The Pearl of the Orient Seas is such a magnificent sight to behold. Alam kong maraming mga milyonaryong bakasyonero ang maloloko dito sa oras na matapos ang construction. Caden toured me around the whole place, in such a short period of time we're able to travel the world! Paris, Egypt, Australia, Greece and China. All the wonders of the world gathered in one place. Three main buildings are being constructed to fulfill all of a rich man's dream vacation. They will be super grand hotels and casinos.
"This place is marvelous!" usal ko nang makaakyat kami sa toktok ng pinakamataas na lighthouse na kita ang malawak at asul na karagatan sa kabilang banda at ang halos kabuoan ng isla naman sa kabila.
"Soon it will be open to public. The target date is by end of next year." sabi ni Caden na nasa tabi ko at nakatingin din sa ganda ng isla.
"You've done a great job Caden."
"This is your father's idea. I'm simply the sponsor."
"Hindi maisasakatuparan ito kung wala ang tulong mo."
"Huwag kang masyadong maging thankful, nakalimutan mo na ba ang dahilan kung bakit ko tinulungan ang Papa mo? So that I can trap you to this island." nagsasalita siya habang malayo ang tingin, nasa tabi niya ako pero hindi niya man lang ako magawang tingnan ng diretso sa mga mata. I wonder why he does that.
"I don't feel trapped. Somehow, this is the breather that I've been waiting to have since I stepped into the limelight. If I'm allowed to be true to myself for just one second, I'll tell you that I want this kind of life. Sweet and peaceful... with you by my side." halos bulong ko. Humahampas ang hangin sa mukha ko at halos natatakpan na ng buhok ko ang mga mata ko pero nakaharap ako kay Caden nang sinabi ko yun. "I don't want anything else in the world..."
Dahil sa huling mga katagang iyon, dahan-dahan napalingon sa akin si Caden. His eyes were asking. Pinakatitigan niya ako na para bang kinakabisa ang bawat parte ng mukha ko. Marahan niyang hinawi ang buhok na halos tumakip sa mata ko. He wanted to see my face, he wanted to read my eyes. Wala siyang ibang makikita doon kundi ang katotohanang noon at ngayon. Mahal na mahal ko siya. Wala akong babaguhin sa mga nangyari ni isa, pagbubutihan ko ang sa hinaharap para pagkatapos ng lahat ng ito, si Caden, sa akin pa rin uuwi. Na kagaya ng ipinangako niya noon.
"Thea... I'm sorry."
Napalunok ako at napaayos ng tayo. "Sorry saan?"
Ilang beses na umalsa at bumaba ang dibdib ni Caden pero hindi niya inaalis ang mga mata sa mukha ko. "For all the worst things I said to you. You don't deserve them."
"It's okay. I meant to hear those words for me to realize how much pain you had to go through when I left you. Tatandaan ko ang mga iyon para kailanman ay hindi ko na uulitin." Suminghap ako ng hangin. "I didn't open my phone yet, you know."
"Bakit?"
"Dahil ayokong umalis."
Naging mailap ang tingin ni Caden na para bang biglang naging hindi siya komportable.
"Unless you want me to--"
"No!" bigla niyang sansala. "I want you here. I don't want you anywhere else but beside me. You don't know how long I waited for you Thea. Nung mabalitaan kong ikakasal na si Bernard at hindi ikaw ang babaeng yun, hindi ko alam kung paano ko napigilan ang sarili kong huwag kang puntahan sa States at ako mismo ang sumundo sayo pabalik sa akin. All these years that I thought you have loved another man, I was in the edge of going insane. I tried to get girls to divert my attention, but it never ever worked for me. I still miss you, still long for you."
BINABASA MO ANG
The Boy I Love to Hate
Novela JuvenilYou Belong With Me by Taylor Swift. This is the song that best fits neighbors Caden and Thea. He's popular. She's not. He's the school famous Quarterback. And she's just a fan girl. She's in love with him since forever. But unlike the song, they're...