Chapter 47

7 1 0
                                    

NAPAPAHINGA NG MALALIM at panay singhap naman si Evie sa tanong pa rin ni Benjamin.

"You know what, never mind. I'm sorry if I --"

"It's okay. Actually, wala naman sigurong masama kung -- kung malaman mo di ba? You're my friend after all. And -- his as well."

"Before you saying anything, I just wanted you to know that -- I'm talking to you right now as your friend too."

Napangiting matipid na lamang din si Evie sa boss.

"We -- we haven't talk since that day." tila napaningkit ni Benjamin ang mata rito na halatang nagtataka.

"I understand na bumalik ang galit mo sa kanya."

"It's not like that." napatingin naman si Benjamin sa kanya at napabuntong hininga siya. "Noong magkarelasyon pa kami ni Silver, mayroong -- mayroong nag-claim sa kanya na -- nabuntis niya raw." tila nagalangan pa si Evie na sabihin ito dahil nahihiya rin siya at ayaw niyang mahusgahan din ito ni Benjamin. Nahalata niya ang pagkagulat ng binata.

"What? Seriously? Habang kayo?!"

"No! I mean, bago pa kami magkakilala noong may -- may --" pagsenyas pa ni Evie na kina-gets rin naman ni Benjamin. "Nangyari yun ng hindi pa kami magkakilala, at noong kami na, ayun! Doon nag-claim yung babae."

"Teka? So may anak na pala si Silver?"

Tila parang may tumarak naman kay Evie ng sabihin iyon ni Benjamin. Nakapanghina at nakapagpalungkot pa rin sa kanya ang mga salitang iyon.

"Hindi ko alam. Kasi noong gusto ipa-paternity test ni Silver habang nasa sinapupunan pa lang, ayaw ng babae, hinuthutan lang siya ng pera pero hindi pa rin pumayag. Hanggang sa ngayon na hinihingian na naman daw siya ulit kapalit ng pagpayag na niyang ipa-dna test ang bata, pero tumanggi na si Silver na magbigay unless, magpa-dna test muna sila at mapatunayang kanya ang bata. "

Ilang sandali natigilan ang dalawa na tila napapaisip. Kahit si Benjamin ay nauunawaan na ang pagkakomplikado ng sitwasyon.

"So, are you saying that until now, Silver doesn't even know if that kid is his or not?"

Napatungo-tungo na lamang si Evie na halata na ang lungkot sa mukha.

"At ang masakit, lately ko lang din nalaman na may ganito pala siyang problema."

Napapabuntong hininga na rin si Benjamin.

"So, hindi sigurado kung anak ni Silver iyon sa ibang babae o hindi? Kaya ka ba nagagalit sa kanya?"

"Ang kinagagalit ko ay inilihim niya ito sa akin habang kami pa noon. Actually, nililihim niya pa rin hanggang ngayon kundi lang -- kundi lang nabunyag noong Georgia."

"Si Georgia?"

"Oo, alam ng babalinang yun! Sumugod kaya sila ng nanay niya sa bahay ni Silver nun at pinagtulungan ako!"

Nanlalaki muli ang mga mata ni Benjamin sa nalaman.

"Ano?! Nagaway na naman kayo ni Georgia?"

"With her mom, yes!" pagtungo pa nito.

"Kaya ka ba nagpagupit para hindi ka na mabunutan ng buhok kapag nakikipagsabunutan.?"

"Parehas kayo ni Silver ng sinabi."

Hindi malaman ni Benjamin kung maaawa o matatawa siya sa nangyari kay Evie. Pinipigilan niyang matawa dahil sa pakikipagaway na naman ni Evie, kaso bumabakas pa rin sa mukha nito na malungkot pa rin dahil pala sa sitwasyon nito kay Silver.

"Oh well, who am I to judge? Nasa sayo ang desisyon kung matatanggap mo ba yung tungkol kay Silver o hindi."

"Tingin mo?"

As You Needed (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon