NINETEEN

86 6 2
                                    

Lance's POV: 

Wala ng imik si Yumi simula ng sinundo ko siya sa bahay ni Paolo. We're already home pero hanggang ngayon hindi pa rin niya ako kinakausap. 

"Yums.. What do you want to eat?" Tanong ko. 

"Nothing.. I'm not hungry.." Sagot niya. 

"Pero wala ka pang kain simula kanina.. You have to eat Yumi.." Sagot ko. 

She looked at me. 

"Please.. leave me alone.." Sagot niya. 

I was a bit hurt when I heard that pero sa hindi ko maipaliwanag na dahilan mas pinili kong intindihin si Yumi. Nararamdaman kong may pinagdadaanan siya and she needed a friend right now. A friend that would understand her in times like this. 

And I am that friend.. 

"Okay.. I think you're really tired at mas gusto mong matulog nalang.. So sige.. Go to bed.. Sleep for as much as you can.. Then pag gising mo, I promise na nakahanda na lahat ng gusto mong pagkain sa lamesa.." Sagot ko. 

She smiled. 

"Thank you Lance.. You're the best.." Sagot niya. 

"Wala eh.. I have to impress you so kailangan kong gawin lahat ng 'to.." Sagot ko. 

Natawa siya. 

"Sira!" Sagot niya. 

Gumaan ang loob ko ng narinig kong natawa si Yumi. Making her laugh was like a great achievement for me. 

"Tsss... Sige na.. Punta ka na sa kwarto mo at matulog ka na.." Sagot ko. 

Tumango siya.

"Mornight!" Sagot niya. 

"Mornight.." Sagot ko. 

**** 

Hapon na at hanggang ngayon tulog pa rin si Yumi. I ordered food kaninang lunch time sakaling magising siya but she didn't so I think I have to reheat everything para sa hapunan. 

"Lance.." Tawag ni Yumi. 

Tinignan ko ang babaeng nakatayo sa harapan ko. She just woke up at namumugtong pa ng mga mata niya. Pero hindi ko alam kung bakit ako gandang-ganda sa kanya kahit na namumugtong pa ang mga mata niya at namamaga pa ang pisngi niya. 

"Oh.. Gising ka na.." Sagot ko. 

Tumango siya. 

"Grabe 'yong gutom ko.." Sagot niya. 

Natawa ako sa sagot niya. 

"Okay.. Iinitin ko lang ang mga pagkain.. Upo ka na sa dining at ako na ang bahala sa lahat.." Sagot ko. 

As I was saying those things to Yumi parang hindi ako ang Lance na kilala ng lahat. I never do things like this for girls. Wala akong effort sa relasyon and I never took care of someone like how I do with Yumi. 

She's my game changer.. 

And I am falling fast and hard.. 

--------------------------

Yumi's POV: 

Katulad ng sinabi ni Lance, umupo ako sa dining and waited for the food. Isa-isa niyang ininit ang mga pagkain sa microwave at hindi nagtagal puno na ang lamesa namin ng pagkain. 

"Will we finish all this?" Tanong ko. 

"Eh hindi ko alam ang gusto mo eh.. So nagpadeliver ako ng mga pagkaing akala ko magugustuhan mo.." Sagot niya. 

OFFICIALLY DATING (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon