.28

1.1K 71 11
                                    


._.

The months of courting.

I smiled as I waited outside the Airport. And when I saw him I immediately waved and laughed and ran to hug him. He hugged me tightly and fistbumped with our friends. We rode in Heart's Van and chatted. He stroked my short hair and whispered to me.

"Humaba na yung buhok mo." I nodded and leaned my head on his shoulder. He tapped my head and laughed while talking to our friends. They became noisy because Zeihl and Caleb joked. the whole car was filled with laughter until we arrived at Caleb's Restaurant and the others were still laughing, the loudest laughing was Nikolle. While Roge, Caleb and Zeihl are joking as they enter the resto.

"Gago! Natatandaan niyo? Nung highschool tayo!" Malakas na tanong ni Zeihl saamin. Nagtaas ako ng kilay sakaniya. "Nung tinanong ng teacher kung saan tayo galing tapos sinagot ni Heart is."

"Sa puso mo ma'am. Pero masikip kasi andaming laman." Dagdag ni Nikolle habang nakangisi. Naiinis siyang tinignan ni Heart saka siya binatukan nito.

"Mga tarantado. Atleast ako ganon lang, hindi katulad ng iyo." Hamon niya kay Nikolle. Nanahimik si Nikolle saka masamang tinignan si Heart.

"Yung hinabol siya ng aso tapos nagpakarga siya kay Sir. Bores?" Natatawang tanong ni Zeihlckay Heart. Natawa si Heart saka siya tumango. Namumula si Nikolle ng tumayo siya at nilagyan ng pilit na pancake sa bunganga si Zeihl. Pinitik naman ni Zeihl ang kamay niya saka inambahan ng suntok.

"Eh kasi yang bunganga mo!" Natatawang umiling si Demi. "Teka, may katangahan din si Demi nung highschool diba?!" Lahat kami ay napatingin kay Demi na nanlalaki ang matang tumingin kay Nikolle.

"Subukan mo! Gago--"

"Hinalikan niya yung crush niya sa higher section diba?" Tumango ako at tumingin kay Demi ng nakangisi.

"Tapos." Tuloy ko. "Ginamit lang pala siya para sa grades." Nagtakip ng mukha si Demi dahil sa kahihiyan. Hindi naman maipinta ang mukga ni Caleb sa narinig.

"Ikaw rin naman may ginawang kagaguhan, Ava." Sambit ni Sheikah na nakangisi rin. Nag-iisip ko siyang tinignan, at ng maalala ang katarantaduhan na 'yon ay agad ko siyang tinignan ng masama.

"Sabihin mo na! Lahat tayo nagbulgaran dito eh!" Malakas na sabi ni Demi.

"Yung, naging stalker siya sa crush niya noon." Ngising sabi ni Sheikah.

"Gago?"

"Tangina?"

"What?"

Sunod-sunod na tanong at reaksyon ng mga kaibigan ko. Shock naman ang nasa mukha ni Zanth. Tumingin siya sakin.

"Tapos, binalikanan naman siya ni Boy kaya lang, after a week. Binreak kasi daw." Lahat naman ay natatawa na. Umupo ako at nagtakip ng tenga.

"Kasi daw?" Natatawang tanong ng iba.

"Kasi daw, ang baduy daw niya." Lahat natawa. Tumingin ako kay Sheikah.

"Talaga namang baduy siya! Like, he's wearing a green polo then, he parin a red pantalon!" Lahat ay humawak sa tyan nila ng marinig ang sinagot ko. Pati si Zanth ay natawa sa reaksyon ko.

"That guy is sick. Geez." Natatawang sambit ni Caleb.

We reached lunch time at Caleb's restaurant because of the conversation. My friends did not run out of topics. Pure laughter, serious conversation they choose. When they don't know anything to talk about, they will suddenly reveal our foolishness in high school. every detail they really memorized it. Sometimes the conversation goes to our exes, sometimes to our jobs. Caleb closed his entire resto for our friends, because he did not want to be disturbed when he had guests. We also like it because the place is quiet and we are the only ones who are noisy, they also thought of buying beer and drinking while talking and joking and mostly, talking about the past.

Under The Same Sky (#1) [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon