CHAPTER 17
Dahil sa karupukan ko oo at may ngayari sa amin kahit gusto ko makipag usap ay hindi ko mapigilan nakakainis kanino pwede lumapit ako para mawala 'to karupukan ko? Onti himas lang saki ay bibigay na.
Napabuntong hininga ako tatlo araw ng mangyari yun at hindi pa kami nakakapag usap ng matino ni Jacques at andito na ulit ako sa bahay.
Panoo ako makikipag usap? Iniiwasan lang naman ako ng hangal na para ba ayaw niya madinig yung itatanong ko sabi niya mag uusap kami pero bakit iwas siya ng iwas?
Kala ko ba?
Buwisit puro nalang ako akala akala! Kaya lagi ako nasasaktan, pumayag naman din kasi umuwi narin hindi naman lahat ng oras ay pag tataguan ko siya.
Pero sa oras na to ayoko na wala makuha sagot sa kaniya kaya pag kaba na pag kababa ni Jacques ay agad ko ito hinarang na kinataka niya "Let's talk" anya ko.
"I'm busy Yanna" ani nito.
Let's see kung busy kapa.
May inabot ako dito na papel na kinatataka niya "Take it and sign it, I already sign in that sayo nalang ang kulang" anya ko.
"What is that?" agad niya kinuha nakita ko natigilan ito.
Matapang ko sinalubong ang tingin niya "I'm tired, lagi ka umiiwas sakin ano pa silbi let's divorce" matamlay ko ani "Pag napirmahan mo na iwan mo nalang sa lamensa aayusin ko ang gamit ko at babalik na ako sa condo ko" mabilis ako tumalikod kasunod ng pag patak ng luha ko.
Nakakainis plano mo'to diba para pansinin kaniya?? Bakit naman kasi iwas ng iwas! Wala naman ako nakakahawa sakit ano pag tapos niya mag pasarap sa katawan ko!?
Inis ko tinitiklop ang damit ko ng bigla padabog na binuksan ang pinto ng kwarto "I will not sign this!" agad na bungad ni Jacques.
"Sign it Jacques, nakakatamad na pag katapos mag palipas sa katawan ko ay iiwas-" hindi ko natapos ang sasabihin ko ng bumagsak ako sa kama at nasa ibabaw ko, si Jacques
Pero ang muka niya ay nakabaoon sa aking leeg "J-Jacques" naramdan ko ang pag higpit ng yakap nito sa akin at pag iling sa aking leeg.
"Ayaw Yanna ayaw ko" mahina ani nito na kinadurog ng puso ko.
"Jacques"
"I'll be good boy promise n-no divorce, I just can't to tell you right now baby for your safety please no divorce" nanghihina ako inabot ang buhok nito at hinimas himas.
"What safety Jacques? I don't understand" anya ko.
"Someday.. Promise" mahina ako tumango.
Sa ganon pwesto ay nanatili kami gusto ko na umalis ngunit pag sinusubukan kay ay bigla iiling si Jacques at hinihigpitan ang yakap sakin he said also 'Im sorry don't leave me'
Para siya bata na ayaw mag pa bitaw sa ina na ano man oras ay iiyak "Nagluluto na ako Jacques, wala kaba tarbaho?" ani ko dito.
"Hmm" ani niya lang.
Napabuntong hininga nalang nag hintay pa ako ng ilang minuto ng maramdan ko malalim na ang pag hinga ni Jacques na muka kinatulugan niya na sa ibabaw ko.
Dahan dahan ako umalis Napabuntong hininga ako ng tagumapy ako nakalis pinatawad ko na naman siya hirap talaga mag mahal!
Umalis ako sa kwarto upang makapag luto ng makakain namin wala pa kalahati oras ay humahagos na si Jacques ang tumambad sa akin at mabilis ako niyakap na kinatanga ko.
YOU ARE READING
Secretly Marriage (Alvarez Series #2) [COMPLETE]
RomanceShe was in a secret marriage and no one knows but her parents, how she would get along with the man she loved who did not want to marry her so she just hid what they had. How could one day she not want to hide everything? Because of mistakes, everyt...