.3

1.8K 97 25
                                    





I woke up because of my phones vibration. Tamad kong kinapa yon at tinignan habang ang isang mata ko ay nakasara.

"Really? 4:30 in the morning?" I rubbed my nape and lazily sat on my bed and answered Zanth's call. "Are you fucking serious right now, Mr. Suarez?"

"Chill Ms. Claveria." one by one I looked at my friends who were fast asleep but I noticed that the light in the bathroom was on and you could hear the shower. "Tumawag ako dahil kailangan mong makita ang mga restaurant sa loob ng Hotels ko. Baka ayawan mo." Tumayo ako at inipit sa pagitan ng tenga at balikat ang phone ko.

"Okay? Pupunta naman ako mamaya, mauuna ako sa lahat." Kumatok ako sa banyo.

"Ano? Maaga pasok ko." Nang marinig ang boses ni Demi ay tumigil ako.

"Okay...alam mo naman siguro ang papunta sa hotel ko..." umirap ako.

"Hindi ako tanga Mr. Suarez para hindi malaman ang daan papunta sa hotel mo." Hinawakan ko ulit ang phone at naupo sa huling bahagi ng higaan ko. Pinatay ko ang tawag at inipit ang buhok ko.

"Bat kaba nangangatok?" Tumingin ako kay demi na kalalabas palang sa banyo.

"Mauuna akong umalis sainyo. May ichecheck pako sa hotel nayun."

"Okay lang." Ngumiti siya at dumiretso sa vanity mirror ko. Tamad akong tumayo at kinuha ang towel ko at dumiretso sa banyo.

"Oy alis nako. Kita nalang tayo mamaya ha." Tumango ako habang nakababad ang katawan sa bathtub. Ikinaway ko lang ang palad ko ng magpaalam si demi. I rested my nape on the bathtub and closed my eyes. let the water swallow my body.

"Ohh Ava." Umiling ako at nagmulat at tumayo mula sa tubig, kinuha ko ang nakasabit na Bathrobe at isinuot yon. Umalis ako sa bathtub at humarap sa malaking salamin.

"Anong magandang suotin?" I asked myself. I took the Phillip Lim Belted Denim Shorts and put that on, sinuot ko naman ang GANNI Cotton Poplin Top ko, ibinun ko ang buhok ko at hinayaan ang mga nahulog na piece ng buhok ko.

Naglakad ako papunta sa mga bags ko at kinuha ang Boho Straw Semi Circle Basket Bag at inilagay don lahat ng kailangan ko. Pagkatapos ay hinila ko ang maleta ko at ipinatong ang boho sa taas niyon. Umupo ako sa harap ng vanity mirror ko at isinuot ang hoops na tingga at shades ko. I put a light lipstick and powder. Naglakad ako sa lalagyan ng mga shoes ko at kinuha ang Black GG Marmont Sandals at isinuot yon.

Naglakad ako papunta sa mga kaibigan ko at ginising si Junella.

"Ñeta! Natutulog yung- san punta mo?" Lukot mukha niyang tanong. Inalis ko ang shades ko at umirap.

"Mauuna nako sa bohol." Umupo siya at itinali ang buhok bago ako samahan sa maleta ko.

"Ang aga...5:10 palang ah."

"I don't have pakeelam." Tumingin ako sakaniya na ngayon ay nagbaba at taas sa akin.

"Seryoso ka?"

"What?" Imik ko.

"Pupunta lang sa karagatan kailangan naka gucci at mamahaling suot ka?"

"It's not that expensive okay? The're cheap." Pinagkrus ko ang kamay ko.

"Tumigil-tigil ka at baka masulpalpalan kitang babaita ka." Ngumuso ako at hinawakan na ang maleta ko. "Mag taxi kanalang, tulog payung driver mo."

"Yep, ayoko silang istorbuhin." Ngumiti ako at naglakad na palabas ng gate.

Ikinaway ko ang kamay ko ng may makitang taxi. Kinuha ni kuyang driver ang maleta ko at isinakay sa likod na bahagi ng sasakayan niya. Pumasok ako at naupo na.

Under The Same Sky (#1) [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon