PAGKALABAS NG KWARTO niya si Evie, sinalubong naman kaagad siya ni Steve na sabik sa kanya.
"Good morning, baby." paghimas niya pa sa leeg at katawan ng aso.
Arf!
Biglang tumahol si Steve at nanakbo patungo sa may pintuan.
Arf!
Laking taka ni Evie kung bakit tumatahol roon si Steve kaya sinundan niya ito roon.
*Tok! Tok!
Mas lalo niya kinabigla nang makarinig ng katok sa pintuan.
"Aba? Sino naman kaya --" napatingin siya sa malaking wall clock. "Alas nuweba pa lang eh."
Kaagad na rin binuksan ni Evie ang pintuan niya at biglang nabuhay ang mga dugo niya dahil sa hindi inaasahan na bisita.
Nanlalaki at napaawang na lang siya ng mga labi habang nakatitig kung sino ang nasa harapan niya.
"Good morning!" magiliw na bati nito. Halos hindi na naman makita ang mga chinitong mata nito dahil sa lapad ng ngiti kay Evie.
"Be -- Benj.." sabay na gulat at kaba ang nadarama niya ngayon ng makita si Benjamin sa tapat ng pintuan niya.
"I brought a breakfast!" pag-angat pa nito sa dalang paper bags sa magkabilang kamay.
"Ah -- ahm.." hindi mawari ni Evie kung anong sasabihin o gagawin. Tila natuod siya sa kinakatayuan.
"May I -- come in?"
Napakurap-kurap pa si Evie bago napagtanto ang sinabi ni Benjamin.
"Su -- sure." pagbukas niyang mabuti sa pintuan.
Shit naman oh!
Nakapasok na si Benjamin at isinara naman ni Evie ang pintuan.
Dumiretso si Benjamin sa dining at inilapag kaagad doon ang mga paper bags. Iniisa-isa na niya itong buksan at inilalabas ang laman.
Tila naghahabol kaagad ng hininga si Evie dahil mukhang alam na niya ang sasapiting kahihiyan ngayong umaga pa lamang.
"Kagigising mo lang ba?" tanong pa ni Benjamin.
"Ah, ahm.. Oo." tila napipilipit naman si Evie na nakaharap rito sa dining.
Sabay natigilan at nagkatinginan sina Evie at Benjamin ng marinig ang tila pagbukas ng pintuan. Napatingin si Benjamin sa likuran ni Evie at napapa-make face na lang si Evie dahil alam na niya ang mga susunod na mangyayari.
"Oh Benjamin?"
"Silver!"
Halatang nagkagulatan rin ang dalawa. Nabibiglang tumingin pa ni Benjamin kay Evie kaya pilit na nginitian lang siya nito.
Napaharap naman na si Evie kay Silver na tila pinandidilatan ito.
"I didn't expect -- you were here." tila natutuod pang saad ni Benjamin.
"So you are." nabibigla ring pagsagot ni Silver habang papalapit sa dining.
"Ah ahm.."
"Ahm, sorry breakfast for two lang ang nabili ko. Hindi ko kasi alam na -- nandito ka pala."
"Hindi naman siguro nakakapagtakang -- nandito ako kahit anong oras di ba?" paglapit na nito sa may likuran ni Evie kaya bahagya siyang nakurot nito.
"Magbihis ka nga." bulong pa ni Evie rito bago humarap muli kay Benjamin.
"Ahm, upo na kayo."
Dumiretso na si Evie sa kitchen counter para maghanda ng kape, pumasok naman muli si Silver sa kwarto ni Evie para magbihis, halata sa reaksyon ni Benjamin ang pagkaselos ng sundan ng tingin si Silver.
BINABASA MO ANG
As You Needed (COMPLETED)
Любовные романыEvie has found her contentment on her career as the Executive Secretary of the Director of Yu Solar Panels Inc. for over two years. She has a good relation with her co-workers and especially her boss Benjamin Yu who have grown out became her closest...