Chapter 19
Hindi ako makatulog dahil hindi na mawala sa isip ko ang ginawa namin ni Sky kanina, hindi ko halos maisip na nagawa namin yung ganon. Pero hindi ko yun pinag-sisihan. Oo lasing ako, pero alam ko ang mga ginagawa ko. And besides, he's mine now so that's not a big deal. Normal lang naman yon sa mga mag-karelasyon.
Kanina ko pa tinitingnan ang maamo nyang mukha, sobrang mahal ko tong tao na to :).
Di ko namalayan na nakatulog na pala ako kakatingin kay Sky, kagabi. Pagkatingin ko sa orasan, nakita ko na alas kwatro na ng madaling araw kaya kailangan ko ng gisingin 'tong lalaking to.
"Hoy, tae! Gising na. Umuwi kana, may klase pa mamaya." Sabi ko pero hindi sya kumibo kaya nilapit ko yung mukha ko sa harap nya at nagulat ako dahil bigla nya akong yakapin.
"Love naman, gising na kasiii! Malalate ka nyan."
"5 minutes, just let me love you." Sabi niya kaya ngumiti ako at tumango.
Inaayos ko na ang gamit ko para sa school ng biglang tumunog yung doorbell. Kanina pa nakauwi si Sky. Dahil pinilit ko talaga sya, ayaw pa nga pumasok eh.
"TEKA, SANDALI SINO BA YAN?!!" sigaw ko dahil sunod sunod yung tunog ng doorbell.
Nasa pinto na ako at hindi na ako nagulat ng nakita ko ang buong pakyut.
"May ichichika dapat samin hoy! Nawala kayo bigla ni Sky kagabi ah? Ano na diligan kana ba?" Bungad ni Alli, kaya naman nagtinginan sila.
Ngumiti lang ako at tumawa. Ilang oras pa sila tumambay bago sila magpasya na umalis dahil may aasikasuhin sila at hindi sila makakapasok.
Nasa kalagitnaan ako ng paglalakad nang nakita ko si Christian sa likod ng gate at may kahalikan. Wala ng bago.
Kahit kelan napaka playboy talaga eh, ibang babae nanaman HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA.
"Goodmorning, love." Bati saakin ni Sky pagkadating ko sa gate. Kiniss ko lang sya sa cheeks at hawak kamay kaming dumaan sa buong corridor.
Ayan nanaman yung mga bulong bulungan ng mga ibang estudyante pero nagulat ako dahil hinigpitan ni Sky yung pagkakahawak nya sa kamay ko, nag angat ako ng tingin at nakita ko sya na sa 'kin. Ningitian ko lang sya
"It's okay."
"Okay class, the next day na yung JS PROM nyo, i hope na nakapag handa na kayo dahil last na ng practice mamaya, at bukas naman ay walang pasok, dahil mag aayos ang mga officers ng iba't ibang grade level para sa gaganapin na PROM. class dismissed" Tuwang tuwa ang mga kaklase ko dahil sa pag aanounce ng prof namin.
Susunod naming klase ay COMPUTER LAB huhu nakakatamad pumasok pero kailangan. Inayos ko ang bag ko at pinuntahan na si Sky sa table nya, kasama nya yung mga tropa nya kaya pumunta nalang ako sa pinto at dun nag antay. Ilang minuto pa yung lumipas pero hindi pa sya lumalabas kaya sinilip ko na, nakita ko sya na may kausap na babae.
Mukhang seryoso yung pinaguusapan nila kaya hindi ko nalang inantay at pumunta nalang ako sa locker para makapag palit ng t-shirt. Sasarado ko na sana yung locker ko ng may humatak sakin papalayo.
“Teka, baka kidnap to ah? Wag please. Ayoko pa mamatay huhu!” sabi ko pero patuloy pa rin sya sa pag hila sakin.
“Gaga anong kidnap ka dyan, utot mo!” sabi ng pamilyar na boses kaya binuksan ko ang mata ko at nakita na si Naliah pala tong humila sakin.
“Luh tae ka, magsisimula na yung practice bobo ka? San ba tayo pupunta?” tanong ko sakanya pero ngumiti sya nang nakakaloko.
Nakarating kami sa mini garden ng school kaya umupo ako sa damuhan at tsaka sya tiningnan. “Oh dali na, chika na.” Sabi ko sakanya kaya huminga sya ng malalim bago magsalita.
“May nangyari na samin ni Kendric” sabi nya pero hindi na ako nagulat dahil narinig mmay narinig akong ungol galing sa unit nya.
