Chapter 25

16 1 0
                                    

NAMULAT NI EVIE ang mga mata dahil sa malakas at sunod-sunod na tahol ni Steve. Hindi ito palatahol na aso unless may tao sa pintuan niya kaya kahit pumupungas-pungas siya, bumangon na siya.

Itinukod niya ang dalawang kamay at itinulak ang sarili upang makabangon dahil padapa siyang natutulog. Kinukusot-kusot niya pa ang mga mata na kalahati dilat lang ng lumabas ng kwarto niya at nasilip ang wall clock sa sala niya. 6:27am pa lang.

"Steve? Ano bang iniingay mo dyan?" inaantok pa rin niyang tugon at padausdos na naglalakad patungo sa aso na tahol ng tahol sa may pintuan.

Walang anuman ay binuksan niya ang pintuan niya ang pinto upang silipin ang labas.

Bigla namang buong nadilat na nito ang mga mata ng makita ang nasa harapan niya.

Si Benjamin na akmang kakatok sa pinto niya. Naka-blue polo shirt, black maong shorts at rubber shoes ito.

"Benj?! Wh -- what are you doing here?!"

Biglang ngiti na lamang din si Benjamin dahil nakita siyang bagong gising.

"Ang cute mo pa rin talaga kapag bed head noh?" komento naman nito.

Lalo nanlaki ang mga mata niya ng makita rin si Silver na nakasandal sa rails ng hallway na naka-orange v-neck shirt, brown maong shorts at brown sneakers, nakasuot rin ito ng cap.

"Ah -- anong ginagawa niyo rito?" hindi pa rin ito makapaniwala kung bakit nasa labas ng pintuan niya ngayon ang dalawang lalaking ito na wala man lang paabiso.

"Surprise! Can we come in?"

Binuksan naman na ni Evie ng malaki ang pinto para makapasok ang mga bisita niya.

"Wow! We've known each other for almost three years pero ngayon lang ako nakapunta ng bahay mo?" natutuwa na namamangha naman si Benjamin habang nililibot ang tingin sa kabuuan ng bahay ni Evie.

Masama naman ang tingin ni Evie kay Silver dahil malamang ito ang nagdala rito sa bahay niya. Tila patay malisya naman si Silver at dumiretsong pasok na rin sa bahay niya. Nang makalagpas ito sa kanya ay saka niya sinara ang pinto.

Arf!

"Oh wow! Hello there!" natuwa naman si Benjamin ng makita si Steve na pasalubong sa kanila. Lumapit sa kanya ang aso at nahawakan din niya ito. "Evz? I didn't know you had a dog until now! -- whatta good boy! What's his name?"

"Steve."

"Hello there Steve!"

Nang makalapit si Silver kay Benjamin, biglang lapit ni Steve rito na tila mas sabik na sabik ng makita siya.

Natuod naman si Silver at hinawakan si Steve. Patay malisya siyang kilala na niya toh.

"Mukhang mas mabait yung aso mo kay Silver ah?" natutuwang sita pa ni Benjamin nakapamewang.

Nagpapatay malisya pa rin ang dalawa tungkol rito.

"Ah ahm.. Anong mayroon? Bakit kayo napasugod dito?" direktang tanong na ni Evie sa dalawa.

"Ah ahm --" napatingin naman muna si Benjamin kay Silver bago balik ng tingin kay Evie. "We're going on a vacation! Surprise!" masigla nitong anunsyo.

Napatanga naman si Evie at nagtataka pa rin.

"Vacation? Sa -- saan?"

"Sa beach house ulit ni Silver. I really fell in love on that place!"

Hindi pa rin makapaniwala si Evie ngunit puno ng pagtataka.

"Com'on Evz! Fix yourself and let's go!"

As You Needed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon