Lumipas ang nagdaang araw na naging busy kaming lahat. Marami kasi kaming gagawin lalo na't start na naman ng 2nd sem namin. Halos di nga kami lumalabas ng building para madaling matapos ang mga projects.
"For the last piece" sabi ni Yumi sabay ligpit sa mga gamit niya.
"Finally" agad namang sumunod sa kanya si Sharra at Shenna. Sabay kaming natapos ni Marie.
"Let's go, grabeh nagreklamo na mga bulate sa tyan ko dahil sa gutom" Marie said while packing her things and ready to go.
"Tara na" sabi ko sa kanila at sabay kaming lumabas lahat.
Habang nag-aantay ng order namin, may nag message sakin. Di ko na lang pinansin at alam kung sa GC lang yon. Andito kami sa restaurant na tinatrabahuan namin ni Marie.
"Mabuti nalang at sumama kayo samin, madalas lang kasi naman tong mangyari kasi palagi tayong busy" Shenna said while drinking some water.
"Oo nga eh, wag kayong mag-alala malapit na rin naman ang vacation" Marie said na mukhang excited kahit ang layo pa ng sinasabi niya.
Tumunog na naman ang cellphone ko kukunin ko na sana but the food is already serve, kaya kumain na muna ako cause I'm already hungry kanina pa tunog ng tunog yung tyan ko, probably worm inside my stomach is hungry too haha.
I eat pasta, chicken and ramen. Yumi said she will pay the bills, we can order what ever we want.
"You know what guys, yung mga lalaki kahapon, like they were nice naman pala, I thought they were bad, ang saya naman pala nila kasama" Sharra said while drinking her tea.
"Did somebody ask?" mataray na sabi ko sa kanya.
"Ba't biglang sumungit ka ata Isla?" Marie said with her confusing eyes.
"Wala ah, wala" I replied immediately.
Teka nga? Ba't ba nagsungit nalang akong bigla? Naku Isla ah, anong nangyayari sayo? I tried to calm down myself wondering why I acted like that kanina. I don't know what's happening to me.
We stayed at the restaurant for a while talking some shit things. Di naman ako makarate sa kanila kasi nga I've never experienced once. Kinuha ko na lang ang phone ko kasi naalala ko na may nag message pala sakin kanina. I open my IG at agad na bumungad sakin ang message ni Colt.
guentherC: Hey there! where are you? your
not in canteen.guentherC: just roaming but can't see you
around.Teka ano bang pake niya kung di niya ako makita? what's wrong with him? Di ko maintindihan ang lalaking to. I just replied him.
isobelleLV: why do you care?
Agad naman siyang nag online at nag-reply kaagad.
guentherC: nevermind.
guentherC: btw, how was your day?
Pake niya sa araw ko? I just seen his message.
"Guys, Let's have party tonight! dun tayo sa condo ko" Yumi said excitedly.
"G" pagsang-ayon ni Sharra.
"Ano na? let's relax kaya! buong araw tayong stress, G?"
Wala naman akong gagawin mamaya at gusto ko ding magrelax dahil sobrang stress ko this last few days.
"Segi, tara" Pagsang-ayon ko.
"I'll invite Jason and his friends too, para mas masaya tayo" Sharra said while grabbing her phone and call someone.
"Btw, who's Jason?" I ask with a confusing voice.
"Sharra told me that Jason was the guy he met at the canteen noong isang araw, Jason is one of the 4 guys sa canteen noong katabi lang nang table natin" Shenna said na biglang ikinabahala ko.
Omg? so makikita ko si Colt? No! Idon't want to see him, like wtf. Ayoko kong makipag-usap sa kanya, nakakasira siya ng araw! his so annoying daming daldal sa buhay. Siguro tatanggihan ko nalang ang alok ni Yumi tsaka mag mukmok sa loob ng kwarto magdamag or sasabihin ko sa kanya na may dalaw ko so that I can't join them. As if naman kong papansinin ako ng Colt na yon tsaka baka kung anong isipin nila sakin, iba pa naman mag isip yang si Marie. Wag na nga lang, paninindigan ko to!
When it's 5 p.m. pumunta kami agad ni Marie sa condo ni Yumi. I was wearing a faded high waist pants, a black tube paired with white leather jacket and a pair of silver heels and also I put some tints on my cheeks and lips. Naka ponytail ang buhok ko kasi sabi ni Marie mas babagay daw sa outfit ko kung naka-ponytail yun buhok ko. Marie was wearing a red body con dress paired with black stilettos and also she put light make up.
"What's up girls" Sharra greeted us as we enter Yumi's room.
There were ballons scattered everywhere, drinks like beer, tequila,black label etc. Dagdag mo pa yung disco lights. Mukhang pinaghandaan ng mga mokong tog gabing to. Can't see other guys but only the five of us, maybe they were not yet here or something like they're not coming, I hope so.
Before I drink tequila kumain muna ako, mahal ko pa ang buhay ko ayoko pang mamatay,charot! After that nagpaalam ako sa kanila na pupunta muna ako sa labas para magpahangin. Agad na bumungad sakin ang maliwanag na sinag ng buwan. Itinapat ko pa sa buwan ang kamay ko para kunyaring naabot ko ito kahit imposible na man.
"You love moon huh?"
Napatalon ako sa gulat ng biglang may magsalita sa gilid ko. It was Colt, his holding a bottle of beer. Ang buhok niya ay basa pa, he's wearing a navy blue polo match with a khaki short and a pair of white shoes. Oh God those electric blue eyes that every woman falls.
"You startled me!" I yelled at him at binalik ang tingin sa buwan.
"Sorry, I didn't mean too" he said while chuckling.
Hindi ako nagsalita at nilibot ang paningin sa paligid. I could see the small lights that shines on every buildings. It's beautiful.
"You love moons?" he ask me again at don ko na siya nilingon.
"Yeah" I answered softly.
"Kanina kapa ba dito?" tanong niya at sabay tungga ng beer.
"Not the much" I replied without looking at him.
"Okay, wanna have some beer? I can get you inside" he said
"Segi" I replied
Agad naman siyang pumasok sa loob para kumuha ng beer.
I miss my parents. I miss their smile and their warm hug. I miss my Mana who cooks my favorite chicken adobo. I miss my Papa na tumutulong sakin sa pagsosolve n math problems ko when I was in high school.
"I miss you both" I said. Di ko namalayang tumutulo na pala ang luha ko.
"You okay?" he said sabay abot ng bote ng beer.
_____________
-clint
BINABASA MO ANG
UNFORGETTABLE MEMORIES OF YESTERDAY
Fiksi RemajaTwo hearts cross each others path, they fell in love, created memories together and was indeed happy with each other's embrace but all of those unforgettable memories turned into hatred and pain. From laughter to cries and from smile to tears. cove...