Chapter 22

423 8 0
                                    


Chapter 22

Thankful

There eyes is fix on me and I just keep my sarcastic smile in my face. Alam kong si Renzo gusto na talaga akong pigilan and also Mom and Dad but they know that they can't stop when it comes to this matter.

They know me very well. And also Casper.

"What do you mean, Ms. Raffy?" Nakangiting tanong ng Daddy ni Casper and before answering I look at Austin at pinanlalakihan niya ako ng mata signing for me to stop pero umiling agad ako sa kanya and smile.

"Just look at him, Mr. Villanueva and you will know how lucky you are to have a son like him. Baka nga pag nakita mo yun maisip mo na isa lang ang anak mo." I said and smile and look at Calix na ang sama na ng tingin sa'kin.

"Twin, stop this," Hindi ko pinansin yun at nagpatuloy sa sinasabi ko.

"Managing your OWN business at a young age, have a lot of talents to be proud of. And of course a man who value everything. That is why a lot of people likes to be his friend. And a lot of parents want to be his parents. And that includes my Mom and Dad. That is why you are so lucky that you have Casper Austin Villanueva as your son. That is something to be proud of. And I'm not saying this just as one of the princess of the Rheinfords but also as his precious friend." I said and kinuha ko yung tubig na nasa harap ko at uminom bago ngumiti ulit.

"And if you will excuse me, I need to get something in my office." I said at tumayo na hindi na inantay kung may sasabihin pa ba sila.

Sinabi ko na ang mga gusto kong sabihin. It's their choice kung isasapuso nila yung sinabi ko. I sometimes hate myself for being overprotective pagdating sa mga kaibigan ko. Lalo na kung alam kong wala na silang laban.

Si Zaira lang naman yung taong hindi ko kailangan protektahan ng todo when it comes to that kind of matter because my cousin is braver than me.

Nakarating ako ng office ko at doon ako nakahinga ng maluwag, ang tapang ko doon pero sa tingin ni Calix sa mga sinasabi ko talagang makakalimutan mong huminga. He is like ready to kill me in an instant. Or maybe he is already killing me on his mind earlier.

Mas okay na yun... Wala naman talaga akong kukunin gusto ko lang talaga na mawala na yung atensyon nila sa'kin.

At hindi ko din alam kung anong masasabi ng kakambal ko at ni Austin sa ginawa ko kanina.

Nagulat ako ng biglang may pumasok sa office ko at niluwa nun si Austin na hinihingal pa. Napahawak na lang ako sa dibdib ko sa gulat sa pagsulpot niya.

"Hindi ba uso ang kumatok!" sigaw ko sa kanya pero mabilis lang siyang lumapit sa'kin at niyakap ako ng mahigpit.

It took me a minute before hugging him back. Sobrang higpit ng yakap niya sa'kin na parang ayaw niya na akong pakawalan. Yung yakap na takot siyang bitawan ako dahil baka bigla na lang akong mawala sa paningin niya.

"Austin," Tawag ko at hihiwalay na sana pero hindi niya ako hinahayaang makabitaw sa yakap.

"Wait lang, just let me hug you." he said in low voice kaya hinayaan ko na siya and we are like that for more than five minutes ang nakayakap lang siya sa'kin.

Nang bumitaw siya sa pagkakayakap doon ko nakita yung mata niya na namumula dahil siguro sa pagpigil na wag umiyak.

"Ano problema mo? May sinabi ba sila sayo sa harap ng parents ko?" tanong ko sa kanya pero nakatitig lang siya sa'kin without saying anything.  He's like memorizing my face.

"This is the first time that someone stood up for me, because since I started to act like a rebel pag nagkakasama kaming apat ako lagi ang mukhang talunan and now someone stood up for me. And also make me melt on her words. You make me win this time, Eya." he said and smile at me with full of sincerity.

Stay With Me Then (Then Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon