Chapter 17
Family
"Come on, Raffy. Labas na tayo! I already helped you kaya wala ka na masyadong gagawin." I look at Zaira na kanina pa ako pinipilit na samahan siyang lumabas. She helped me kaya wala na talaga ako masyadong gagawin.
Pero nakakatamad naman na kasi parang gusto ko na lang umuwi at magpahinga. Siguro ganun talaga when you started to work the feeling of instead of hanging out after work you will just choose to go home and rest not like before na after school you can go anywhere you want and do your homework or activities later.
"Bukas na lang." I said.
"Eh? I have a date tomorrow with Gray e!" I just stare at her guessing if she is just pretending na hindi niya alam.
It's my birthday tomorrow, I mean it's Renzo and I. Don't tell me hindi niya alam. And come to think of it. Wala ni isa sa mga malalapit sa'kin ang nakaalala only my parents.
At dahil nga parehas kami ni Renzo na ayaw na ng party na yan and he's also not in the country right now kaya sinabi ko na wag na and our parents agreed to it dahil may kakayahan naman na daw kami magdesisyon.
"A date? Hindi ba kayo nagsasawa sa isa't isa?" tanong ko sa kanya. Lagi na lang silang nasa date ni Gray dahil palibhasa wala naman siyang ginagawa.
"Wow, Raffy! Coming from you! Hindi ka ba nagsasawa sa mukha ni Casper na lagi mong kasama." Napairap naman ako.
"Nagsasawa na! Kaya nga hindi ko na pinapunta dito e!" sabi ko sa kanya at natawa naman siya sa sinabi ko. Nakakasawa naman kasi talaga mukha ni Austin minsan kailangan din ng sarili ko ng pahinga malayo sa kanya dahil baka tumanda ako ng maaga dahil sa kanya.
Para akong nag aalaga ng bata pag kasama ko siya madalas. Habang tumatagal yung ugali niyang pagiging makulit lumalala na mahirap ng itake.
"Dali na kasi, promise hindi na kita pupuntahan bukas." Napanganga naman ako sa sinabi niya. Sira ulo? Hindi man lang siya magpapakita sa'kin bukas. Magsasalita na sana ako ng biglang bumukas yung pinto.
"Eya! Bakit pinagbabawalan mo ko na pumasok sa hotel niyo! Buti na lang nauto ko yung isang guard!" Napabuntong hininga na lang ako.
Sinabihan ko yung guards sa bawat entrance kanina na pag nakita si Casper wag papasukin. Halos lahat ng staff dito kilala na siya minsan nga napagkakamalan pa siyang boyfriend ko dahil araw-araw siyang andito at minsan hatid sundo ako.
"Seryoso, Raffy? You ban Casper here?" tanong ni Zaira habang tumatawa pa. Joke lang naman kasi yun ngayon lang sasabihin ko din naman sa guard na papasukin na ulit si Casper simula bukas pero nauto niya naman kaya nandito sa harap ko ngayon.
"Napakasama niyang pinsan mo sa'kin, Zaira!" Lalo namang natawa si Zaira kaya natawa na lang din ako. I really can't imagine how Casper talk to the guards at kung ano ang ginawa niya para makapasok.
"Then, what did you do para makapasok ka?" tanong ko sa kanya and he shrugged at me at lumapit sa table ko bago sumagot.
"I use my father's name, I told them that my Dad ask me to gave something and talk to you. Using Villanueva Furnitures is not bad at all." he said and laugh kaya napangiwi na lang ako.
"Oh, speaking of business, did you know that maybe 5 years from now, our parents will choose who will handle the Rheinford Corporation." Zaira said kaya nanlaki naman yung mata ko doon. But it's already too long for the three to prepare sa responsibility na pwedeng mapunta sa kanila.
We are not just handling RGC but also that R Corp but our parents is the one who is handling it. For now. And they will choose between us. Pero panigurado na sa tatlo lang naman sila pipili. Rheinford Corp is bigger than the RGC that Kuya Zairon is handling. RGC is a company under R Corp that are parents are handling now.
BINABASA MO ANG
Stay With Me Then (Then Series #4)
Teen FictionRaffy Eya Rheinford is a woman who is not easy to be with. A girl with a barrier on herself. She like pushing people away because she is scared to be attach. For her the people around her is enough, her cousin and her friends. But what if he came...