CHAPTER 10

558 22 1
                                    

"Kailan darating ang mga kargo natin?"






"Bukas ng tanghali, Sir pero hindi pa iyon sigurado dahil abala sila ngayon sa mga bagong dating na trainees, at mukhang hindi rin po si Captain Xodriga ang maghahatid ng mga iyon."







The commander nodded on his answer. "It's okay, basta maihatid na 'yon dito. Anyway, we'll be staying here for a month I think until Chief says so."






"Yes, Sir."






Naroon sila sa flight deck kung saan tirik na tirik ang sikat ng araw. Pinagmamasdan nila ang tahimik na paligid at ang ilang mga abala na sundalo.







"Dito ba natin sisimulan ang maritime exercise, Sir?" tanong ni Ashen






"Yes, dito nga. By the way..." humarap sa kaniya ang lalaki habang ang dalawang kamay' kapwa nasa likod. "How's Ms. Arevalo doing? Naipaliwanag mo ba lahat ng kailangan niyang malaman?"






Ashen licked his lips and looked far. He sighed after running some thoughts again.






"She's annoying but yeah, I will explain it all to her including the contract."







Mahinang tumawa ang katabi niya kaya napalingon siya rito. "What's the matter, Sir?"







"Do you know what happens next when you act like this? It's-






"Oh, come on, Sir. It's not gonna happen. She's not my type." He answered and chuckled.






"But she's beautiful, isn't she?"






Hindi agad siya nakasagot at naramdaman na lamang niyang tinatapik-tapik na nito ang kaniyang balikat habang mahinang tumatawa.






"Sir-






"Yeah, I understand. I understand. I'm a man, I know."






Hinayaan na lamang ni Ashen na makaalis ang kausap. Bumalik siya sa pagmamasid sa kalawakan ng dagat. Ilang buwan na silang nananatili sa barkong iyon kung kaya't puno na ng pagkasabik ang kaniyang puso na tumungtong muli ng lupa. He left his friends there and they hardly have contacts with each other because of their connectivity. It's hard to connect with them when you're at the midst of the ocean.






"Excuse me, Captain. Narito na po ang lista ng mga darating na kargamento sa atin." He was interrupted by a soldier.







Kinuha niya ang checklist na hawak ng lalaki saka ineksamina iyon. Ashen flipped the papers and lowly agreed to it.







"These will be the weapons, right? What about the tanks?" He double asked.







"Sir, mahuhuli raw po iyon ng dating. Abala pa po ang air force natin at tatlong eroplano nalang ang naiwan sa atin ngayon at ginagamit pa po ang mga iyon sa pagpatrol."








Kumunot ang kaniyang noo saka maayos na hinarap ang kausap.







"Where are the others? Sino ang mga umalis ng hindi ko alam?"







"They are from junior grade, Captain. Sina Lieutenant Maricel, Lieutenant Roxas, at ang Lieutenant Commander po natin na si Capiral."







Dive DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon