2: Ang Tapsilogan ni Manong

172 18 5
                                    

MADDISON'S POV

"Alex! Gising naba kuya mo?" Biglang dumating si vanessa at nakita si maine, agad nyang tinanong si...alex...

"Huh? Maine ang itawag mo saakin. Pero anyways. Si kuya? Nanonood ata ng----" Naputol ang sasabihin ni maine ng biglang mag salita si lianna

"Yadom." Biglang sabi ni lia kaya napa ubo naman ako at si andrea.

"Hindi kase yon! Nanonood ng barbie kasama si larkin." Agad naman na pag dudugtong ni maine sa sasabihin nya.

Kaya naman napa tango nalang kami.

"But! Anyways. Bakit ba may yadom ka?" Tanong ko kay lia

"Wala lang," Tipid na sagot nya at humingi ng popcorn kay andrea.

"Punyemas! Bakit ba nag-pabitin!? Gusto nyo bang kayo nalang ibitin ko!?" Nabigla naman kami dahil sa pag sigaw ni andrea.

Teka...sinisigawan nya ba yung laptop nya?

"Kumalma ka nga!" Sabi ko naman

"Paano ako kakalma? Ang nasa last episode ay maaksidente yung bidang babae!? Punyeta! Tapos next month pa yung update ng episode!?" Galit na galit si unnie nyo oh! Awatin nyo mga hangal.

"Vane! Tawagin mo nga si lucas at sya ang mag pakalma dito kay andrea!" Kalmadong naka pikit na sabi ni maine kay vanesa.

"HELLO MGA TAO!" Speaking of negrong aita badjao. Nandito na si lucas nyo, fresh from Mindanao.

Jok.

"Oh! Ayan na pala si lucas eh. No need to call him." Sabi pa nitong si vanessa.

"Bakit?" Takang tanong ni lucas at sakto naman na dumating si andrey...kuya nitong si andrea.

"Andrey! Nababaliw na kapatid mo!" Sigaw ko kay andrey pag kapasok nya.

"Matagal ko ng alam na may sapak sa ulo yang kapatid kong puneyeta!" Tugon naman ni andrey.

"By the way. Naka uwi naba si tatay isko? O nandoon padin sya sa barangay?" Bigla namang pumasok sa eksena si arkin na kasama si alexandro panduck the great.

"Bakit mo hinahanap tatay ko?"  Taas kilay kong tanong sakanya

"Ah! Kase may gulo daw dun sa palengke kanina." Sabi nya

"Ah. Alam na yon ni tatay." Tipid na sabi ko at ibinalik yung natirang buto sa lalagyan ng bucket ng chicken.

"Mga bobo! Naalaka ko. May research pala tayo sa humms." Halos natatarantang sigaw ko saknila dahil lunes nanaman bukas.

"Oo nga no?" Naka taas na kilay na sabi ni alex.

"Wag na kayong mag alala mga hangal. Ako na yung gumawa, alam ko naman na kahit sabihin ko o ipaalala ko sainyo. Hindi nyo din ako tutulungan." Naka pamewang na sabi ni andrea.

"Kayo kase eh! Bakit nyo hindi tinutulungan?" Sabi naman nitong si lianna.

"Lia! Nakapag hugas kana ba ng plato?" Takang tanong ni arkin si kapatid.

"Ah...hehe. Hindi pa kuya eh. Sorry!" Tugon ni lia habang kinakamot yung ulo nya at tumango para pumunta sa bahay nila at hugasan yung mga hugasan.

"Maddi!" Lumayo naman yung apat sa may pinto ng marinig nila ang boses ni tatay.

Pag pasok ni tatay nag si mano silang lahat na nandito.

"Maddi. May itatanong ako sayo." Seryosong sabi nya kaya umayos ako ng tayo bago lumapit sakanya.

"Ano po yon?" Tanong ko.

"Paano mo nalaman na may nanakawan kanina?" Tanong ni tatay saakin.

"Ah. Narinig ko po yung sigaw ng babae na nanakawan sya." Sagot ko naman.

Kahit Ako'y Titibo Tibo Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon