Paolo's POV:
When I woke up, Yumi's not around anymore. She left a note saying na mauuna na daw siyang umuwi ng Manila. I tried calling her phone pero hindi niya ito sinasagot.
"Hello Pao.. Bakit ka napatawag?" Tanong ni Bianca mula sa kabilang linya.
"B.. I need your help.." Sagot ko.
"Okay.. Ano 'yon?" Tanong niya.
"Uhmm.. Alam mo 'yong condo ni Yumi diba?" Tanong ko.
"Yes.. Why" Tanong niya.
"Uhmmm.. Pwede mo ba siyang puntahan 'dun?" Tanong ko.
"Bakit? Anong meron?" Tanong niya.
"Kasi kahapon pumunta kami ng Pampanga.. Hindi kami nakauwi ng Manila kagabi dahil nalasing ako.. Inaya kasi ako ni Kuya Rey na uminom.. Then something happen last night.. And I thought things are okay.. Kaso pag gising ko wala na siya.. She left a note saying na mauuna na siya sa Manila.. Nagaalala na kasi ako sa kanya.. Hindi pa naman marunong sa daan 'yon.. I am trying to call her phone pero hindi niya ako sinasagot eh.." Paliwanang ko.
"Hmmm.. Sige.. I'll check her sa condo niya.. I'll call you back kung anong balita.." Sagot niya.
"Sige.. Salamat.." Sagot ko.
-------------------------
Yumi's POV:
Hindi ko alam kung bakit dito ako sa bahay ni Lance unang pumunta after leaving Pampanga.
"What happen?" Tanong niya.
I looked at him and tears began to fall from my eyes.
"I am so stupid! Sobrang tanga ko!" Sagot ko.
Lance hugged me.
"Hey.. ano ba ang nangyari? Bakit ka ba umiiyak?" Tanong niya.
"Something happen.. between me and Paolo.. Sa Pampanga.." Sagot ko.
Ang maamo niyang mukha ay napalitan ng galit.
"That bastard! I'll make him pay for it!" Sagot niya.
Aalis sana siya para siguro punatahan si Paolo pero pinigilan ko siya at pinaliwanag ang lahat ng nangyari.
"So.. Lasing siya.. Ikaw hindi.. Pumasok siya sa shower habang naliligo ka.. He kissed you and you let him?" Tanong niya.
"Yes.." Sagot ko.
"So.. why are you crying?" Tanong niya.
"Because.. I feel stupid? Alam ko naman kasing kahit na anong mangyari si Bianca lang ang laman ng puso ni Paolo eh.. Pero hinayaan ko pa rin na may mangyari sa amin.." Sagot ko.
"So.. ano na ang balak mo ngayon?" Tanong niya.
"Uhmmm.. Uuwi na ako ng Amsterdam.." Sagot ko.
"Sigurado ka?" Tanong niya.
Tumango ako.
"Patapos na rin naman na ang area ko sa hotel eh.. Nakausap ko na rin si Kuya Rey kahapon.. Matatapos daw ang granite within two weeks.. Ipapasa ko nalang ang natitrang trabaho ko sa mga kasamahan ko.. Kahit wala na akong sweldo, okay lang.." Sagot ko.
He smiled.
"Gusto mo ba ng payo galing sa akin?" Tanong niya.
"Sige.." Sagot ko.
"Sa tingin.. bago ka umalis, kausapin mo muna siya.. You guys obviously love each other.. Communication lang ang kulay sa inyo para mag work 'yong relasyon niyo.. But.. that's just my opinion.. The decision is still up to you.." Sagot niya.
BINABASA MO ANG
OFFICIALLY DATING (COMPLETED)
Romance❤ DATING SERIES ❤ This is a sequel of Secretly Dating. Check out Paolo and Yumi's story :)