.27

1.1K 69 11
                                    

._.

When we arrived at Junella's Clinic, I entered her clinic with a wide smile. Pero nagulat ako ng makita lahat ng kaibigan ko na nagugulo at maingay na nag-uusap. Umiiling si Gil at Heart, habang si Sheikah naman ay hinihilot ang sentido niya.

"Nag-aaway kayo?" Natigil sila at nagugulat na nanahimik at tumingin sa 'kin. Sakto namang lumabas si Junella mula sa opisina niya at inosenteng tumingin sa mga kaibigan namin. Nagbukas din ang pinto sa likod ko at naramdaman kong nasa likod ko na si Zanth.

"Why are you staring at each other?" Mariing bulong niya. Tumingin ako sakaniya at iwinasiwas ang kamay ko.

"Oh? Anong meron?" Naglakad papalapit sa 'kin si Junella habang tinatanggal niya ang gloves saka nakakrus ang kamay na tumingin sa mga kaibigan namin.

"Hindi sila nag-aaway." Sabi ni Heart habang naglalakad papalapit sa 'kin saka ako biglang niyakap sa leeg. "Gago! Zanth!" Agad siyang kumawala sa 'kin saka sinuntok si Zanth sa kamay.

"Nag-lalaro kasi kami. Yung give a thing with letter A. Ganorn." Simpling paliwanag ni Nikolle na nakasimangot. "Mga gago kasi tong mga to. Tumayo at sumigaw ng mga bagay sa mga letra, kaya nakigaya ako. Microphone pa naman ako."

"Tangina mo." Nagugulat at napanganga ang halos sa mga kaibigan ko ng marinig si Gil na mag-mura. Lumapit sakaniya si Nikolle at Demi at sabay nilang hinawalan sa noo at leeg si Gil.

"Hindi ka naman nilalagnat. O baka may nakain ka? Ayos kalang?" Tanong ni Nikolle.

"Oo, ayos lang ako. Ang ingay niyo kasi." Tumayo siya at nagpaalam na pupunta ng banyo. Umiling ako at humarap kay Junella.

"Si Debi?" Tanong ko. Ngumiti si Juju at itinuro ang cat area kung nasaan siya. Debi is sleeping in her cat bed with her six kittens.

"Ayos na yung mga kuting niya. Buti nalang talaga naagapan yon." Umiling siya at tumingin saming dalawa ni Zanth. "You two? Back again?" Nagkatingin kami ni Zanth.

"Courting her again." Nakangiting sagot ni Zanth. Nakatitig lang ako sakaniya habang nakangiti siya. Humarap ako kay Junella na namilog ang bibig at kalaunan ay napangiti.

"Hmm." Tumango siya at naglakad palabas sa kwarto kung nasaan si debi saka kami iniwang dalawa ni Zanth.

"Zanth." Tawag ko sakaniya habang nakatingin parin kay Debi.

Lumapit siya at sumagot.

"I want to be with you again." Humarap ako sakaniya at masuyong ngumiti saka yumakap sakaniya. Alam kong kahihiyan ang ginawa ko dahil sa pagiging babae ko, pero wala akong pakeelam sa kasarian ko.

I just want to confess to him before it's too late.

Lumawak ang ngiti ko ng maramdaman ang mahigpit na yakap niya.

"And I want to court you, Ava." Iginewang niya ang katawan naming dalawa ng binulong niya 'yon. Ngumiti ako at itiningala ang mukha ko sakaniya.

"And I'm letting you. Again." He's smiled and hugged me even more. Kung hindi lang nag-ingay si Debi, ay hindi kami maghihiwalay.

After a few hours we thought of leaving and saying goodbye to my friend. I smiled as I got into my car and drove it. While on the road and waiting for the traffic to move, my cellphone rang and Zanth texted.

From: Zanth:)
:Susunduin kita, don't bring your car.

I did not reply and just pulled over the car as the vehicles moved. Walang segundo na naalis ang ngiti aa labi ko. Kahit sa pagsalubong sa mga kasambahay namin ang nakangiti ako.

Under The Same Sky (#1) [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon