Chapter 3
Irritated
Address ng bahay namin ang sinabi ko kay Casper dahil doon naman talaga ako uuwi ngayon dahil wala din naman si Zaira sa condo at nandoon siya sa bahay nila.
"Thanks." sabi ko at mabilis na bumaba ng sasakyan niya. Kahit na hindi ko maintindihan why he said that all of a sudden hindi ko na lang pinansin.
Pumasok na lang ako ng bahay ng hindi lumilingon sa kanya. Okay naman na pumasok agad ako di'ba? Nag thank you naman ako sa kanya. Pagpasok ko ng bahay sinabi ng katulong na wala pa daw sila Mommy at Daddy. At naiintindihan ko yun dahil panigurado Dad take Mom on a date again.
"Mamaya na lang po ako kakain." sabi ko at tumango naman yung katulong.
Umakyat na lang ng kwarto ko naisipan kong icheck kung nandiyan si Renzo pero baka mabato ako ng libro kung sakaling nandiyan nga kaya hindi ko na tinuloy at pumasok na lang sa kwarto ko to change my clothes and take a shower dahil nga naulanan ako.
I'm drying my hair using the blower nang may pumasok ng kwarto ko and to my shock it's my twin brother.
"Napapadalas na pagpunta mo sakin ah, narealize mo na ba na kailangan mo din ipadama yung pagmamahal mo sa'kin?" sabi ko at natawa naman siya at binato ako ng unan.
Sa tingin ng lahat my twin brother is a snob person, masungit at walang ibang ginawa kung hindi magbasa ng libro at mag-aral but behind all of it. He is a loving and caring twin brother and cousin and a responsible son.
"So, bakit ka nga nandito?" tanong ko at tinigil na yung blower.
"Dad talk to me," napalingon naman ako sa kanya. "He told me na wala ka naman daw sinabi sa kanya kung ano ba talagang balak mo after graduation." I just sigh heavily dahil hindi ko expect na sasabihin pa ni Dad kay Renzo.
"Ano ba kasi dapat kong gawin? Of course to help them to our business." I said and he is just looking at me like I'm a book that he need to read.
Kailan ba ako masasanay na ganyan siya. Lagi naman siyang ganyan sa'min e.
"What you want to do Raffy?"
"I will be honest Renzo, hindi ko naman kasi talaga alam kung ano ba ang dapat kong gawin bukod sa ihandle yung hotel. Wala akong alam na gusto kong gawin. Dahil nakikita ko lang ang sarili ko na hinahandle yung hotel. Hindi ko alam kung anong gusto ko." I said with full of frustration. Natigilan naman si Renzo dun at tumango lang bago lumapit sa'kin. He fix my hair before saying something.
"Then, wait for the time na alam mo na kung ano ang gusto mo at ako mismo ang gagawa ng paraan para magawa mo yun. Take your time lil sis." he said at umalis na. Babatuhin ko na sana siya ng unan dahil sa pagtawag sa'kin ng lil sis pero nakalabas na siya.
Kung maka lil sis kala mo sobrang tanda 5 minutes lang naman siyang naunang nilabas dahil inunahan niya ako!
But I'm touch of what he said. Renzo is not the type of guy na masyadong open sa nararamdaman niya because he's more into action. Mas gusto niyang pinaparamdam kaysa sinasabi pero once na sinabi niya na talagang hindi mawawala sa sistema mo at talaga tatatak sayo.
Ilang buwan ang lumipas ang Zaira and I are just focus on our study lalo na sa OJT namin. At buti na lang talaga hindi na nagkrus pa ang landas namin ng Casper na yun dahil feeling ko pag nandiyan siya inis lang ang mararamdaman ko sa buong katawan.
We are on our way to RGC dahil pupuntahan namin si Ate Chloe. We never visited Ate Chloe at work kahit na sa kompanya namin siya nagtatrabaho.
Ate Chloe look so shock na makita kami dito and I'm sure pati din yung mga katrabaho niya. Pero sana naman hindi nila isipin na kaya nakapasok si Ate Chloe dito sa RGC dahil kaibigan niya yung dalawang Rheinford.
BINABASA MO ANG
Stay With Me Then (Then Series #4)
Teen FictionRaffy Eya Rheinford is a woman who is not easy to be with. A girl with a barrier on herself. She like pushing people away because she is scared to be attach. For her the people around her is enough, her cousin and her friends. But what if he came...