Lance's POV:
Katulad ng pangako ni Yumi, she pretended to be Bettina's mom for a day.
"Oh.. Isang araw ha? Ibig sabihin 24 hours.. Baka naman mamayang alas otso tapos na ang pagiging mommy mo.." Panimula ni Lance.
I looked at my wrist watch.
"Alas sais palang Lance.. So paanong gagawin ko? Dito ako matutulog?" Tanong ko.
He smiled.
"Of course! Sabi ni Bettina kahit isang araw lang daw diba? Pero kung gusto mong habang buhay pwede din naman.." Sagot niya.
"Haban buhay ka diyan! Paano naman ang totoong mommy niya?" Tanong ko.
Biglang naging malungkot ang mukha ni Lance ng itanong ko sa kanya ang tungkol sa totoong mommy ni Bettina. Doon palang alam ko ng hindi maganda ang naging paghihiwalay nilang dalawa.
"Uhmm.. Sorry Lance.. Ang insensitive ko.. Pasensya ka na.." Paumanhin ko.
"No.. It's okay.. Tapos na kami nun at wala na akong pakialam sa kanya.. Okay na kami ni Bettina kahit wala siya.." Sagot niya.
Naramdaman ko ang galit sa boses ni Lance habang kinakausap ako.
So..
'Yong babae ang may kasalanan?
****
Nagsisisi na talaga ako kung bakit ko pa sinabi kay Bettina 'yon kanina. Ang akala ko kasi laruan lang o candy ang hihingin niya sa akin. Hindi ko man lang naisip na marami pala siya ng mga ganung bagay kaya malamang hindi niya hihingin 'yon sa akin.
And now here I am..
Eating dinner with the Cheng's..
"How did you land a job sa CDC Yumi?" Tanong ng Mommy ni Lance.
"Uhmm.. I was in Manila Club one time tapos Paolo and I happen to bumped into Alex and Bianca together with Lance.. Then they talked about this new project.. Tapos Alex offered us the job po.." Sagot ko.
Tumango siya.
"I visited the site the other day.. Maganda.. Marami ng natapos.. Parang matatapos niyo ang trabaho before the year ends.." Sagot niya.
I smiled.
"Hopefully po.." Sagot ko.
"So.. What are your plans after the construction ends?" Tanong naman ng Daddy ni Lance.
"Uhmm.. I'll go back to Amsterdam po.." Sagot ko.
Sa gitna ng paguusap namin biglang sumabat si Lance sa usapan.
"That was the original plan.. Pero things might change.." Sagot niya.
I looked at him.
"Uhmmm.. Yeah.. Maybe.." Sagot ko.
I was surprise that I felt comfortable eating dinner in the same table with Lance and his family. They are very good people and they made sure na naisasali talaga nila ako sa usapan. They never once made me feel na outcast ako sa pamilya nila.
After dinner, isa-isa ng pumasok sa mga kwarto nila ang pamilya ni Lance. His Dad and Mom needed to review some contracts tapos ang Kuya naman niya ay nasa study dahil may online meeting siya with their potential investor na naka base sa US.
So now it's just me, Lance and Bettina..
"Uhmmm.. Thank you for inviting me here.."
BINABASA MO ANG
OFFICIALLY DATING (COMPLETED)
Romance❤ DATING SERIES ❤ This is a sequel of Secretly Dating. Check out Paolo and Yumi's story :)