12

179 24 0
                                    

I woke up when I smell something, probably a bacon? I just strecth myself on this soft and comfy bed.

I just realized that it was Colt's bed! Magkatabi ba kami kagabi? I ask him if I could sleep in his condo, iyak pa ako ng iyak kagabi. I rushed to the bathroom, humarap ako sa salamin and there I saw my face, ang dalawang mata ay namumugto, yung buhok ko ay mukhang nadaan ng animnapung bagyo dahil sa porma nito, napansin ko rin na naiba yung damit ko, it was a peach-oversized tshirt. Ah, I remember Colt let me change my clothes, he gave me this one dahil ayaw niya raw na madumihan yung bedsheet niya dahil sa akin. Nag-away pa kami dahil gusto ko nang matulog pero siya gusto niyang magpalit muna ako, siguro dahil sa pagod na rin sa byahe at kakaiyak na rin kaya mabilis akong nakatulog.

I open the door and there I saw Colt preparing for breakfast, naka-apron lang siya at short, bumakat tuloy yung 6 packs niya, basa pa yung buhok niya, may suot pang gloves yung kamay . I sat on the table, watching him slicing some tomato, di niya siguro napansin yung presensya ko dahil nag-focus siya sa pagluluto. Pagkatapos niyang ilunod yung kamatis humarap siya sa kin, nailang tuloy ako dahil ang mumugto pa naman ng mata ko.

"Morning" umupo siya sa harapan ko. "You okay?"

"Morning din" sabi ko sa kanya at ngumiti." Yeah, I'm okay"

Okay lang din naman ako.

"Wait, I'll just check the tinola" he said at lumapit don sa stove pa tingnan yung niluluto niya. Infairness marunong siya magluto. I don't care what man looks like, I care how the man cooks like, you know food is lifer.

"It's ready" sabi niya sabay lipat ng tinola sa isang bowl, may nakahanda na ring kanin rito sa lamesa, kinuha ko yung bacon at hotdog sa counter top. Colt put the bowl on the table, mukhang masarap to!

Kinuha ko yun maliit na bowl at nagsalin ng sabaw tsaka nilagyan ko rin ng kamatis. Nag-aabang si Cot sa reaksyon ko ng tikman ko ito. Ngumiti ako ng malasahan ang sabaw, it's delicious.

"Masarap" sabi ko

Nakahinga naman siya ng maluwag dahil sa sinabi ko. He eat some bacon at hotdog tsaka tinola na rin, pansin ko ring maliit lang yung kanin niya habang ako mukhang pang limang tao ang kakain. Sabi nila Sharra sakin, ako daw yung pinalakas kumain sa aming lima pero ako rin yung pinakapayat sa amin.

"San ka natulog kagabi?" I ask him habang tinutuhog ng tinidor yung hotdog. " Magkatabi tayo?"

Naalala ko kasi na humiga ako sa kama niya tapos pumasok siya sa loob ng restroom tapos yun na nakatulog na ako pagkatapos non.

He chuckled " Of course, that's my bed"

Biglang uminit yung dalawang pisngi ko dahil sa sinabi niya.

"Ginalaw mo ako?"

Tumawa na talaga siya. "Of course not, I need permission of yours before I do it, baka patayin mo pa ako pag ginawa ko yun"

I smiled, wala na akong masabi. Pinagpatuloy ko nalang yung pagkain ko.
I'm literally full kaya nilagay ko na yung platong pinagkainan ko sa sink at sakto namang tapos narin si Colt. I volunteered to wash the dishes pero sabi niya siya nalang daw pero gusto ko ako dahil nakakahiya naman sa kanya dahil nakitulog na nga ako nakikain pa, nagpumilit parin ako.

"Ako na, magbihis kana don" sabi ko sa kanya. "Kaya ko na to, nakakahiya naman sayo, nakitulog at nakikain pa ako, kaya ako na maghuhugas" sinimulan ko nang sabunin yung mga kutsara.

"No, I can do it" sabi niya na inagaw pa yong sponge sa kamay ko. " It's okay with me"

Dahil don nilagyan ko ng sabon yung kamay ko at pinagid sa ilong yun mga bubbles.

"Ayaw mo talagang umalis?" mataray kung sabi at akmang lalagyan siya ulit pero naunahan niya ako, he wipe the bubbles  on my chin, nagmukha tuloy akong si Santa. I put some bubbles on his hair too, ginaya ko yung hairstyle ni Guko sa dragonball. Nagakalat narin yung mga bubbles sa sink dahil inubas niya yung natirang liquid na sabon, binuhos lahat sa bowl tsaka nilagyan ng tubig, dumami tuloy yung bula.

"Ahhhh" I shouted nung akmang lalagyan niya rin yung buhok ko.

"HAHAHAH" he chuckled.

Napatigil kami ng may nag-doorbell.

"I'll open it" sabi niya at pinahid yung bubbles na natira sa kamay niya sa mukha ko. I laughed and continue to wash the dishes. Ang tagal ko natapos banlawan ang mga ito dahil sa dami ng bula. I wash my hands after that at pumunta sa sala. Napatigil ako sa paglalakad ng makita ko ang isang babae na nilalalagay yung bag sa table. She's so pretty, her hair was ash blonde, her eyes were hazel brown and her face was perfectly shape and her cherry red lips. She's wearing a simple red bodycon dress paired with red stilltoes. Di ko alam na matagal na pala akong nakatitig sa kanya, nabalik lang ako sa realidad ng tawagin ako ni Colt, he's now wearing a simple black t-shirt paired with a navy blue short, lumingon yung babae sa akin, she do head to toe look then she smiled at me. Napatingin tuloy ako sa suot ko, medyo nabasa pa ng kunti yung sa may dibdib na parte ng t-shirt kaya bumakat yung kulay black kung bra, buti nalang naka-bun yung buhok ko.

"Hi" She said nung pumunta ako sa gilid ni Colt, nanatiling nakayuko.

I just replied a smile, nakakahiya naman sa kanya, mukhang artistahin ang isang to.

"Sitdown Isla" Colt said as he tapped the space beside the couch.

Mukha akong tuta na sumusunod sa amo niya. I keep distance to Colt baka kung ano pang sabihin ng babaeng nasa harapan ko.

"By the way, Clierra what are you doing here?" So Clierra pala yung name niya. " Buti pinayagan ka ni Dad"

"I'm here to visit you" she said. "Is she your girlfriend? good choice huh" dagdag niya na ikinagulat ko. Anong girlfriend? di ko siya boyfriend no! pero medyo uminit yung pisngi ko dahil sa sinabi niya.

"Uhm, she's just my friend Clierra" he chuckled.

Napatango naman si Clierra trying to convince herself na friends lang talaga kami ni Colt. Bakit ayaw niyang maniwala aber?

"Di narin naman ako magtatagal, I just came here to gave you this" sabi ni Clierra at sabay abot ng isang envelope. "And also pumunta ako rito just to check you if your doing good, di kana kasi umuuwi sa bahay" she said

"Tell Dad I'm fine here, still breathing" Colt chuckled at sabay lapag ng envelope sa table.

"By the way, I have to go" she said as she kiss Colt's cheek, pumunta rin siya sa harap ko at hinalikan sa pisngi, medyo nagulat pa ako don.

"Okay bye, enjoy the day" she winked before she locked the door.

"Who is she?" I asked Colt.

"She's my stepsister" he chuckled. " Don't tell me your jealous?"

"What? anong jealous pinagsasabi mo" sabi ko at inirapan sya. " Asa ka hoy!"

Tumawa siya dahil sa sinabi ko. Malay ko bang kapatid niya yun, wala naman kasi akong alam sa pamilya niya at ganon din siya sakin, he doesn't even know that I lost both of my parents 4 years ago.

"I'll sent you to your condo" he said habang binubuksan yung envelope." Change your clothes too, sa guest room may mga damit ron na pambabae, those are Clierra's clothes you can borrow it"

Wala naman akong magawa kundi ang sumunod tsaka gusto ko ring magbihis dahil feeling ko ang dumi-dumi ko na.

I just wore a simple low back shirt paired with a highwaist black short. Lumabas na ako pagkatapos.

"Let's go" he said ask he grabbed the key.


_______________

-clint

UNFORGETTABLE MEMORIES OF YESTERDAY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon