.7

1.2K 88 16
                                    


Hawak ko ang tummy ko ng makailang bili ako ng fishball.

"Hoy, kakain pa tayo sa pupuntahan natin diba?" Tumango ako sa tanong ni Nikolle. "Wag mong ubusin tinda ni manong, ang daming nakapila. Tara na."

Nagsisakay sila kaya sumunod narin ako.

After an hour, i already saw caleb infront of a big restaurant named, Zayn's Restaurant.

"Hoy, Ava." Lumapit siya at pinisil ang pisngi ko na dahilan para ngumiwi ako. Malakas kong tinampal ang kamay niya. "Aray! Puta."

"Don't pisil-pisil my pisngi, yung kamay mo baka dirty." Pumasok agad ako sa restaurant at umupo malapit sa may bintana.

"Apaarte mo talaga, avarut." Nanlaki ang mata ko at mabilis na hinagis sakaniya ang lalagyan ng tissue na nasa lamesa. "Ano yon?!"

"Tissue! Imbis na mambwisit ka, pakainin mo kami." Bubulong-bulong na lumayo at pumunta sa parang kitchen si Caleb.

Nagsiupuan naman ang mga kasama ko.

"Grabe kayong magbangayan ah." Si heart yon na nagtitingin sa Menu.

"Ahh wala yon, siya nga pala. Siya si-"

"Kilala namin." Lahat ng kaibigan ko pwera kay Cris. Kunot noo ko silang tinignan.

"How?"

"Pinakilala mo nung debut mo." Tumango-tango naman ako. Tahimik naman si Zanth na nakatingin sa cellphone niya.

"Hey." Tumingin siya sakin at ibinulsa ang cellphone. "How's Elly?"

Ngumiti siya. "She's okay, sinabi ko naman na ikaw yung nagdala sakaniya sakin." Ngumiti rin ako at tumango.

"Good." Dumating naman si Caleb na nakapamulsa.

"Pumunta ako sa kusina na hindi alam ang gusto niyo." Nakanguso at inis niyang sabi. "Pero teka." Tila nagbibilang siya.

"Bakit kulang kayo?"

Nangunot ang noo ko. "Huh?"

"Diba, anim kayo?" Tumango ako.

"Seven na, wala si Demi eh."

"What?" Naging seryoso ang tono at mukha niya. Ngumuso naman ako.

"Sasamain kasakin, bat bigla kang sumiseryoso?" Nakatingin lang siya sakin at titingin bigla sa mga kasama ko.

"Kaibigan mo si Demi?" Tumango ako, isa-isa na mang tumingin sakaniya ang mga kaibigan ko, pati narin si Zanth. "Where is she?"

"Bumalik na sa maynila." Simpling sagot ni Heart at nakakunot noong tinitignan si Caleb.

"Why?"

"Why asking?" Naguguluhang tanong ni Sheikah.

"Nothing." Saka siya tumalikod ulit.

"Hoy! Etong buong menu, oorderin namin." Nanlalaki naman ang mga mata ng kasama kong tumingin sakin.

"San yung banyo? Sumombra ako ng kain. Putcha." Mabilis naman tumayo si Nikolle at nagpatulong kay Sheikah at Cris na magbanyo.

Umiiling naman habang nagtitinga si Heart. Maraming tumitingin sa gawi namin dahil sakaniya.

"Alam mo, Ava." Nagsalong baba ako at ipinatong ang siko ko sa lamesa. "Mahahagis ko'tong menu sa mga mata ng mga yan." Naiinis na sabi niya.

"Sino bang hindi titingin sayo eh ang ganda mo." Walang emosyon siyang tumingin sakin. "Tsaka look at your tattoos. Ang cool kaya."

"Gusto mong coolcoolan kita ng lilibingan?" Dumila ako at sumandal nalang.

Under The Same Sky (#1) [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon