Chapter Twenty-Seven: The Hunting Event Part 1

784 49 3
                                    

"As I said, I am not a gay your Highness. I swear." tangging sabi ko dahil baka sabihin niyang bakla ako kahit na hindi.


"Is that so? Then, that's a relief." He said in a poker face as he gets his gun and sword.


"I'm telling you, your Highness. It's true." sabi ko sa kanya dahil sa reaksyon niya kanina na hindi mo alam kong naniniwala ba o hindi, habang agad kong kinuha ang mga gamit ko tsaka nakasunod sa kaniya. 


Hindi na siya nagsalita at nagpatuloy lang sa paglalakad papunta sa harap ng hunting ground. Lahat naman ng nakakasalubong namin ay binabati siya at syempre napapatingin sila sa kaniyang likod na nagtataka kung bakit niya ako kasama o kaya bakit ko kasama ang Prinsipe. Mga tinginang mapanghusga gaya nalang ng 'why is he with the Crown Prince?', 'Isn't it he is the knight of Lady Collins?', o mga tinging nandidiri sa akin dahil sa wala akong pagkakakilanlan o isang akong commoner. I just pretended that I didn't see or hear anything since halata ang mga tingin nila at maririnig mo padin ang mga bulong nila kahit pabulong ang kanilang pag-uusap kaya hindi ko alam kung sinasadya ba nilang marinig ko o sadyang malakas lang ang kanilang mga boses habang nag uusap.



"Avy, just follow me, okay? Nevermind those bugs around." He said na medyo malakas na saktong maririnig nang mga nalalampasan namin. I chuckle when he said those bugs which mean those nobles we pass by pero hindi ko lang pinahalata kahit na nauuna siya sa akin.


"Yes, your Highness." sagot ko sa kaniya. All of the participants are gathered since 15 minutes nalang ay magsisimula na. Nasa harap kami ngayon since kasama ko ang Crown Prince at si Hanz na ngayon ko lang napansin na nasa tabi na pala ni Renz though I saw him a while ago. However, I didn't saw him after the announcement kaya hindi ko alam kung saan siya nagpunta upang magpasalamat sa kanya pero parang hindi pa ngayon ang oras. And I don't think it is good to approach him now since he might not believe me that easily. 


Tahimik lang si Prince Renz kahit na nagsimula na silang pumasok at nagpaalam na si Prince Hanz and he just nodded. I don't know who/what is he waiting for, kaya naman tinanong ko siya kong bakit hindi pa kami papasok dahil kami nalang ang naiwan dito at ang mga kabayong gagamitin namin. Sumagot naman siya na mamaya lang ay aalis na din kami at pinaalala niya sa akin kanina ang mga sinabi na okay lang kung malalate kami kaya natahimik na lang ako pagkatapos kong tumango. 



I don't have any choice since I am just his lackey, to begin with. Napatingin naman ako sa itim na lace na binigay ni Lady Miary bago sila pumasok sa hunting ground. I didn't expect her to make a lace just for me kahit na hindi masyadong maayos ay okay lang since it was her first attempt to make just for me kaya natouch naman ako doon. Nahihiya pa siyang ibigay sa akin kanina dahil binato niya sa akin bigla at buti nalang ay nasalo ko tsaka siya agad na umalis kasama si Gin. Even the Crown Prince was surprised when we look at what I've caught and he commented that she never give laces kahit na humingi siya dati kay Lady Miary ay hindi daw siya binigyan kaya hindi makapaniwala na binigyan ako ni Lady Miary kahit hindi ako humihingi sa kanya. I can see some jealousy in Prince Renz's eyes while he said that at napabulong siya ng 'gusto ko din makatanggap ng lace galing sa kaniya at mas matagal kaming magkakilala' na sakto lang para marinig ko but I pretend that I didn't hear anything from him since I don't know how to comfort him. 



Isang oras na kaming andito pero parang wala pang balak itong si Prince Renz na umalis kami at hindi naman ako makatanong ulit dahil baka ipaalala niya ulit ang sinabi ko nung nasa kampo niya ako. Napatayo ako ng may marinig akong paparating gamit ang mga kabayo at napatayo din si Prince Renz as he whispher 'atlast' with his bored face na humikab pa.

TWISTED FATE OF THE KNIGHTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon