"GOOD MORNING, baby Evren!" magiliw na bati ng ina nila Evie ng makita ang apo kay Evette. Kinuha niya ito mula sa pagkakakarga ni Evette at siya namang kumarga at sinayaw-sayaw.
Maagang nagigising ang mga magulang nila para maghanda ng almusal, nang marinig ni Silver ang pagkilos ng mga ito sa kusina ay kaagad na lamang din siyang bumangon at pilit na tumulong kahit pa hindi pa siya nakakabawi ng pagod at tulog.
"Anak mo? Tulog pa ba?" tanong ng ama sa asawa ng maupo na ito sa hapag.
"Nako alam mo naman yung anak mong yun, tanghali na talaga bumabangon. Ayaw pang nagpapagising." sagot naman ng asawa sa kanya.
Naupo na silang lahat sa hapag kainan maliban kay Silver na naupo muna ulit sa sofa na hinihigaan.
"Silver, hijo! Sumabay ka na sa amin! Huwag mo ng hintaying magising yan si Evie, tanghali na yan!" pagtawag naman ng ina ni Evie sa kanya.
Ang totoo ay labis nahihiyang makisabay si Silver sa kanila na hindi kasama si Evie. Nais niya sanang intayin nga itong magising ngunit sa pagkakakilala niya rin rito, mamaya pa yun babangon. Lalo na't napuyat at napagod sila kagabi.
Nakisalo na nga ng almusal si Silver sa pamilya ni Evie, kahit naiilang siyang kumilos, pinilit niyang magpakapormal na lamang.
"Taga saan ka nga ulit, Silver? Nalilito kasi ako noon kapag nagkukwento si Evie, paiba-iba ng lugar."
"Ahm, sa Pangasinan na po ako lumaki. Paiba-iba po talaga ako ng bahay kasi -- nasa real estate din po ang negosyo ko."
"Ahh, so NPA ka pala? Haha!" pagbibiro pa ni Evette rito.
"Parang ganun na nga." nangingiti na lamang ding tugon ni Silver.
"Eh paano kayo nagtagpo ulit ni Evie sa trabaho?" usisa pa ng ina nila.
"Ahm, nagkataon pong naging kliyente ako ng kompanyang pinagtatrabahuan ni Evie. May construction company rin po kasi ako, sa Pasig po ang isang branch."
"Ahh kaya.." sabay pang tugon ni Evette at ang ina nila sa sagot ni Silver. Samantalang ang ama ay seryoso pa rin ang reaksyon habang nakikinig sa kanila.
Maya-maya ay nakarinig si Silver ng mga yabag mula sa hagdanan kaya kaagad siyang lumingon roon. Kaagad na umaliwalas ang mukha niya ng makita si Evie na pumupungas-pungas pang bumababa ng hagdan.
"Oh! Kain na Evie!" pagtawag ng ina niya.
Medyo magulo pa ang buhok ngunit bagong hilamos na ito, halatang namumugto ang mata dahil sa puyat ngunit pilit na dumidilat.
Salubong kaagad ng ngiti si Silver rito kaya pasimpleng ngumiti rin ito sa kanya. Naalala niya ang lahat ng ginawa nila kagabi na kahit pa napagod at napuyat sila, it's all worth it naman.
Matapos magtimpla ng kape, naupo si Evie sa tabi ni Silver at kaagad naman siyang pinaglagyan pa ng pagkain nito.
Madaling araw na ng humapo sila sa pagiisa kagabi, kaagad na nakatulog si Evie kaya hindi na niya namalayan ang paglabas ni Silver sa kwarto niya. Iniwan pa siyang hubad nito sa kama at tanging kumot lang ang bumabalot sa katawan niya.
"Ate, sabi mo sasamahan mo ko ngayon sa pedia? Check up ni Evren." saad ni Evette kaya napatingin sa kanya ang kapatid.
"Ngayon ba yun?" tila nabigla rin si Evie habang patuloy pa rin sa pagkain.
"Oo kaya, uy kuya Silver? Sama ka!"
"Ahm, sige ba."
Nagpatuloy ang pagkain nila ng almusal hanggang sina Evie at Silver muli ang naglinis at ligpit ng kanilang kinainan.
BINABASA MO ANG
As You Needed (COMPLETED)
RomanceEvie has found her contentment on her career as the Executive Secretary of the Director of Yu Solar Panels Inc. for over two years. She has a good relation with her co-workers and especially her boss Benjamin Yu who have grown out became her closest...