19

161 18 6
                                    

"Happy Valentines Day to both of you" I muttered while putting the flowers I bring and also Clarisse light up the candle at nilagay iyon sa tabi ng lapida nilang dalawa.

I sat on the grass at nagpaalam naman si Clarisse na doon na muna siya at bibisitahin naman niya yung Papa niya, I think she gave me time to speak to my parents peacefully.


Colt was now on his way back home to Manila. Maaga yung flight niya, 7 am. Mamaya pa yung flight ko 2pm


"Hi Mom and Dad" I smiled. "Been busy these past days kaya ngayon lang ako nakadalaw tsaka wala rin po akong pera pamasahe sa eroplano para magpabalik-balik po dito" I chuckled.

"Alam niyo po ba na miss na miss ko na po kayo, I could just stop the time and save you I would probably do it dahil gusto ko pa pong makasama kayo ng matagal"


"Ang daya naman po ni Lord eh, kinuha na kayo sakin" I wiped my tears using the back of my hand. "Sabi ko po sa sarili ko na siguro ako yung babaeng hindi maswerte dahil lahat nalan kinukuha sakin. Mom, Dad malapit na po ako maging Engineer, I wish you were there sa graduation ko para sabay nating sungkitin yung diploma ko kaso wala na eh" I smiled bitterly.


"Mom, Dad, alam niyo po ba na Colt and I has a relationship now" I said. "Alam ko naman po na magugustuhan niyo siya para sakin kasi siya yung tipo ng lalaking handang gawin yun lahat para sayo, na mamahalin ka ng panghabuhay, sa susunod ko nalang po siya ipapakilala sa inyo, umalis na po siya nagmamadali dahil baka ma late raw siya sa flight niya" I chuckled. Inaalala yung mukha ni Colt kanina habang nagre-ready siya para sa flight niya.


"Mahal na mahal ko po kayong dalawa, aalis na po ako baka ma-late po ako sa flight ko pabalik ng Manila, bye" Pinagpagan ko yung pants ko at handa ng umalis. Nilingon ko muna ang lapida nilang dalawa bago nagsimulang maglakad, pinupunasan ang luhang tumatakas sa mata.


"Bye po ate, mag-iingat ka po, balik ka rito ah" Clarisse hug me tightly. "Mamimiss po kita"

I smiled at her. "Ofcourse I will, take care of yourself and take care of your mom too, ikaw nalang inaasahan niya okay?" I hugged her once at pumasok na sa loob. Nagkawayan pa kami bago siya nawala sa paningin ko.


Nakatulog ako sa byahe pauwing Manila.
Chinat ko muna sila Marie na andito na ako sa arrival area, nag-aantay sa kanila.


isobelleLV: Just arrived in Manila!

I message at may kasama pang picture ng airport.


mariejaydee: tanaw kana namin

I smiled after reading her message and roamed around. Natanaw ko na kaagad ang apat na tumatakbo papalapit sakin.

"I'm so glad you came back" The four of them hugged me tightly.

"Gago ka parin talaga Yumi no" binatukan ko siya. "Malamang babalik talaga ako, haler"

"Let's eat, my treat" Sharra volunteered.
She drove us to the nearest restaurant, medyo gutom narin ako. Mabuti nalang may available pang table na good for 6, kaya hindi na kami nahirapan pang maghanap.


I ordered ramen, need ko nang mainit na sabaw. Marie ordered ramen too. The three of them ordered pasta, busog pa raw sila.

"How was your stay there?" Shenna ask suddenly.

"It's fine naman" I smiled, humihigop ng sabaw. "I enjoy staying there naman kahit na dalawang araw lang"


"Malamang mag-eenjoy talaga siya dahil nandon bebe niya" Marie laugh.


UNFORGETTABLE MEMORIES OF YESTERDAY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon