Chapter 9
Nagising ako dahil sa sinag ng araw, pagmulat ko nakita ko si Sky na hinahawi yung kurtina. "Sorry did i wake you up?" Sabi nya umiling lang ako at bumangon na.
Pumunta ako sa cr at naghilamos tsaka nag toothbrush, paglabas ko nakita ko si Sky na naghahanda ng almusal sa maliit na coffee table, tinatamad siguro to lumabas ng kwarto at nagpa deliver nalang ng makakakain.
Umupo na ako at umupo din sya tahimik lang kaming dalawa habang kumakain tinatamad ako magsalita at ang sakit ng mata ko kakaiyak kahapon, gusto ko pa sana magpahinga kaso naalala ko na igagala pala ako ni Sky ayoko naman tanggihan kasi ngayon nalang ako nagkaoras para gumala.
Tumayo sya at pumunta sa ref para kumuha ng tubig, pumunta sya ng kusina at nakita ko na may kinuha syang box, pagtapos nun umupo na sya ulit at inabot sakin "Ano ito?" parang bata na sabi ko.
"i bake brownies," sabay ngiti nya sakin, excited akong binuksan yung box at naamoy ko agad huhu tagal kong nag crave dito!
"Favorite ko ito ah? Pano mo nalaman?" Tanong ko, nagtataka.
Hindi na sya nagsalita at ngumiti nalang, pagtapos kumain pumunta na ako sa kusina para maghugas ng pinagkainan nagpaalam naman sya na may aayusin lang sa daw sa labas tumango nalang.
Alas otso palang ng umaga kaya nagpasya ako na bumalik sa kwarto para mag cellphone nalang habang wala pa si Sky, pagbukas ko ng instagram andaming nag dm sakin lalo na yung Pakyut.
liahcalleis_: girl where the heck are you??
itsamesmith: wow sanaol may gala, tapos di nagsabi.
seyaaa: omooo ang pogi ni jin sa dynamite nila huhu! Btw ingat lori babes kung asan ka man.
Napangiti ako dahil kahit sobrang busy din nila naalaa pa nila ako, kaso lang nagtataka ako parang may kulang e? Oo si ano! Si alli!
lori_jais: thankyou sa concern guys, pero nasa tagaytay ako right now kasama ko si Sky long story e basta uwi kami later ng madaling araw, asan si bb alli q??
Pagtapos nung tanong ko, nanghinayang ako kasi akala ko si alli yung magtatanong kung nasan ako pero sabi ni Liah nagtatampo daw kasi pumunta sya kagabi sa dorm ko tapos wala ako dun. Nagiwan nalang ako ng message sakanya at nagsorry, babawi nalang ako pag uwi. Narinig kong may kumatok sa pinto kaya sumigaw ako ng "pasok" kaya bumungad sakin si Sky na pawis na pawis.
"Anong nangyari sayo sis?" sinadya ko yung "sis" wala lang trip ko lang buti nalang at sinabayan nya,
"Pahinga lang ako saglit tapos gala na tayo." nakangiting sabi nya kaya hinayaan ko sya na magpahinga at pumunta na ako sa cr para maligo.
Aabutin ko na sana yung tuwalya kaso wala akong makapa wait. Nakalimutan ko yung tuwalya!! Nasapo ko yung noo ko sa katangahan bakit tuwalya pa yung nakalimutan ko?? Papaabot ko na nga lang kay Sky.
"Ah, Sky sorry sa istorbo pero pwede pakiabot nung tuwalya dyan lang sa tabi ng sink." sumigaw naman sya ng "sige" kaya nag antay ako.
May kumatok na sa salamin ng cr buti nalang at umaagos yung shower at basa yung salamin kaya di masyado makikita yung tinatago ko, nahirapan ako sa pag slide pero pinilit ko padin kaya pag bigla ko nakita ko si Sky na nakapikit at inaabot yung tuwalya hahaha ancute nya!! "Thankyou" nag nod naman sya at sinarado na.
Paglabas ko ng cr nakita ko si Sky na nanonood ng netflix at nung nakita nya ako ngumiti sya kaya sinabihan ko na maligo na at sumunod naman.
Grabe ganto siguro feeling ng jowa mo ang isang Skyler Galaxias noh?? Big time. Habang naliligo sya nanood nalang ako ng KDrama buti nalang at naka jacket ako kasi malamig sa labas, nang matapos si Sky nakasuot na sya ng jeans at polo, napakasimple pero ang lakas ng dating.
BINABASA MO ANG
Galaxy Academy
RomanceStatus: Completed✔︎ Ang paaralan na kung saan gustong-gusto ko makapasok. Iyon ay ang Galaxy Academy. Hinangad kong makapag-tapos sa aking pag-aaral sa tulong lamang ng pagpasok bilang sideline sa tinatrabahuhan ko. Subalit, ang hindi ko inaasahan...