Years After
MADDISON'S POV
"Flight 202 now in the philipines."
Agad kong tinangal ang sunglasses ko at kinuha yung kotse ko sa may parking lot.
Actually, bago ako umuwi pinark na dito ni Kuya baste yung sasakyan ko. Its been A years since pumunta ako dito sa pilipinas. Sobrang busy ko sa studys sa amerika.
Mabuti nga at nakakapag chat kami nila Andrea, kaso...that one day. Sunod sunod na, hindi na sila sumasagot sa tawag at text ko.
Pumasok ako sa sasakyan at pinaandar ito.
Papunta ako ngayon sa office ni Lucas. Napagkasunduan kase namin na pagkadating ko dito sa pilipinas.
"Good Morning. Ma'am. Welcome to Zabala Law Firm. How can i help you?" Masayang taong ng clerk teller kaya naman napangiti ako
"May appoinment ako kasama si Lucas Zabala, pasabi nalang si Maddi to. Childhood friend nya." Nakangiti syang tumango saakin saka dinalial yung landline sa office ni Lucas.
"Yes,. ok po." Tumingin sya saakin
"Maam, pwede na po kayong pumasok sa office ni sir."
"Thank you." Matamis kong saad sakanya at aga dna nag lakad papasok sa Office ni Lucas.
"Eyy! Tingnan mo nga talagang to si Lucas. Di kana basta basta badjao?" Natawa sya dahil sa sinabi ko
Lumapit sya saakin saka nakipag bro fist
"Ibang iba kana ngayon tibo. Hindi kana tibo? Naka high heels kana." Natawa naman ako dahil sa sinabi nya
Umupo ako doon sa sofa at umupo naman sya sa tapat ko.
"Mag tea ka muna." Saad nya at ibinigay yung cup na may teabag pati yung mainit na tubig na nakalagay sa kettle
"Kamusta ang amerika? Haha, kailan shift mo sa silanganan?" Tanong nya at nilagyan ng tubig yung teabag namin
"Kailan kayo ikakasal ni irish? Umuwi ako dito para saksihan ang pagiisang dibdib nyo." Bahagya naman syang natawa dahil sa sinabi ko. Ininom ko yung tyaa at tumingin uli sakanya
"Marami akong mga tanong. Isa yun bakit ako pumunta dito." Seryoso kong saaad sakanya at seryoso din nya kong tiningnan
"Lucas. Gusto kita."
.
.
.
.
.
.
"Pffft! Hahahahahah! Kadiri ka!" Nagtawanan kaming dalawa dahil sa katarantaduhan ko, nyemas naduraan pa nga nya ko!
"Kadiri ka gago! Sakalin kita eh!" Natatawa ko namang saad"Pero seryoso na. Buti naman sinagot mo yung mga tawag ko. Hindi ko talaga alam kung bakit...nagkagnon sila? Bakit ikaw nalang yung nalang yung sumagot sa mga tawag at text ko?"
"Maddi. Simula ng nawala ka, marami na din ang nag bago." Naramdaman ko na mabilis ang tibok ng puso ko. Palagay ko kinakabahan ako ng Sobra.
"Noong nag collenge na kami. Umamin si Andrea kay Vincent, naging sila. Yun naman pala, ang sinabi ni Vince na si karen yung gusto nya ay hindi totoo. Natotorpe lang pala sya."
"Tapos?" Tanong ko pa, mukhang mahaba habang kwentuhan to.
"They Broke up."
"Bakit?" Maalerto kong tanong
BINABASA MO ANG
Kahit Ako'y Titibo Tibo
Novela Juvenil"Ano nang gagawin ko! Apat sila!? May gusto sa'kin!? Sa'kin pa mismo!?" What if mag ka-gusto sayo ang Apat sa Pito mong kababata na lalaki? Kahit Titibo Tibo ka? Status: COMPLETED DATE STARTED: January, 5, 2021 DATE ENDING: August 1, 2021 BTS X BLA...