“Gaga, alam ko na. Narinig kaya kita non. Nung papasok na ako sa school, kakatok nga sana ako eh kaso mukhang may nang yayaring kababalaghan eh HAHAHAHAHAHAHAHAHA”
“Kala mo sya hindi oh, tigilan mo ‘ko lori. Nadiligan kana den duh”
“Oh eh ano naman, aminado ako noh.”
“Ah basta, hoy pagtapos ng PROM. Inom ah? Baka naman! HAHAHAHAHAHAHA” tawa nya kaya binatukan ko sya.
“Tanga ka talaga.” Tumayo na ako at pinagpagan yung bandang pwet ko.
“Okay everyone, this is your last practice para sa PROM nyo. Goodluck.” Sambit ng principal at bumaba na sya ng stage.
Natanaw ko si Sky na papalapit na sakin kaya inayos ko yung tayo ko.
“Sorry im late.”
“It’s okay, let’s start.”
Matapos ang last practice iniwan ko na si Sky sa gymnasium, gusto ko na magpalit huhu baka yakapin ako nun na pawis na pawis ako. Nang makarating sa locker kinuha ko na yung bag ko.
“Look who’s here, hey trash.” Kung minamalas ka nga naman oh, nakasalubong ko pa ang bruha.
“Are you preffering to yourself?.” Taas kilay kong tanong kaya natameme sya. Naglakad na ako paalis, wala akong oras para makipagtalo sa walang kwentang tae ay este tao pala. Pumasok na ‘ko sa cubicle at nagbihis, pagkatapos nag hilamos lang ako at lumabas na.
Love Calling...
Jusko, parang kakahiwalay lang namin hinahanap agad ako. Sinagot ko yon at inantay ko muna na sya yung unang magsalita.
"Where the hell are you" ay grabe, parang magkasama lang kami kanina.
“Bat galet.”
“Where are you?”
“Nasa labas ako ng cr, argh kairita!” tawa ko pero pinatay na nya yung linya. Aba bastos to ah. Tinext ko nalang sya na sa waiting shed nalang kami magkita, dahil uwing-uwi na ako.
Tanaw ko na sya sa malayo palang kaya binilisan ko nalang yung paglalakad ko. “Tara, we’re going somewhere.” Ha, saan naman?
“Saan ba?” tanong ko pero hinila na nya ako papuntang parking lot.
Pinagbuksan nya ako ng pinto, pagtapos ay umikot na sya sa drivers seat. Tiningnan ko sya dahil mukhang ang saya saya nya.
“Hoy, anong ningi-ngiti ngiti mo dyan?” tanong ko kaya tumawa lang sya at umiling. Nang ma stock kami sa traffic, lumapit ako sakanya at hinalikan ko sya sa pisngi.
“Paano ba kasi maging sweet? Argh kairita hindi ako marunong e. Ikaw marunong ka nun diba? Sanaol kasi nagkajowa na.” Sabi ko dahil ang tahimik. Tumawa lang sya at kinuha ang kamay ko at tsaka hinalikan ang likod ng palad ko.
“You don’t need to be sweet, just smile for me, that’s it. Just love me, till we become old.” Sabi nya kaya masaya akong tumango.
Nakarating kami sa, teka ang romantic. Kasi dinala nya ako sa isang garden tapos may mga butterfly.
“Dinala kita dito, dahil gusto ko malaman mo kung gaano kita kamahal.” Nagulat ako sa biglaang pagsulpot nya, nilingon ko sya at nakita ko sya na nakatingin sakin.
“You love me?.” Tanong ko kaya hinila nya ako lalo palapit sakanya. Nung unaa natameme ako dahil niyakap nya ako, napakasarap sa pakiramdam.
“I love you, to the moon and back.” Gusto kong maluha dahil tuwa, niyakap ko sya pabalik.
“Mahal na mahal kita, Sky. Mahal na mahal.” Ngumiti sya sa sinabi ko.
Bumitaw sya sa pagkakayakap sakin at nagulat ako dahil lumuhod sya.
“Anong ginagawa mo? Tumayo ka dyan, boang.” Tawa ko pero may nilaxs sya na maliit na box mula sa bulsa nya.
“I know it’s too early, but i’m not in a rush. This is just a promise ring, wear it forever.” Naiyak ako dahil sa sinabi nya at sa ganda ng singsing.
“I love you, Sky. Thank you for loving me.”
-♡♡♡
BINABASA MO ANG
Galaxy Academy
RomanceStatus: Completed✔︎ Ang paaralan na kung saan gustong-gusto ko makapasok. Iyon ay ang Galaxy Academy. Hinangad kong makapag-tapos sa aking pag-aaral sa tulong lamang ng pagpasok bilang sideline sa tinatrabahuhan ko. Subalit, ang hindi ko inaasahan...