MADDISON'S POV
9:30 na ngayon ng gabi at natapos na ang mga programs. Tahimik ang buong court habang naka patay ang ilaw nito. Yung iba natutulog na sa kanila kanila nilang tent at yung iba naman ay nag cecellphone, naglalaro. Nag haharutan at nag tatakutan.
Hahaha!
Habang kami naman dito nasa iisang lugar, mag kakasama kaming lahat. Kasama yung girlfriend ni lucas. Si irish, tapos yung Destiny, ang ganda nya. Bakit hindi nalang sya yung gustuhin ni andrey?"Kulang tayo di nyo ba napapansin?" Tanong ni alex.
"Ha? Sino?" Tanong naman ni Maine.
Iniikot ko ang paningin ko at nakita ko sa may section ng stem, si luke at si gia na nag uusap.
Nakita kong tumango si Luke at nag lakad, sumunod naman si gianna sakanila.
Agad akong tumingin sakanila na nag lalaro ng uno cards.
"Naiihi ako, wait lang ah--"
"Samahan na kita, baka mamaya mag mumu." Saad ni andrea at umiling ako.
"W-wag na, k-kaya ko." Saad ko naman saka tumayo at agad nag lakad.
Sinundan ko sila luke nang walang pahid ng kaingayan.
Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko at napagtanto kong sundan silang dalawa.
Napahinto ako sa gilid ng pumunta sila sa botanical garden, haha akalain mo yun, matangkad pala talaga si luke. Mas matangkad lang talaga si lucas.
"Luke, i know. I know that it sounds complicated and maybe, hindi mo ko papansinin dahil sa aaminin ko sayo ngayon. Kahit ako nahihiya, pero. Luke Vyle Chavez. Matagal na kitang gusto. I like you. I love you." Wala ako sa sariling nahinto sa kinatatayuan ko dahil sa sinabi ni Gia.
Pagkatapos nyang sabihin yun, hindinya binigyan ng kahit anong salita si Luke at hinalikan ito sa labi.
Inilayo ni gia ang labi nya kay luke at nakangiti lamang ito kay luke habang si luke naman ay walang kareareaksyon, i just...cant believe it? First kiss ni luke si gia...
Hindi ko alam bakit hangang ngayon nakatingin pa din ako sakanilang dalawa.
"Look, Gia. I like you too..." Nagulat nalang ako ng may sumalpak na earpods sa tenga ko saka may humila saakin.
Nakayakap ako ngayon sa isang lalaki, at si alex yon.
Tumingin ako sa mga mata nya na kumikislap kislap. Kumukuti kutitap, dejok.
Agad nya akong hinila papunta sa loob ng building.
"B-bakit.." Halos paos na saad ko dahil pakiramdam ko nanunuyo ang lalamunan ko.
Tinangal ko yung dalawang earpods na nasa dalawa kong tenga.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya.
"Pupunta tayo sa caffeteria." Simpleng sagot nito kaya naman nag pahila nalang ako sakanya habang blanko pa din ang mukha kong nakatingin sakanya.
LUKE'S POV
"Nakita nyo ba kung nasaan si maddi!?" Tanong ko kila andrea ng makadating ako sa tent nila, nag lalaro silang lahat ng uno na parang mga elementary student. Tsk, how childish.
"Ha? Umihi lang daw sya eh, ang tagal nya nga---di kaya nakain na sya nung multo!?" Napairap ako ng sabihin iyon ni Lianna.
Ano bang nangyayari sa mga to.
"Hindi ko nga din alam kung nasaan si alex, biglang nawala." Umiiling na sabi ni vincent habang nag bibilang nung uno cards nya sa isip.
"Oo na, salamat nalang mga walang ambag." Sabi ko naman at nag lakad na.
Palagay ko nasa caffeteria sila, hays! Bakit ba kase kailangan nya pa yun makita!?
Pumunta ako sa caffeteria at nakita ko nga sya, nag iisang humihigop ng sopas.Pupunta na sana ako sakanya ng makita kong umupo doon si Alex na nakangiti.
Ah, may kasama sya'
Hays, dapat kase hindi ako nag pahalik!
Nakakainis ka Luke! Nag padala kananaman sa lukso ng nguso nyeta.
Hindi ko alam kung anong gagawin ko, paano ko ba makakausap si maddi.
Eh kung...tawagan ko kaya sya.
Hays, ang pogi mong genuise.
Kinuha ko yung phone ko at tinawagan si maddi.
Nakatingin lang ako sakanilang dalawa na nag tatawanan hangang ngayon.
Nahinto si maddi ng makita nya na tumatawag ako, tumingin muna ito kay alex saka sinagot yung tawag ko.
"H-hello."
Saad nito mula sa kabilang linya.
"Pwede ba tayong mag usap? May mahalaga lang akong sasabihin---ay mali. May ibibigay pala ako."
"Ha? Sge sge, baka may ginagawa ka ngayon? Sure kabang ngayon?" Tanong nya pa.
"Di naman kita tatawagan at sabihing mag kita tayo kung may ginagawa ako diba? Bilis." Masungit kong ssagot at pinatayan sya ng telepono.
~*~
"Bakit ba ah? Parang ikaw pa galit ah!" Masigang sabi ni maddi ng makadating sya dito sa tambayan nya malapit sa janitors office, wow ha janitors office.
"Oh." Walang gana kong sabi dito at binigay yung flushie.
"Ano nanaman. Bibigyan mo nanaman ako ng ganyan? Ano yan kaga valentines?" Sarkastikong saad nito at hinablot yunf flushie sa kamay ko.
Pagkatapos umupo sa tabi ko,
"Congrats." Out of nowhere nyang sabi kaya naman napakunot ang noo ko.
"Kayo na ni Gia noh?" Saad nya kaya naman napa urong ang labi ko.
Hindi ko alam peero bigla itong ngumiti.
"Bat ka ngumingiti dyan? Adik kaba?" Tanong nito.
"Hinalikan nya nga ko pero hindi ibig sabihin non, gusto ko sya. Ok? May iba akong gusto." Sagot ko naman.
"Lah? Sino? Bakit hindi mo sinabi sakin? Kaibigan ba kita!?" Medjo masakit yung sinabi nyang kaibigan ba kita? nyeta.
"How would you feel? If i tell you that i love you? Is that something that you want to...do?" Pagkanta ko sa 'how would you feel' na kanta ni ed sheeran.
Napaurong naman ang bibig nito habang nakatitig pa din sakanya.
"A-ano?" Halos walang boses na saad nito kaya naman bahagya akong natawa.
"Aware kanaman na gusto ako ni andrey diba? Ni Alex? ni Jerico....bakit ako?"
"Kase, mahal kita?"
"Gago....tama na! Ayoko ng prank!" Mas lalo akong natawa dahil sa sinabi nya.
"Hindi ako nangagago! Gusto kita! Matagal na."
"Anong matagal na!? Tibo ako....nag kagusto pa nga ako sa kapatid mo diba?"
"Abay ewan, basta alam kong gusto kita. Hindi ko alam kung pano, o bakit. Pero gusto kita eh, anong magagawa mo?"
BINABASA MO ANG
Kahit Ako'y Titibo Tibo
Fiksi Remaja"Ano nang gagawin ko! Apat sila!? May gusto sa'kin!? Sa'kin pa mismo!?" What if mag ka-gusto sayo ang Apat sa Pito mong kababata na lalaki? Kahit Titibo Tibo ka? Status: COMPLETED DATE STARTED: January, 5, 2021 DATE ENDING: August 1, 2021 BTS X BLA...