Chapter 28
Comfort
I really tried my best and make Zaira feel that she is not alone but she really won't open up. It's been 3 days at kumakain naman siya ng mga pagkaing iniiwan sa labas ng room niya hindi nga lang ganun kadami.
At nakausap ko na din si Casper and he also never left Gray's side but just like what Casper said. Gray is pretending that it was fine at tanggap niya but when in fact he's not. I know that what happen is so unfair to him but what can we do that is my cousins personality. Iba muna bago siya.
Even if that Sheena is not close to her she still choose to give that girl his happiness which is Gray na kasiyahan niya din.
"This is killing me, ito na nga ba ang kinakatakot ko 'e. Yung ako yung mahirapan sa kanilang dalawa. I can't even go to Gray scared that seeing me will just hurt him because of my sister." I look at Kuya Zairon and I can see how frustrated he was.
Dahil hindi lang naman ito ang iniisip niya 'e. He have a lots of work but Zaira's situation is stressing her and also hindi niya din mahanap si Ate Chloe. I want to ask what happen but whenever I will saw how frustrated and stress he was umaatras ako.
"You know Gray, Kuya Zairon. He is not like that." I said and smile at him at tumango naman siya.
Our friends are also worried to Zaira kaya pumunta na din si Hannah na mukhang may problema din kay Drake. But Zaira still won't open up.
"Mag-iisang linggo na siyang ganyan, I'm fucking worried." Drake said ng kompleto kami dito sa bahay nila Zaira.
"I know that she needs time but every passing day na ganyan siya ako ang nahihirapan." Kuya Zairon said.
I look at my family and all of them look worried for Zaira mostly my cousins and twin brother. Dahil kami kilalang kilala namin si Zai kung paano siya masaktan. And how Zaira handling the pain. Nagtama yung tingin namin ni Renzo and I can see that worry in his eyes kaya mabilis ko siyang nginitian.
Everything will be okay. I know it. Tumingin ako kay Kuya Zairon this situation is hurting him more because knowing how Kuya Zairon loves her sister.
"I will try again." I said at tumayo na pero bago umakyat sa kwarto ni Zai kinuha ko muna yung duplicate ng susi ng kwarto niya.
Ilang araw din kami na nagtiis na wag gamitin 'to at pinipilit intindihin na kailangan ng oras ni Zai. But now is different I badly want to see her.
Nang nasa harap na ako ng kwarto niya huminga muna ako ng malalim. I slowly open her door at nakita ko siyang nakaupo lang sa kama niya at tulala lang na parang hindi pa alam na nakapasok ako.
"Zaira," I call her at umupo sa kama niya pero tulala lang talaga siya. Tinitigan ko muna siya at isa lang ang nakikita ko. Happiness cannot seen on my cousins face right now. And it makes me want to comfort her until she feel better pero hindi ko alam kung paano.
"Zai please, ikaw lang ang kulang sa baba." I said at doon niya lang ako napansin pero tinitigan niya lang ako at hindi nagsalita.
"Zaira, please." I said and my tears rolled down my face. Seeing her like this hurts me. Gusto ko ulit makita yung mga ngiti at tawa niya.
Ganito siya noon, when Kuya Zairon and Tita Gab left her. And I promise myself that I will do everything para hindi ko na makita pa ang pinsan ko sa ganung sitwasyon. Pero wala akong nagawa.
"Raffy, I hurt him. I hurt the man I love. I leave him. I told him I don't love him. But that was all a lie." Zai said at tumango ako at niyakap siya.
BINABASA MO ANG
Stay With Me Then (Then Series #4)
Teen FictionRaffy Eya Rheinford is a woman who is not easy to be with. A girl with a barrier on herself. She like pushing people away because she is scared to be attach. For her the people around her is enough, her cousin and her friends. But what if he came...