Chapter 25

452 8 0
                                    

Chapter 25 

Warm 

It's Christmas Eve at magkakasama kaming lahat and we are complete Gray and his family is with us ganun din yung family ni Casper. Hindi makakauwi sila Lola Zadria dahil pinagbawalan sila ni Tito Zyp dahil naospital si Lolo Rick last week. kaya wala na silang nagawa because knowing Tito Zyp talagang magagalit yun pag pinilit pa nila. 

Even kami din naman ayaw din namin pauwiin sila dito dahil baka makasama pa nga pero hindi din naman kami pwedeng pumunta doon because all of us have work here even if it's holiday. 

"Eya, kailangan mong bumawi sa'kin." Napatingin ako sa katabi kong bigla bigla na lang nagsasalita. Busy siya kumain sa tabi ko kaya hindi ko na pinapansin. 

"At bakit?" tanong ko sa kanya at sinamaan niya naman ako ng tingin. 

"Seryoso? Hindi mo alam?" tanong niya at pinatong yung kinakain niya sa table. Tiningnan ko lang siya ng may nagtatakang mukha dahil wala naman akong maalala na kailangan kong bumawi sa kanya. 

"Magtatanong ba ako kung alam ko? Kung wala kang sasabihin kumain ka na lang." I said at inabot sa kanya yung plato ng fruit salad na kinakain niya. Walang pang 12 midnight kain na siya ng kain. 

Lahat nga ata ng pagkain natikman niya na. Hinahayaan na lang namin at yung mga pinsan ko naman may sari sariling mundo. Zaira is with Gia and Gray. While Drake and Kuya Zairon are busy with their phones. And my dear brother is as usual just quiet. Kaya no choice ako kung hindi si Casper ang kasama. 

"Alam ko." Napatingin ako kay Zaira na nandito na sa tabi ko kasama si Gray. Nasa iisang table lang kasi kami pero dahil nga maaga pa naman at tumutulong si Zaira na mag-ayos. 

"Ano?" sabay sabay nilang tanong na halatang nakikinig pala ng usapan namin. 

"Do you remember how you treat him last christmas. Yung hindi pa kayo close." Zaira said kaya napatingin ako kay Casper na masama na yung tingin sa'kin. 

At doon ko naman naalala kung ano nga kami last year. Yun kasi yung mga panahong hindi ko pa matanggap na gusto niya akong maging kaibigan. 

"Buti pa si Zaira alam, grabe kaya naranansan ko noon. Biruin mo sungitan ka ng sungitan!" Natawa naman silang lahat at ako naman umiling. 

"Sino ba naman kasing hindi susungitan ka, makita pa lang mukha mo 'e dapat ng sungitan." singit ng kakarating lang. 

"Tumahimik ka diyan Kuya, hindi ka kasali." Austin said at sinamaan ng tingin si Calix na kakarating lang. 

Kompleto na kaming nakaupo sa isang round table at yung mga parents namin lumabas na din. I tried to think of what happen in my life the whole year. At naalala ko din na parang kailan lang hindi ko pa alam kung ano ba talagang ang gusto ko. 

But after everything that I've witnessed sa paligid ko alam ko na. I already know what I want in my life. It's to be a good daughter, cousin and also a sister. And to be a better friend for my girl friends the kind of friend that will lead them to the right path and decision. 

I look at Austin and he's already talking to his brother doon ko naisip na parang kailan lang magkaaway pa sila at nasampal ko pa si Calix. And you will see that forgiveness is well deserve by someone who did wrong but willing to change and beg just to be forgiven.  

Parang si Zaira lang noon, she also learn to forgive. Kaya doon ko nakita na sobrang halaga ng pagpapatawad sa isang tao. Yes, sometimes it's hard but it will set you free at mawawala yung bigat. 

"Austin, I'm sorry." I said all of a sudden. All of them are already busy having fun and here I am thinking if I should say it or not. 

"For what? Merry Christmas dapat ang sinasabi mo hindi sorry." he said and laugh bago tumingin sa lahat na mukhang nageenjoy na sa palaro nila. 

Stay With Me Then (Then Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon