapangiti...naalala niya ang kaniyang nobya, Mahal na mahal kita, Lori. Bulong niya sa hangin.

Nakarating siya ng masaya sa dorm ng kaniyang nobya. Kitang-kita sa mata nito ang saya, dahil napakaganda ng minamahal niya.

"Napakaganda mo, Love." Bati nito sakaniya. Nahihiya man pero ngumiti pa rin ang kaniyang nobya.

"Bolero, tara na nga."

Lumabas sila ng magka-hawak ang kamay hanggang makarating sila sa kanilang paaralan. Luminga-linga si Sky, sa pagba-baka sakali na matanaw nya ang kaniyang Ex-Girlfriend. Gusto na niya kasi matapos ang usapan para wala nang istorbo.

Nang matanaw niya ang kaniyang kaibigan, nag-init naman bigla ang kaniyang ulo dahil nakita niya si Mia. Oh my! I really hate her! Halos isumpa na nito ang kaniyang Ex dahil sa gulo na ginawa niya noon sakaniyang nobya.

"Pre, sinabi ko na sakaniya. Punta nalang kayo sa cr habang wala pang tao. Dalian nyo ha? Enjoy!" Inirapan lamang niya ito at hinila na ang kaniyang ex,

"Oh, be careful babe! Do you miss me that much?" Napasapo siya sa kaniyang noo dahil sa sinabi ni Mia.

"Shut up, i hate you. Let's be quick." Matapos niya itong sabihin ay hinubadan na siya nito.

Matapos ang ilang oras ay puro ungol na lamang nila ang maririnig sa buong cubicle. Wala siyang pakealam kung nasasarapan na ang kaniyang kasama, basta ang kailangan niya lamang ay matapos na ang usapan nang si Lori naman ang kaniyang bibigyan ng pansin.

"Oh! Harder~ make it hard, Sky~" ungol ng kaniyang kasama kaya naman tinakpan niya ang bibig nito.

"Shut the fuck up!" May narinig sila na daloy ng tubig na nang-gagaling sa labas kaya naman kailangan nilang manahimik.

Nang matapos na ang ginagawa nila, unang lumabas ay ang kaniyang kasama. Ningitian sya nito habang siya naman ay diring-diri. Sinuot niya ang kaniyang texudo at buti nalang hindi ito nagusot. Nang makita niya si Mia ay bigla siyang natawa.

"Argh! Can you help me, babe? Hindi ko kasi abot." Nag pout si Mia kaya naman hindi niya ito natanggihan.

"Uh, one more thing. Can you call me 'babe' just...now?" Nagtaka pa siya noong una pero agad din naman siyang pumayag.

"Yeah, sure. Babe." Pagtapos niya iyon sabihin ay kinabit na niya ang hook ng bra ni Mia.

Nang palabas na sila ng cubicle. May narinig siya na umaagos ng tubig kaya naman tiningnan niya ito. Pero ganun nalang ang gulat niya nang makita niya na ang babaeng nandoon ay ang babaeng minamahal niya. Hindi kaya...narinig niya!

Mas lalo siyang nagulat dahil bigla na lamang bumagsak ang mga tuhod ni Lori dahil sa panghihina.

"Love! I'm sorry, let me explain." Pagsusuyo niya dito ngunit tinabig lamang ang kaniyang kamay. Hindi niya alam ang gagawin niya dahil tumayo na ang kaniyang nobya at lalabas na sana nang biglang sumagot si Mia.

"That's better, get lost bitch." Nag init ang ulo niya sa sinabi ng kaniyang ex.

"Get lost?! Ikaw nga itong malandi eh! Alam nang may girlfriend na, hinahabol pa. Ano? Titing-titi kana ba?" Sagot naman ni Lori, Nasapo niya ang noo niya dahil iniisip niya na anytime pwedeng magkagulo.

Ngunit alam niya sa sarili niya na mas matured ang nobya niya. Kaya naman lumabas na iyon at sumunod naman ang mga kaibigan ng girlfriend niya.

Naiwan siyang tulala kaya naman umalis siya at pinaharurot ang kaniyang sasakyan papunta sa dorm ni Lori. I need to explain. Bulong niya sa hangin. Kinakabahan siya dahil iniisip niya na maging ending nito ay ang paghihiwalay nilang dalawa.

Tinext niya ang mga kaibigan ni Lori, pero hindi ito nagrereply maliban lang kay Allison, na bestfriend ni Lori.

From: Allison Kaye

Na andito si Lori. Nanood kami. Pero umiiyak siya. Ano ba kasing nangyari? Hinihika to, Sky naman!

Tumulo ang mga luha niya dahil iniisip niya na baka hindi na siya patawarin nito. Tinawagan niya si Allison at sinabi niya ang totoo. Buti nalang daw at tutulungan siya nito na makumbinsi si Lori na hindi totoo ang lahat ng iyon.

Galaxy AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon