MADDISON'S POV
Bukas na ang Palaro at laban nila luke kaya naman nandito kaming lahat sa Coverd court dito sa loob ng compound namin.
Dito mag papractice yung tatlo, silang pito ang mag lalaro.
"Wag kayong nenyerbusen bukas ah! Wag kayong kababahan kase nakaka bobo yun." Kinakabahang sabi ni andrea habang pabalik balik ng lakad.
"Gaga, ikaw ang kinakabahan dyan eh." Tumingin si maine kay luke na naka upo habang tumutulo ang pawis.
Katabi yung pito.
"Kayang kaya yan ni Vyle. Diba?" Tumingin ang lahat kay vyle na umiinom ngayon ng tubig.
Tumango lang sakanila si luke at uminom uli ng tubig.
"Gusto ko uli gumala. Kainis." Iritang sabi ni lia
"Gala tayo." Sagot naman ni Jerico sakanya.
"Pfft---" Agad na sinamaan ng tingin ni lia ang kapatid nya kaya naman nag pigil nalamang si larkin ng tawa.
"Gusto ko manalo kayo, ok! Kapag hindi kayo nanalo. Sasapakin ko si Patrick pati si miro." Siga kong sabi sakanila
"Wala namang nag pipigil sayo." Walang ganang pangbabara ni luke saakin kaya naman napa ngisi ako.
"Sge. Mag patalo ka ha?" Tumingin naman sya saakin saka ngumisi.
Kainis sya ha!'
"Maya na tayo mag practice uli, tanghalian na." Sabi ni Vince at tumayo.
"Kuya Luke, Nessa. Una na ko sa bahay." Dagdag nya at umalis.
Umalis na din kami dahil mag tatanghalian na nga at nagugutom na din ako.
LIANNA'S POV
Pagkatapos mag tanghalian, sinabi ni jerico na gagala daw kami kaya naman nag bibihis na ko ngayon.
"Teka, bakit kaba mag aayos? Hindi naman date yun eh..." Pagsambit ko at hinawakan ang mukha ko dahil sa kilig.
"Hoy ikaw!"
"AHHH! KUYA NAMAN EH!" Sigaw ko ng biglang sumulpot ng tipaklong kong kuya.
"Ikaw ha! Lumalandi kana." Binigyan nya ko ng nakakaasar na kook.
"Nye nye, hindi yun date kuya! At isa pa wala na kong gusto dun sa kabayong yun Ayaw kong umasa!" Pagtatangi ko sakanya at natawa naman sya.
"Ah, hindi mo na gusto pero kinikilig ka? Akala mo ba hindi kita nakita kanina. Hindi ko na nga mapigilan tawa ko kaya nag salita na ko." Inirapan ko nalang sya at inayos ang bag ko.
"Umuwi agad kayo ha! Wag kayong pupunta ng convenient store." Napa kunot naman ang noo ko.
"Huh? Nu connect." Tanong ko sakanya.
.
.
.
.
.
."KUYAAA!!!" Sigaw ko sakanya at tumakbo naman sya agad paalis ng kwarto ko.
Hayst! Kayo na bahala intindihin yung sinabi nya, pero wag nyo nalang intindihin yun. Mapupulyot utak nyo.
Pagkabihis ko agad na kong umalis sa bahay at nakita ko naman si jerico na nag aantay saakin.
"Tara." Naka ngiti nitong sabi sakanya kaya naman sumunod ako.
"Punta tayo convenient store muna." Sambit nya kaya naman napatingin ako kaagad sakanya
"Bili tayo strawberry milk!" Ayan na nga ba ang sinasabi ko, yan ang tinutukoy ni kuya. Aghh!
Mabubusog daw kase ako kaagad kapag uminom ako ng strawberry milk.
"Wag nalang, ayaw kong mabusog kaagad ano. Di ako makakain ng maraming pizza nyan." Natawa naman sya sa sinabi ko.
Pinara namin yung jeep papuntang plazza at sumakay doon.
"Bakit mo nga pala ako inaya?" Takang tanong ko sakanya.
"Diba sabi mo gusto mo gumala?" Sagot naman nya saakin at ngumiti.
"Aayain ko na sana sila maddi, kaso...inaya mo na ko."
"Ah, gusto mo sabihin ko sakanila sumunod nalang sila saatin----"
"Wag, wag na. May gagawin daw sila eh." Pagsisinungaling ko.
Nyeta, sorry na.'
Tumango nalamang sya at nag bayad.
Kinuha ko naman ang cellphone ko at nag scroll sa FB.
Napigilan ko namang ngumiti ng makita ko si Vincenzo Cassano.
(A/n: hi sa mga nanonood ng vincenzo, kung meron man sainyo HAHAHAHA ang gwapo ni joongki. HAHAHA.)
"Tss, ang puti puti naman ng mukha nyan. Parang bampira." Sabi nito at umiling.
Agad naman akong napa tingin sakanya.
Teka...nagseselos ba sya? ACKKK CRUSH MO BA KO??'
"Sus, alam mo ba na nung napanood namin nila maddison yang palabas na yan. Naadik na si maddi kay Song Joong Ki. Malapit na atang maging babae yun, haha." Itinaas nya ang isa nyang kilay at humarap saakin.
"Gusto ni maddi yang lalaking yan?" Kunot noong tanong nito saakin.
Luh, bat parang naiinis sya?'
"Oo, umiiyak nga din si maddi dahil dyan kila song joong ki and song hye kyo. Di sya makamove on." Umiiling ko namang sabi.
"Anong meron dun?" Kunot noong tanong nya uli.
"Heh! Bala ka ikaw na mismo umalam." Sabi ko naman at hinayaan sya.
(A/n: hehe walang mag momoveon. Songsong couple paren! hahahaha!)
Ilang oras ang nakalipas at nakadating na din kami sa plaza.
Pumunta kami sa mcdo dahil nagugutom ako, nilibre nya ko ng Mcfloat at 6pcs nuggets.
"Hehe, salamat dito ah." Naka ngiti kong sabi sakanya.
Nag lalakad lakad kami dito sa mall habang kumakain ako at humihingi hingi sya saakin ng Fries.
"Ano pala sasabihin mo?" Tanong ko sakanya at uminom ng float.
Napa hinto naman sya at umupo kami sa may play ground ng mall, yung free para sa mga batang walang Pambayad.
"Gusto ko, ikaw ang unang makaalam nito." Pag sisimula nya at tumango naman ako.
Tumingin sya sa mga mata ko at ganun din ako sakanya.
Bakit parang....Kinakabahan ako na kinikilig?
"A-ano ba yun?" Nauutal kong tanong sakanya.
"Gusto ko, si maddi."
Si maddi
Si maddi
Gusto ko, si maddi.
Ouch.
BINABASA MO ANG
Kahit Ako'y Titibo Tibo
Teen Fiction"Ano nang gagawin ko! Apat sila!? May gusto sa'kin!? Sa'kin pa mismo!?" What if mag ka-gusto sayo ang Apat sa Pito mong kababata na lalaki? Kahit Titibo Tibo ka? Status: COMPLETED DATE STARTED: January, 5, 2021 DATE ENDING: August 1, 2021 BTS X BLA...