Chapter Fifteen:

979 46 0
                                    

"Don't tell me you forgot that you permitted him to accompany me for the hunting." Ay oo nga pala next week na iyong hunting.

"Huh? when did I give permissi---" I pulled Lady Miary with me as I whispered the day when she agreed with the Duke.

"Oh, I just remembered your highness."

"Then, can you send him already a letter to come back next week?"

"Understood, your Highness," Pumasok na kami sa dining area. Umupo na sila at inutusan ako ni Lady Miary na kumuha ng papel at panulat kaya naman lumabas ako para kumuha.

"Who are you?" tanong ko sa sumusunod sa amin kanina pa. I threaten her with my small knife in her neck.

"I think you are not just an ordinary maid but your just a small fry since her knight is not with her." Sabi niya ng bigla niya akong sinipa kaya naman napalayo ako sa kanya at bigla siyang tumakbo. I immediately stand up to follow her but then I can't see her. Damn. I lose her and I didn't have the chance to look at her face. This was not in the story, I know that the story is slightly off but this time it is really getting change little by little.

At dahil hindi ko alam kong asan siya nagtago kaya papunta na ako sa kwarto ni Lady Miary para kumuha ng papel at panulat. The next time I will face her, it will be her last since I am not allowed to reveal myself within the palace at hindi ko pa kabisado ang pasikot sikot sa palasyo. At sa tingin ko hindi lang basta basta ang sumusunod samin dahil ako mismo hindi ko agad napansin na may nagmamatyag sa amin and I think it will be hard to deal with her but I can still handle her if I can use my full strength. Kaso, marereveal ang aking identity lalo na kapag may mga nakakita o kaya nakamatyag sa amin.


I need to inform this to Lady Miary and the Duke since this will be a pain in the ass. Kahit ayoko man imbestigahan ay wala akong magagawa dahil kailangan kong protektahan si Lady Miary. Kailangan naming mas maging maingat dito dahil may mga matang nakapaligid.

Papasok palang ako sa kwarto nang may marinig akong nabasag sa loob kaya naman agad kong binuksan ang pinto at iyong babaeng nakita ko kanina ang nangangalkal sa mga drawers. 

"Help! anyone there is an intruder!" sigaw ko habang binato ko ang hawak kong patalim sa mga paa niya na dahilan para madapa siya at agad ko siyang hinawakan. She tried to remove my hands from her pero agad kong hinigpitan. Nagawa niyang abutin ang kutsilyong ginamit ko sa kanya at muntikan na akong matamaan kung hindi ako nakalayo agad. 

At dahil sa ingay na nanggaling sa mga gamit na natatamaan namin ay may mga knights na dumating na akala ko ay matatagalan pa sila. I immediately grab her hands with the knife dahil baka gamitin niyang magsuicide. Pilit kong tanggalin ang pagkakahawak niya bago pa siya hawakan ng mga kawal. 

Narinig ko naman ang mga padyak galing sa labas. They already arrested the intruder but then when they are ready to take her away, she just seated but it doesn't move so I check her.

"She was already poisoned," I told them kaya naman agad nilang tinignan at may nakita silang mark sa bunganga niya.

Lady Miary and the Crown Prince when they already got out the body of the intruder. Lady Miary and Sofie come to me and asking what happen at sinabi kong pagtapos nalang nito. I told her to settle this since I already have given my testimony about this incident. 

"Is she okay?" tanong naman ni Renz ng makalapit sa amin agad kong tinakpan ang sugat ko sa balikat na hindi napansin nina Sofie at Lady Miary.

"She's fin-"

"She's injured Miary look at her arms." Kaya naman napatingin sa mga braso at agad natinignan ang hawak kong braso ko. Sofie immediately gets the first aid kit.

TWISTED FATE OF THE KNIGHTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon