Nagising ako dahil may naramdaman akong medyo mainit sa paanan ko. Sikat pala ng araw agad akong tumayo para pumunta sana sa banyo pero sobrang sakit ng ulo ko, napahawak pa ako sa ulo ko bago humigang muli sa kama at don ko lang na reliazed na hindi pala sakin tong kwarto na ito. Anong nangyare kagabi? Bakit wala akong maalala?.
Nakatulog akong muli dahil sa kakaisip kung ano ba ang nangyari sakin kagabi. Kumpleto naman yung damit ko, wala naman atang gumalaw sakin.
10 a.m. na nang magising ako at medyo wala na rin yung sakit ng ulo ko agad akong pumasok sa banyo para maghilamos, tiningnan ko pa ang mukha ko, medyo okay naman . Agad akong lumabas ng banyo at pumunta sa kusina, to my surprise I saw Colt na nagreready ng pagkain. Medyo basa pa ang buhok niya at nakatapis pa yung tuwalya sa katawan niya, agad akon umiwas ng tingin at umupo sa harap niya.
Bakit ako andito? Last na naalala ko nasa condo kami ni Yumi at nag-iinuman tapos naglaro kami ng spin the bottle tapos hinalikan ako ni- aad akong napatakip sa aking mukha, nahihiya ako-shit.
I was on the balcony talking with him about that kiss pero wala na akong maalala pagkatapos non. Maybe I should ask Marie what happened, wala naman siguro akong ginawang nakakahiya kagabi?."Good morning" he said.
"Morning" I greeted habang nakayuko ayokon tumungin sa kanya lalo na at naka towel lang siya tsaka nahihiya rin ako.
Nang nag-angat ako ng tingin, ready na yung pagkain. There were ham, sandwiches, egg, hotdog tsaka coffee. He gave some foods pero di ko pa ginagalaw yon. I waited for him to talk why I am here at his condo? or what?.
"Won't you eat?" he ask me habang humihigop ng kape.
"Wala akong gana, maybe I should only drink this coffee" I said and took a sip of it.
"By the way, Why I am here? asan sila Sharra?" I said at nag-aabang sa isasagot niya.
Bakit niya ako dinala rito? Did he just kidnapped me? Oh my God! Di ko pa naman alam yung ng number ng mga police or maybe I hould chat my friends at sabihin sa kanilang "andito lang ako sa bahay ni Colt" or "Colt kidnapped me help me guyz". Kukunin ko na sana yung phone ko para -i chat sila kaso nagsalita siya.
"Your drunk, and your friends can't take you home, so I suggested na dito ka nalang sa condo ko, Marie is with Ricky, Shenna is with Justine, Yumi is with Josh, Sharra is with another guy too" He explained haban nakipag-eye to eye sakin.
Tinaboy na ako ng mga kaibigan ko. Di naba nila ako mahal? bakit pumuyag sila na kay Colt ako! wala ni silang pake sakin. Malalagot talaga yung apat na yon pagnakita ko sila. The canyon is ready to fire!
Aalis na sana ako ng maalala ko kung nasan ako. Di ko alam kung anong lugar to, baka nasa ibang bansa na ako, harsh! napaupo nalang ako pabalik at nagsimulang kumain. Natapos ako ng lutang, I volunteer to wash the dishes kasi nakakahiya naman sa kanyang nakitulog na ako at nakikain pa. Sabi niya pabayaan ko nalang daw but I refuse, nagpumiglas pa ako dahil gusto ko ako yung maghugas. Pumayag rin naman pala sa huli tapos magagalit pa bwesit.
Habang nag-huhugas sa sink siya naman ay nasa sala at nanunood ng netflix. I roam my eyes, puro painting ang design ng condo wala man lang ka halaman-halaman. Kulay gray ang wall tsaka black ang sa loob ng kwarto niya. Abstract kadalasan ang paintings sa wall tsaka ang iba picasso puro lang combination ng kulay na black tsaka white. Sa condo kasi namin ni Marie, kadalasang makikita mo ay mga plants, we both love plants, minsan nga binibigyan pa namin ito ng pangalan.
Pagkatapos kpng manghugas agad akong pumunta kung nasaan si Colt para makapag-paalam na sa kanya dahil nandidiri na ako sa sarili ko,suot ko parin hanggang ngayon yung outfit ko kagabi, yuck.
"Uhm, Colt uuwi na ako, thanks for the breakfast" nakangiti kung sabi sa kanya at binuksan an pintuan, handa ng umalis pero bago pa man ako makalabas nagsalita siya.
"Maybe I should sent you home, wala masyadong taxi jan sa labas" he said and got his key from the table sa gilid ng pintuan.
Nahihiya man ay sumakay nalang ako sa sasakyan niya. Habang nasa byahe tahimik lang ako, don't know how to start a conversation between an awkward situation kaya mas minabuti kong tumahimik nalang. I tried to remember what I did last night but my mind is blank, can't remember anything. I become uncomfortable dahil sa kakaisip kung anong nangyari matapos akong dalhin ni Colt sa condo niya.
Nang marating na namin ang lobby ng condo ko, nagpaalam kaagad ako sa kanya.
"Thanks for the ride, bye" sabi ko sa kanya ng nakangiti. Inantay ko pang umalis ang sasakyan niya bako ako pumasok sa loob.
Nang makarating sa condo agad akong pumasok sa kwarto ko para maligo at magbihis narin kasi ang lagkit na ng balat ko.
Habang nagpapatuyo ng buhok sa sala, I watched Netflix para hindi bored. Marie is not yet here, probably she's with her guy or baka pumasok siya sa trabaho.
I scrolled on instagram nakita ko ang post ni Sharra. She's with a guy, maykagwapuhan rin yung lalaki. May caption na mi amor. I'm so happy for her cause finally she's already moving on from Charles, maybe she realized that Charles is not meant for her and she's not meant for Charles. Thou, she don't tell us about her lovelife but still it's okay for us as long as she's happy now.
After that I decided to sleep dahil medyo pagod pa ako kahit wala naman akong ginagawa.
When I woke up, it's 8 pm, it looks like napasarap ang tulog ko. I roamed my eyes but Marie is not yet here. I called her, 3 rings before she answer the phone.
"Marie, where are you? I'm already at the condo, kanina pa ako rito, I already fall into a deep sleep and woke up but your not yet home"
"I'm coming home Isla, calm down, natagalan ang pag-uwi ko dahil marami ang costumers kanina sa restaurant"
"It's okay, make sure you bring food to eat" walang hiyang sabi ko sa kanya at pinatayan siya ng tawag.
I waited for her for a couple of minutes at dumatingnga syang may dalang pagkain, it was my favorite! chicken adobo match with fried rice!
"Thank you Marie, you brought my favorite acckk-" I said habang iniisa-isang binuksan ang mga balot para sabay kaming kumain ni Marie. Susubo na sana ako nang magsalita siya.
"Hep hep, baka nakalimutan mo? 174 pesos yan lahat bukas nalang bayara bawal maglabas ng pera ngayon" sabi niya at pumasok sa kwarto niya.
"Kala ko libre to, hoyy" sabi ko sa kanya pero pumasok na sya sa loob, di pinapansin ang sinabi ko. Ano ba yan pinapabayaran pa, sabi ko sa isip ko at sinimulan na ang pagkain.
____________
-clint
BINABASA MO ANG
UNFORGETTABLE MEMORIES OF YESTERDAY
Teen FictionTwo hearts cross each others path, they fell in love, created memories together and was indeed happy with each other's embrace but all of those unforgettable memories turned into hatred and pain. From laughter to cries and from smile to tears. cove...