TWENTY THREE

89 5 1
                                    

Paolo's POV: 

Hindi ko alam kung anong swerte meron ako pero hindi nasamahan ni Lance si Yumi ngayong araw dahil kinailangan 'nyang pumunta sa isang site nila na nagkaroon ng problema. Dahil wala na rin namang choice si Yumi, she called me and asked if I could accompany her to Kuya Rey's place. 

Sino ba naman ako para tumanggi diba? 

"Pao.. Thank you sa pagsama kahi na short notice ha?" 

"Of course.. Malakas ka sa akin eh.." Sagot ko.

She smiled. 

"Tell me more abot Kuya Rey.. Paano mo ba siya nakilala?" Tanong niya. 

"Hmmm.. College palang ako 'nun.. I was looking for a person na expert sa mga granite.. Kailanga kasi para sa thesis namin 'nung college.. Kakahanap ko nakita ko 'yong shop nila.. Then I inquired.. At 'nung sinabi ko sa kanya na para sa thesis, hindi niya ako pinagbayad.. Ang sabi niya lang kung sakaling maging engineer na ako kunin ko daw siyang taga supply ng granite sa mga projects ko.. And I did.."  Sagot ko. 

"Wow.. Touching naman pala 'yong story niyo.." Sagot niya. 

I laughed. 

"I know.." Sagot ko. 

"So.. Ilang anak meron siya?" Tanong niya. 

"Dalawa.. Parehas na rin silang engineer.. Actually I recommended them para makahanap ng trabaho and now both employed na sila.. Parehas na rin silang may mga asawa.. Naunahan pa nila ako.." Sagot ko. 

"Oh.. Edi mag asawa ka na rin.." Sagot niya. 

"Tara.." Sagot ko. 

She laughed. 

"Sige.. Tara.." Sagot niya. 

I smiled and didn't answered. Alam ko naman kasing biro lang 'yon ni Yumi. Malabo namang pakasalan ako neto. I rejected her multiple times already kaya alam kong hindi na niya ako matatanggap. 

**** 

Yumi and I travelled for almost four hours hanggang sa narating na namin ang bahay nila Kuya Rey. 

"Paolo.. Kamusta?" Bati ng matandang babae sa akin. 

Siya si Ate Linda, ang may bahay ni Kuya Rey. Kilala ko na ang buong pamilya nila dahil matagal na akong  kumukuha ng supply sa kanila. 

 "Okay naman po.. Kamusta po kayo?" Tanong ko. 

"Mabuti naman.. Ito.. mas nagugustuhan ang buhay probinsya.." Sagot niya. 

"Kung ako nga din po ang papapiliin mas gusto ko po sana ang probinsya eh.. Tahimik.. Masarap ang simoy ng hangin.. Pipitas lang ng gulay sa bakuran.." Sagot ko. 

Natawa siya. 

"Oh.. Edi kumuha ka na ng lupa dito para matirahan niyo ng magiging asawa mo.." Sagot niya. 

"Okay po sana 'yang suggestion niyo.. Kaso wala pang papakasalan eh.." Sagot ko. 

Natawa si Ate Linda. 

"Aba.. Itong kasama mo, akala ko siya na ang mapapangasawa mo?" Tanong niya. 

I looked at Yumi.

"Gusto ko nga po sana.. Kaso malaki ang atraso ko sa kanya.. Parang wala na po yata akong pag-asa.." Mahina kong sagot. 

-------------------------

Yumi's POV: 

Pinakilala ako ni Paolo kay Kuya Rey and we started talking about business. Since late na talaga ako sa project na 'to gusto kong mabilis ang trabaho. 

OFFICIALLY DATING (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon