LUCAS'S POV
Nag lalakas ako papunta sa next class ko ng mapaisip ako.
November na ah? Tumatangap pa din ng transferie?'
Umiling nalamang ako at pumasok sa classroom.
ABM, A, grade 12 ako. Si jerico naman stem, mag dodoctor daw sya pero Engineer daw kukunin nya na kurso.
Baliw lang?
Habang section B naman sila larkin at vincent.
Pag kapasok ko ng classroom ay wala pa ang proff namin kaya naman umupo nalang ako sa upuan ko ng mapansin akong may naka upo sa kanan ko, eh wala namang umuupo don?
"Oh! Ikaw si kyle diba?" Agad akong napa tingin sa babae ng mapagtanto ko na sya nga yung babaeng nasagi ko kanina.
"Ikaw si irish diba?" Tanong ko at ngumiti sya saakin habang tumatango.
"Mag kaklase pala tayo." Naka ngiting sabi ko at umupo sa upuan ko.
"Ah! Oo nga hahahaha! Tapos seat mate pa tayo." Natatawa naman na turan nya kaya natawa na lang din ako
"Uhm, irish. If you dont mind asking you this. Paano ka tinangap ngayon? November na eh." Tanong ko sakanya at napa tingin naman sya saakin ng mag salita ang buong clase.
"Good Morning, Sir Butyal!." Nandyan na pala si Sir butyal.
Umupo kaming lahat at tumingin sa harapan ng mag salita si irish.
"M-mahabang kwento, hehe." Sabi nito kaya naman nginitian ko nalang din sya.
ANDREA'S POV
Napabuntong hininga ako ng maalala ko kanina yung babaeng nakasalubong ni lucas.
Nag katitigan sila'
Mag isa ako ngayon na nasa cafeteria dahil tumangi si maddi na samahan ako. May mahalaga daw syang gagawin para maging maganda boses nya.
"Andeng!" Nakita ko naman na umupo si kuya sa kinauupuan ko kaya naman napa irap ako.
"Anong kailangan mo, ha?" Sarkastikong tanong sakanya at kumagay ng fried siomai.
"May itatanong lang ako, hehe." Ayan! Magaling si kuya kapag may kailangan sya.
Dejok. Mabait naman yan si kuya, naalala ko nga noong nalaman namin na namatay si dad.
Ginawa nya lahat para hindi ako umiyak noon, kahit na hindi sya nag tagumpay dahil naapektuhan ako ng todo sa pag kawala ni dad. Lalo noong kailangang umalis ni mama para pumunta sa ibang bansa.
"Ano?" Tanong ko naman sakanya habang ngununguya.
"Paano mo ba malalaman na may gusto ka sa isang babae?"
"//HOKOK//" Nabulunan ako dahil sa tanong ni kuya.
May nagugustuhan naba ang kuya kong mahangin?'
Pwes maswerte sya HAHAHA!'
"Bakit kuya? May gusto kana ba~~" Pang aasar ko sakanya HAHAHAHA!
"SIRA! NAG TATANONG LANG AKO!" Sigaw nya kaya naman natawa ako.
"Wews, kuya ayos lang na umamin ka saakin. Your secret is safe, danil safe din ang sikreto ko sayo---i mean hindi mo papala alam yon."
"Alen? Yung may gusto ka kay kyle?" Walang ganang saad nito at uminom ng tubig.
"Ah, alam mo naman na pala. Kaya wag mong ikalat."
BINABASA MO ANG
Kahit Ako'y Titibo Tibo
Fiksi Remaja"Ano nang gagawin ko! Apat sila!? May gusto sa'kin!? Sa'kin pa mismo!?" What if mag ka-gusto sayo ang Apat sa Pito mong kababata na lalaki? Kahit Titibo Tibo ka? Status: COMPLETED DATE STARTED: January, 5, 2021 DATE ENDING: August 1, 2021 BTS X BLA...