Chapter 63

20 1 0
                                    

HINDI PA RIN makapaniwala si Evie ng matanaw niya ang pamilyar na lalaki sa hindi kalayuan habang hinahabol ang asong si Steve.

Nang lapitan ito ni Steve na tila sabik na sabik, from that moment, she knew who it was.

Kahit kinakabahan at nabibigla pa rin ay buong tapang na niya itong nilapitan kahit pa puno siyang takot. Hindi niya ito inaasahan.

Nang lapitan niya ito at nagkayakapan sila, tila natunaw ang lahat ng sakit na nadarama niya noong mga panahon kung bakit siya muling lumayo dito hanggang sa pagkalumbay siya sa pagkakawalay dito.

Noong nasa Palawan siya ay nakapagdesisyon na siya tungkol rito ngunit noong nalaman niya ang palagay ng pamilya niya lalo na ng kanyang ama, tila natakot siya sa kakaharapin na naman nilang pagsubok. Ngunit nakapagdesisyon na siya.

Balak naman sana niyang ipaalam ito sa oras na makaalis na muli siya sa kanila ngunit ang hindi niya inaasahan ay mangyayari na kaagad.

"I -- I choose you." saad niya rito at bahagya siyang nangiti. "I'm sorry if I have to -- to distant myself but --"

Hindi na niya naituloy ang sasabihin ng sunggaban naman na siya ni Silver ng mainit na halik. Halik na nananabik at puno ng pagmamahal.

They kiss as they don't even care where they are and who's gonna see them.

"Thank you, mommy. Thank you." natutuwang saad pa ni Silver sabay halik muli kay Evie.

"Whatever it is, I accept you daddy. I still choose to be with you, because I love you."

"I love you more mommy. I can't even imagine life without you."

At muli silang nagkayakapan ng mahigpit.

"Ahm, mommy. Don't you -- want to know the result?" tila pagbabakasakali pa ni Silver na nagpipigil ng ngiti.

Humiwalay naman si Evie ng pagkakayakap rito.

"It doesn't matter. What it only matters to me is you."

"It does to me." paghawak pa nito sa magkabilang pisngi ni Evie at inilapit ang mga mukha niya. "I brought you so much burden and I understand if you might refuse to it but -- I'll do my best to be deserving for you."

"You are more than enough for me. I never asked anything but the man I fell in love with. And everything goes with you, I also accept it."

"I know but -- you don't really have to. I mean, it's negative." natutuwa pang saad ni Silver rito.

"What do you --"

"Yes, mommy. I knew it! Tin just tricked me, us! It's confirmed, I'm not the father."

Halos mapanganga si Evie sa pagkabigla habang natutuwa naman si Silver ng maibalita ito sa kanya.

"All I thought is --"

"I know, but it's not."

Muling niyakap ni Silver si Evie habang hinihimas niya ang buhok nito. Tila natutulala pa rin si Evie sa pagkabigla. Ni hindi niya malaman kung good or bad news iyon. Buong akala niya at tinanggap na ang kaganapang iyon ngunit tila hindi na pala kinakailangan.

"But -- paano yung bata? Si Tin?"

"Nasa custody na ng DSWD ang bata at si Tin. Sila na ang bahala sa kanila."

"Teka, ti -- tinuloy mo ba ang kaso?"

Napabuntong hininga naman si Silver rito.

"I do really want to but I know it's not what you really want. Alam kong concern ka masyado sa bata at ayaw mong mawalan yun ng ina."

As You Needed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon