Chapter 46

8 1 0
                                    

PAREHONG TUMATANGIS at patuloy ang pagdaloy ng mga luha nila Evie at Silver dahil pareho silang nasasaktan sa mga nalaman at nangyayari sa kanila.

Humihinga ng malalim si Evie upang ma-condemn ang sarili.

"Hindi ko aasahang matatanggap mo ang nangyari sa akin, dahil kahit ako -- hindi ko yun matanggap sa sarili ko. Nandidiri ako sa sarili ko!" pagbuhos muli ng mga luha ni Evie.

Napahinga ng malalim si Silver na tila napasinghot, natatagis bangang siya at napapakuyom ng kamao.

"I'll destroy that bullshit!" paggiit pa niya rito.

"You don't have to do that for me. Dahil kahit ako, hindi ko rin matanggap na inilihim mo sa akin ang tungkol sa pagkakaroon mo ng anak. Kahit pa hindi yun kumpirmado." paggiit rin ni Evie rito.

Sinubukan ni Silver na haplusin ang pisngi ni Evie para pahiran ang mga kumakawalang luha rito ngunit hinawi iyon ni Evie.

"Please, let's just -- let's just fix this. Together again. I can't lose you again, mommy." tila pagsusumamo ni Silver.

"I have loved you yet you disregarded it. I gave you all that I could offer yet you took it for granted." muli bumuhos ang mga luha ni Evie ngunit hindi niya ito ininda. "You've left me lying on the floor alone and broken, licking my own wounds and whining in pain."

Tila pareho silang humahangos at sinusubukan ng kalmahin ang sarili.

"You've hurt me to death yet I survived. What makes you think I would ever needed you again to live?"

She fiercely said even her eyes are full of tears.

"I will never ever let anyone to take away my peace of mind, Silver. I could have love you still, but I will do it in a distance. Where you can no longer hurt me again like this."

Yun lamang at inalisan na ni Evie si Silver. Napasunod na lamang ito ng tingin sa kanya habang naglalakad siya ng mabilis papalayo.

Hindi napigilan ni Silver na bumuhos ang mga luha dahil sa sakit na nararamdaman. Tila sa pangalawang pagkakataon na naman, mawawala ang pinakamamahal niyang babae sa kanya. Ang nagiisang babaeng minahal niya ng lubos higit pa sa buhay na niya.

MAG-ISANG bumalik si Evie sa hotel kung saan sila naka-check in. Kaagad siyang nagimpake at kahit pa gabi pa sana ang flight nila pauwi ng Manila, pinabago na niya ito upang makalipad na siya paalis.

Nalaman kaagad ni Benjamin na nakapag-check out na pala si Evie ngunit hindi na lamang niya ito hinabol o pinigilan.

Pawang lahat sa team nila ay walang umiimik o nagbibigay komento patungkol sa nalaman nila, ni hindi rin sila nakapagkwentuhan ng ibang bagay pa.

Panay ang sulyap ni Benjamin kay Silver na mukhang mas nananahimik at napapatulala. Hindi niya akalain ng matapos ang nangyari, nagagawa pa rin nitong magpatuloy sa gawain.

Dumiretso nga sila sa Kaur Beach Resort and Luxury Hotel, ito ang resort ni Khalil sa Palawan na nais niyang ibenta kay Silver, at ngayon mukhang mas desidido si Silver na bilihin ito.

Habang hinahayaan nila Benjamin at Silver ang kanilang mga empleyado na mag-enjoy sa resort para na rin mawala sa isip ng mga ito ang tensyon na naganap, nakapagsolo naman silang dalawa sa may pool area.

Parehong nakaupo ng magkatapat sa table sa pool area habang may tig-isang baso ng scotch on the rocks ang dalawa na tila hindi malaman kung papaano maguumpisa.

"So, will you gonna take over his resort?" paginom pa ni Benjamin ng alak niya.

"I will." baritonong tugon naman ni Silver.

As You Needed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon