36: Battle Of The Bands

38 8 0
                                    

MADDISON'S POV

"HUUU! KAYA YAN!" Impit kong sigaw habang pabalik balik ang lakad. Habang yung pitong lalaki naman na kasama ko pabalik balik lang ang tingin saakin.

"Gago maddi kami na nahihilo sayo." Sambit ni larkin habang kumakain ng chicharon.

"Edi mahilo ka lang, wala akong pakealam." Magtataray ko dito at umirap.

"Tama na nga yan maddison, umupo kana dito. Nakakahilo kana." Seryosong sambit ni luke saakin habang may seryosong mukha. Wala nalang akong nagawa kundi umupo sa may tabi nya.

"Tanghaling tapat. Pero sya di matapat." Biglang banat ni kabayo kaya napatingin kaming pito sakanya.

"Ayos kalang ba. Kailangan mo ba ng doctor ng mga kabayo?" 

"Meron kaba uli ngayon---"
"LAAAAA CHEMENDAAAA BARABITCHIRADAAAAAA~~~" Pagkanta ko dun sa kanta nung lion king, yung circle of life. Nung nag coronation si zimba nung bata sya. HAHAHAHA lol daming say.

"Ano ba yan ang ingay ng bunganga neto!" Pang aangal ni vincent

"Gago. Nag eensayo ako para sa boses ko bukas anoh! Nakakalimutan nyo na ba na bukas na yung battle of the bands!?" Inis kong sabi dito na walang pakealam sa pinag sisigaw ko.

"O tapos? takot ka baka pumiyok ka ganon?" Tanong ni andreyy at tumango ako.

"Syempre duh." 

"Hayst! Ano bang pwedeng gawin ngayon!" Nag uunat na sambit ni lucas habang naka lapag sa katabi nyang upuan yung librong kanina nya pa binabasa.

"Mag basa. Mag hapon kanang nag babasa dyan." Walang gana ko namang tugon sakanya.

"Oh good idea." Tanga.

Minsan talaga mas tanga pa yung mga matatalino.

Bigla silang nanahimik at nabasag ang katahimikan ng biglang may tinanong si lucas saakin.

"Maddi. May itatanong ako sayo, sagutin mo ha? Yung maayos." Maayos nitong pagkakasabi sakanya kaya napatango nalang ako.

"Paano kung may dalawang magkagusto sayo na lalaki. Tapos mag bestfriend pa?" Out of nowhere nyang tanong saakin kaya napatingin ang lahat saakin na kunot noong nakatingin kay lucas.

"Edi. Edi ano, edi wow?" Alanganin kong tanong.

"Sino sasagutin mo sa isa sakanila?" Tanong ni larkin.

"Ewan ko, duh. Tyaka di ko naman alam kung sino yung dalawang yun. Di ko din alam kung anong ugali nila, anong gusto nyong sagutin ko?" 

"Edi halimbawa nalang sila jerico at andrey. Kunwari? Sino pipiliin mo sakanila?" Tanong ni vincent kaya nakaramdam ako ng kaunting init dahil palagay ko na hohotseat ako dito dahil sa walang kwentang tanong nitong si lucas.

 "Syempre, hindi ko alam." Tanging nasagot ko sa mga ito.

"Weh. sige na. Sagutin mo na." Pangungulit ni larkin kaya sinamaan ko sya ng tingin.

"Well, kung ganon. It depends syempre sa kung sino yung tinitibok ng puso ko. Ok lang din naman kung si andrey, pwede din na si jeric ang sagutin ko. Pero...i guess si andrey. Well palagay ko lang naman pagdating sa ugali. Halos mag kapareho na kase sila ng personality." Paliwanag ko naman sa mga ito.

Nakita kong bahagyang napangiti si andrey kaya naman medyo nag panic ako.

"Pero halimbawa lang naman yun eh. Kung totoong mangyari yun wala akong pipiliin sakanilang dalawa. Dahil babae ang gusto ko." Dagdag ko kaya napatango si lucas.

Bahagya naman akng napatingin kay jerico ng maramdaman ko na nag iba yung awra nya.

"Nag ka-ex kana ba ng babae maddi---" Napaub ako sa sarili kong laway dahil sa itinanong ni Alex.

"Anong tanong ba yan!?" Inis kong tanong sakanila.

"Bakit nagkaron ka?" Inosenteng tanong ni Vincent.

"Oo, syempre. Nagkaron yan." Napatingin ang lahat kay luke na naka pikit habang ninanamnam yung simoy ng hangin. Malayo syang nakaupo saamin kase nag sama sama kaming pito dito nung nahotseat ako kanina.

Bahagyang nanliit ang mga mata ko dahil binunyag nya sa anim yung sikreto ko! Punyeta hindi ka magandang kabonding luke vyle!.

"Ay weh? Talaga!? HAAHAHAHA!" Pumapalakpak na sabi ni larkin habang halatang hindi sya makapaniwala/

"Shh tangina wag kayong maingay marinig kayo nila mama." Inis kong sabi ssakanila kaya naman nanahimik si arkin.

"So sino yung malas na babae---" Sinamaan ko ng tingin si vince dahil ssa tanong nya. Nag tawanan naman sila ni arkin.

"Kilala nyo ba yung si Samantha? Yung magandang Miss teen silanganan nung mga grade 8 pa tayo? Yun! Yun yung nabingwit ni maddi." Pagkwekwento pa ni luke kaya napasapo nalang ako sa noo ko.

DInuro ko yung anim.

"Wag nyong sasabihin kung kanino yan ha! Masasapak ko kayo! Wag kayong gumaya kay luke na nag sasabi ng sikreto." Masama akong tumingin kay luke na hangang ngayon naka pikit pa din.

"Galing ah! Ang ganda kaya nung samantha. Balak ko nga sana yung ligawan nun eh, kaso sabi may jowa na daw. Ikaw pala yun maddi." Natatawang sabi ni lucas.

"Wow ha, kung narinig lang siguro yan ni rish baka umiba na yung awra nun." Natatawang pangangantyaw ni andrey kay lucas.

"Kailan ba label nyo?" Natawa namaan sila ng itinanong ko iyon ng walang emosyon.

"G.a.g.o." Tugon ni lucas saakin kaya naman nagtawanan kami.

(KINABUKSAN)

Saktong 6:00 na ng hapon at nandito na kami sa school para mag ayos ng mga gagamitin namin para mamaya.

Marami rami na din yung mga tao na dumalo. Nandito na din yung kalaban naming school.

"Pres!" Rinig kong pagtawan ni larkin kay lucas.

"Diba may kantahan pagkatapos nung competition? Tapos pagkatapos nun sasabihin na yung panalo?" Tanong ni larkin dito. Tumango naman si lucas bilang tugon.

"Sasalo ba mga student council?" Tanong ni andrea na syang kasama ko kasama na din si maine.

"Oo, makikinig kami." Naka ngiti namang sabi ni lucas kaya alam kong ngiting ngiti na din ngayon si andeng.

Napansin ko si alexa na nung nakaraan pa pangit ang awra.

Lumapit ako sakanya at may itinanong.

"Ayos kalang ba?" Bulong ko dito at napatango naman sya.

~*~

MAINE'S POV

Mauunang mag perform yung taga ibang school bago kami. Tatlo kaming contestant dito at ibat iba din ang judge, Actually walang kahit isang teacher or judge ngayon ang involved dito sa school. 

"Kinakabahan kaba?" Rinig kong tanong ni irish kay lucas habang si andrea naman naka simangot na sumusulyap sakanilang dalawa.

"Ayos lang yan beshie." Natatawa kong sabi sakanya kaya sinimangutan nya lang ako.

"Oh, tubig mo." Inabot ni vincent na kakadating lang ang ibinili nyang bottled water para kay andrea. Hindi din ito malamig para na din sa boses ni andeng mamaya.

"Thanks." Tanging sambit ni andrea.

"Alis na muna ako dun na ko sa crowd." Paalam ni vince at nag babye naman kami ni andeng sakanya.

Umalis na din si irish at pumunta si lucas kila larkin.

Tumingin ako kay larkin ng makita kong nakatingin sya kay katelyn.

Sa kung ano mang rason at hindi ko alam, biglang kumirot yung dibdib ko. Ay basta! Ewan basta yun..

"Palagay ko gaganahan ni larkin kumanta mamaya. Baka pagkatapos nyang kumanta sila na ulit ni katelyn." kinikilig na sabi ni maddi kaya nag apir sila ni andrea.

Biglang nawala ang ngiti ko. Hindi ko alam kung bakit o pano pero...

Palagay ko. Nasasaktan ako.

Kahit Ako'y Titibo Tibo Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon